Connect with us

Hi, what are you looking for?

KINH NGHIỆM

7 bí quyết “siêu đẳng” giúp bạn tăng gấp 2-3 lần năng suất làm việc từ Benjamin Franklin

Có rất nhiều người thắc mắc rằng, tại sao Franklin cũng chỉ có 24 giờ mỗi ngày để hoàn thành công việc mà ông lại đạt được nhiều thành công so với người cùng thời như vậy? Câu trả lời nằm ở lịch trình hằng ngày của Franklin.

Benjamin Franklin (1706 – 1790) nổi tiếng về sự ham hiểu biết, về các tác phẩm của ông (có tính phổ biến, tính chính trị và khoa học) và tính đa dạng của các lĩnh vực mà ông quan tâm. Là một nhà lãnh đạo của Thời đại Khai sáng, ông đã có được sự công nhận, ủng hộ của cả các nhà khoa học và giới trí thức khắp châu Âu.

Benjamin Franklin (Ảnh: Internet)

Benjamin Franklin là một thành viên trong nhóm lập quốc của Hoa Kỳ. Ông cũng là một chính trị gia, nhà khoa học, nhà văn, thợ in, triết gia, nhà phát minh, nhà hoạt động xã hội, nhà ngoại giao hàng đầu.

Mặc dù đã được tạo ra hơn 300 năm trước, nhưng thời gian biểu của ông chứa đựng những nguyên tắc vượt thời gian để có thể áp dụng trong cả cuộc sống ngày nay.

 Bí quyết 1: Bỏ qua những việc không quan trọng

Đừng làm mọi thứ chỉ vì thấy “nên làm” hoặc do thói quen mỗi ngày, thi thoảng hãy tự hỏi có việc gì trong ngày hay tuần này mình có thể bỏ qua mà không sợ ảnh hưởng?

Việc đặt câu hỏi như thế sẽ giúp bạn loại bỏ được những phần công việc không bắt buộc và tạo được khoảng thời gian trống cho những kế hoạch quan trọng khác cần thực hiện gấp hơn.

Danh sách làm việc của Franklin không có quá nhiều việc phải hoàn thành, thay vào đó ông chỉ tập trung vào những việc quan trọng thiết yếu để mang lại hiệu quả cao.

Đây chính là động lực tiềm ẩn giúp bạn làm việc đạt năng suất cao mà không phải vướng vào tình cảnh ôm đồm nhiều việc cùng một lúc nhưng chẳng có kết quả. Thời gian đó, Benjamin Franklin tập trung cho những công việc quan trọng hơn.

Bí quyết 2: Dành thời gian yên tĩnh một mình

Ngay sau khi thức dậy, Benjamin Franklin sẽ đi tắm và dành chút thời gian để ngồi thiền nhằm mục đích giúp tinh thần ổn định và cảm thấy sảng khoái nhất trước khi bắt đầu công việc.

Chính thói quen này đã mang lại cho ông sự tập trung tuyệt vời để có thể hoàn thành tốt những kế hoạch theo đúng lịch trình của mình.

Bí quyết 3: Dành thời gian cho việc học

Trong lịch trình hằng ngày của Benjamin Franklin, ông luôn dành một chút thời gian cho các nghiên cứu, đọc sách hoặc tham gia các dự án độc lập tách biệt với công việc.

Điều này sẽ khiến cho tinh thần cũng như trí não của ông được giảm đi mọi căng thẳng, áp lực trong cuộc sống và nhanh chóng được phục hồi lại năng lượng từ đó làm việc tăng năng suất hơn.

Ngoài ra, bạn có thể dành thời gian này để học một ngôn ngữ, chơi một nhạc cụ hoặc theo sở thích của bản thân.

Bí quyết 4: Ngủ sớm và dậy sớm

Một trong những câu thần chú phổ biến nhất của Benjamin Franklin là “Ngủ sớm và dậy sớm sẽ giúp bạn khỏe mạnh, giàu có và khôn ngoan”. Mỗi ngày, Benjamin Franklin thức dậy sớm lúc 5 giờ sáng và đi ngủ sớm lúc 10 giờ tối, với tổng số 7 giờ ngủ mỗi đêm.

Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý ở đây không phải là thời gian bạn đi ngủ hoặc thức dậy, mà đó là sự nhất quán trong lịch trình giấc ngủ của bạn phải đều đặn mỗi ngày, như thế sẽ rèn luyện trí não ngủ nhanh hơn và cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Bí quyết 5: Đặt mục tiêu và kế hoạch cho một ngày của bạn

Mỗi buổi sáng, trước khi đi làm, Benjamin Franklin sẽ đặt ra mục tiêu của mình cho một ngày với một câu hỏi quan trọng: “Tôi sẽ làm gì trong ngày hôm nay?”

Hành động mỗi sáng này sẽ giúp bạn đảm bảo rằng mình sẽ tập trung vào nhiệm vụ quan trọng nhất của mình và tránh bị phân tâm bởi những điều vụn vặt và bị tác động từ những người xung quanh.

Đừng quên đặt mục tiêu và kế hoạch cụ thể trước khi bắt đầu một ngày

Bí quyết 6: Sắp xếp lại thứ tự sau khi làm việc

Sau một ngày làm việc mệt mỏi, thông thường chúng ta sẽ muốn bỏ lại tất cả ở lại phòng làm việc và trở về nhà nghỉ ngơi, mọi thứ sẽ được dẹp dọn trong buổi sáng làm việc ngày hôm sau.

Mặc dù, điều này có thể khiến bạn bớt mệt mỏi nhưng lại tốn khá nhiều thời gian cho ngày hôm sau, ảnh hưởng đến các công việc quan trọng cần phải được giải quyết.
Để tránh vấn đề này, Benjamin Franklin đảm bảo dọn sạch không gian làm việc của mình và sắp xếp lại mọi thứ trước khi rời văn phòng mỗi ngày.

 Bí quyết 7: Suy ngẫm về một ngày của bạn vào buổi tối

Trước khi đi ngủ, Benjamin Franklin sẽ suy nghĩ về một ngày của mình và tự hỏi: “Hôm nay tôi đã làm được những gì?” Sau khi ghi nhận những gì diễn ra tốt đẹp và ngược lại trong ngày, Franklin sẽ tìm cách thay đổi và cải thiện lịch trình hằng ngày của mình để mang lại hiệu quả tốt hơn.

Lịch trình hàng ngày của Benjamin Franklin tuy đơn giản nhưng là bài học mang lại hiệu quả cao để cải thiện năng suất của bạn.

Mặc dù nó đã được tạo ra hơn 300 năm trước, nhưng lại chứa đựng những nguyên tắc vượt thời gian sẽ giúp bạn tránh khỏi những phiền nhiễu của thế giới hiện đại và tập trung vào các nhiệm vụ quan trọng nhất của bạn.

Hãy thử nghiệm với lịch trình hằng ngày của Franklin để tìm ra điều gì phù hợp nhất với bạn, nhưng hãy nhớ theo lời của Benjamin Franklin, điều quan trọng nhất không phải là nội dung của kế hoạch mà là thời gian lập kế hoạch: “Nếu bạn không lập kế hoạch, bạn đang đưa mình tới thất bại!”

Click to comment

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

You May Also Like

DIỄN ĐÀN

Dù mới chỉ rục rịch lên thành phố nhưng giá đất huyện Bình Chánh đã chạm ngưỡng 300 triệu đồng/m2. Hứa hẹn là nơi...

DIỄN ĐÀN

Lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng liên tục tăng cao khiến nhiều người thi nhau đi gửi  nhưng quên mất là điều này...

DIỄN ĐÀN

Sau khi đóng hơn 15 tỷ đồng tiền cọc đấu giá đất ở huyện Diễn Châu (Nghệ An), 73 khách hàng trúng đấu giá...

DIỄN ĐÀN

Từ lâu suy nghĩ cho rằng bất động sản là kênh trú ẩn an toàn cùng với vàng, chứng khoán khi vật giá tăng,...

Advertisement

Copyright © 2023 Cafeland