Connect with us

Hi, what are you looking for?

CỘNG ĐỒNG

12 năm gieo chữ vùng cao, cô giáo trẻ thay 3 xe máy, dù lấm lem bùn vẫn cười tươi rói: Lội suối, trèo đèo là bình thường

Dù không ít lần gặp khó khăn trên đường dạy học thế nhưng cô giáo trẻ vẫn cố gắng đưa cái chữ tới với các em nhỏ.

Nụ cười tươi tắn, lạc quan của cô giáo vùng cao khi gặp chuyện trên hành trình gieo con chữ

Làng Tốt là điểm trường thuộc xã Ba Lế – điểm trường xa bậc nhất của huyện miền núi Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi.

Thường ngày, các thầy cô giáo tại điểm trường này phải đi quãng đường khó khăn mới đến được nơi làm việc. Cung đường chỉ có một lối mòn khá nhỏ, phần lớn là những con dốc, chỉ một trận mưa là trơn trượt ai cũng dè chừng, nhưng nó lại là “chuyện thường” với các cô giáo ở đây.

Những ngày gần đây, hình ảnh cô giáo Nguyễn Thị Trang (Trường tiểu học và THCS Ba Lế, huyện Ba Tơ, Quảng Ngãi) gặp chuyện trên hành trình gieo chữ khiến mọi người vừa cảm phục vừa xúc động.

Cô giáo Trang giàu nghị lực khiến nhiều người nể phục

Điều đáng nói là, dù lấm lem bùn đất, cô giáo Trang vẫn nở nụ cười tươi rói. Cô chia sẻ chuyện này là bình thường của giáo viên miền núi như cô, nhất là lúc vào các điểm trường xa xôi khi mùa mưa đến.

Cô chia sẻ loạt ảnh trên kèm dòng trạng thái hóm hỉnh trên trang cá nhân: “Ròm vừa mới tới nơi, phụ huynh vui tính bảo: Cô lên tới đây được hả, chân cô ngắn mà sao tới hay thế!

Eo ơi, Ròm định nói “Cô tay lái lụa mà”. Nghĩ khiêm tốn tí nên không có nói, đáp lại bằng nụ cười thật tươi. Hên là chưa nói lái lụa chứ không thấy cảnh này ngại lắm!

Cung đường mang tên “Làng Tốt” nhưng nó không giống cái tên tí nào cả. Mấy em ơi, có thương cô Ròm thì hoàn thành giúp cô mấy nội dung cô giao nhé!”

Cô giáo Trang không nghĩ sau khi câu chuyện về đường vào làng gieo chữ của cô được chia sẻ lên trang cá nhân đã dành sự quan tâm đặc biệt với số tương tác cực kỳ lớn.

Danh hiệu cô giáo lạc quan được nhiều người dành tặng cô.

Cô tâm sự, bản thân không nghĩ đến việc “kể công”, ngược lại hơn ai hết cô hiểu rằng hình ảnh vào bản dạy học đối với các thầy cô giáo vùng cao là “chuyện thường ngày ở huyện”.

“Hôm đó đi làm về lướt sơ sơ thấy quá trời tin nhắn. Mình không biết nói gì hơn ngoài hai từ “Cảm ơn”, cảm ơn mọi người đã ghi nhận, động viên chia sẻ với mình.

Những ai đã từng gặp thì biết mình hay cười lắm, nên hôm đó dù gặp chuyện vẫn cười tươi vui vẻ, lạc quan thôi.

Và mình chỉ là hạt cát nhỏ trong vùng sa mạc rộng lớn, là giáo viên miền núi ai ai cũng đều như vậy, có nhiều thầy cô còn trải qua gian khổ hơn mình nữa, để mà đếm số lượng các thầy cô ấy chắc liệt kê cả tháng cũng không kể hết tên.

Vì là năm học khá đặc biệt nên mình chỉ muốn lưu giữ hành trình đáng nhớ này, cũng mong lan tỏa chút năng lượng tích cực trong thời điểm này chứ không có mục đích gì khác”.

Chia sẻ khoảnh khắc chân thật, nhỏ bé nhất và theo cô Nguyễn Trang là “rất thường” trong cụm từ “Nghề giáo vùng cao” – cô giáo Trang đã khiến nhiều người cảm phục xen lẫn xúc động.

Cô Trang tới tận nhà hướng dẫn các em nhỏ học.

Hành trình 12 năm “cõng chữ” lên núi và những niềm vui giản dị mà cao quý

Cô Nguyễn Trang tâm sự, cô công tác tại xã Ba Lế đã 12 năm. Đi đường vài bận, hôm bị ngã, hôm hỏng xe nhưng cô Trang xem đó là “chuyện thường”.

Được người ta giúp sửa thì cô lại đi tiếp, không thì cô đi bộ. Đi dạy gần 12 năm, đã 3 lần cô phải thay xe. Chiếc xe chụp trong bức ảnh cô mới mua cách đây không lâu.

“Hồi năm 2010, mua cái xe Trung Quốc, hồi đó mình đâu có tiền. Mà đi dạy, cái đường đó lầy, rớt điện thoại lúc nào không hay. Cả tuần đó gia đình liên lạc hoài không được nên lo.

Hôm nào xe hỏng đành bỏ đó, rồi đi bộ. Có người đi đường, họ biết sửa thì còn giúp, không thì mình đành kêu thợ dưới trung tâm lên”, cô Trang tâm sự.

“Đối với người khác, có thể “thành công” là một cái gì đó to lớn hay cao sang lắm, với mình thì đơn giản hơn, thấy tụi nhỏ có cái màu chữ tim tím, xanh xanh trong trang vở nộp cho cô… là đã “thành công” và vui lắm rồi.

Mà ai nói cô giáo miền núi khổ, hôm mình vào điểm trường hướng dẫn các em học, phụ huynh thấy mình là í ới gọi: Cô ơi vô xem cái quyển vở con em làm đúng hay sai, chỉ giúp em với, em không chỉ được. Ok chờ cô xí…

Vất vả một chút nhưng thấy các em học tốt là vui

Cô ơi, cầm lon bò húc uống cho khoẻ, nay cô không uống là chị giận á, mời liên tiếp mấy bữa mà cô cứ không nhận, thế là phải nhận với sự biết ơn phụ huynh vô cùng… rồi đến bữa phụ huynh nấu cơm mời cô ăn luôn, vui và ấm áp lắm” – Cô Trang chia sẻ thêm.

Nhiều tỉnh thành phải dạy học trực tuyến, trong khi học sinh miền núi không có máy tính hay điện thoại thông minh, thế là các thầy cô giáo chia nhau vào làng giao bài tập, hướng dẫn và vài ngày sau quay lại kiểm tra việc học của trò, bài nào chưa hiểu thì giảng dạy tại chỗ.

Mình tính ít hôm nữa khi vào làng sẽ tìm khoảng đất trống, mỗi lần đi mang theo tấm bảng vừa đủ, cô trò ngồi học giữa rừng luôn. Vừa bảo đảm an toàn, vừa dạy được các em. Mình không cố gắng, các em tiếp thu không kịp, nản, không học còn khổ hơn” – cô Trang chia sẻ.

Theo Ngân Hà – Thủy Tiên/Soha

Click to comment

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

You May Also Like

DIỄN ĐÀN

Dù mới chỉ rục rịch lên thành phố nhưng giá đất huyện Bình Chánh đã chạm ngưỡng 300 triệu đồng/m2. Hứa hẹn là nơi...

DIỄN ĐÀN

Lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng liên tục tăng cao khiến nhiều người thi nhau đi gửi  nhưng quên mất là điều này...

DIỄN ĐÀN

Sau khi đóng hơn 15 tỷ đồng tiền cọc đấu giá đất ở huyện Diễn Châu (Nghệ An), 73 khách hàng trúng đấu giá...

DIỄN ĐÀN

Từ lâu suy nghĩ cho rằng bất động sản là kênh trú ẩn an toàn cùng với vàng, chứng khoán khi vật giá tăng,...

Advertisement

Copyright © 2023 Cafeland