Connect with us

Hi, what are you looking for?

KINH NGHIỆM

Bài học về sức mạnh TẦM NHÌN: Tại sao Đường Tăng yếu đuối nhất lại làm lãnh đạo của cả đám đầy phép thần thông?

Bộ phim Tây Du Ký chắc chắn là bộ phim tuổi thơ của rất nhiều người. Hồi nhỏ, chúng ta xem đơn thuần là vì thích thú nhưng cũng có lúc tự hỏi: Tại sao lại cho Đường Tăng- người yếu nhất trong 4 người làm lãnh đạo?  Khi đã trưởng thành, được học tập được trải nghiệm, mở lại Tây Du ký, bạn sẽ bất ngờ phát hiện, thực ra đó là những bài học về đời người, dạy ta cách để trở thành một lãnh đạo xuất sắc.

Quá trình từ người phàm trở thành phật, Đường Tăng phải trải qua 81 kiếp nạn đi từ Đông Thổ Đại Đường đến Tây Thiên thỉnh kinh. Đó cũng chính là quá trình tôi luyện từ một người tầm thường trở thành một lãnh đạo xuất sắc.

Nhiều người cho rằng Đường Tăng là kẻ vô dụng yếu đuối, nhưng thực tế lại hoàn toàn ngược lại, chính Đường Tăng mới là người mang khí chất của một nhà lãnh đạo thực thụ.

4 thầy trò Đường Tăng trong bộ phim Tây Du Ký (Ảnh: Internet)

Đầu tiên, Quan Âm Bồ Tát là lãnh đạo của đường tăng, còn Phật Tổ Như Lai lại là lãnh đạo của Bồ Tát. Hai nhà lãnh đạo này đều có một điểm chung, đó là biết nhìn người.

Bồ Tát nhận được sắc chỉ của Như Lai, tìm người lên Tây Thiên lấy chân kinh. Ngày hôm ấy, Đại sư Trần Huyền Trang đã tập hợp 1.200 vị cao tăng để thuyết giảng Phật pháp tại chùa Hóa Sinh. Còn Bồ Tát thì đã tìm kiếm rất lâu ở thành Trường An mà vẫn chưa tìm được người phù hợp, tại sao cuối cùng lại tìm được Đường Tăng?

Bởi vì Người sớm đã biết rằng, Đường Tăng là Phật tử truyền thế, có sứ mệnh của riêng mình và là người phù hợp nhất. Vì vậy, người đã tìm đúng Đường Tăng, sắp xếp ông vào vị trí đúng đắn và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Muốn trở thành một nhà lãnh đạo xuất sắc cần phải xác định được sứ mệnh của đời mình. Tôi tin rằng, mỗi người chúng ta khi đến với thế giới này đều mang trong mình trọng trách và sứ mệnh khác nhau.

Có lẽ sẽ chẳng ai nói rằng, tôi đến với thế giới này chỉ để ăn và ngủ. Muốn làm nên thành công, bạn nhất định phải có mục tiêu vĩ đại và lâu dài.

Nếu như ngay từ khi bắt đầu, bạn có thể dễ dàng thực hiện được, thì đó không còn gọi là sứ mệnh vĩ đại của đời người nữa rồi. Khi Vua Đường Thái Tông hỏi mọi người, ai sẽ là người gánh vác trọng trách đến Tây Thiên bái phật cầu kinh, duy chỉ có Đường Tăng chủ động nguyện ý, lập lời thề trước mặt Phật Tổ, nhất định sẽ lấy được chân kinh, nếu không sẽ không về nước. Đây mới thực sự là thái độ sống của con người.

Người biết lãnh đạo thực sự chỉ làm hai việc: tìm người và dùng người

Trên thực tế, lãnh đạo như nào thì nhân viên sẽ như thế. Nhân viên chính là tấm gương phản chiếu lãnh đạo. Tôn Ngộ Không vì Đường Tăng mà vượt qua và thay đổi chính mình, không ngừng giúp dân trừ ác, vượt qua thách thức, nuôi dưỡng nên tâm hồn vĩ đại và cao thượng.

Đừng bao giờ chỉ nhìn bề ngoài mà đánh giá sự vật, bạn phải đi sâu vào phân tích, nghiên cứu bản chất và quy luật phát triển của nó

Công chúa Thiết Phiến, hay còn gọi là Bà La Sát trong Tây Du Ký, quả thực không hề dễ đối phó. Tuy nhiên Tôn Ngộ Không lại vô cùng thông minh, không chỉ đánh thắng bà ta nhờ biến thành con côn trùng, mà còn thành công mượn được Quạt Ba Tiêu.

Có những lúc, cách giải quyết sự vật không phải nằm ở ngoài sự vật hiện tượng, mà chính là những mâu thuẫn bên trong nó.

 

Phát huy điểm mạnh của bản thân

Thầy trò Đường Tăng trong Tây Du Ký, mỗi người đều có những ưu nhược điểm khác nhau. Ưu điểm của Đường Tăng chính là có niềm tin và sự kiên định mạnh mẽ, quyết tâm, biết tìm đúng hướng đi của bản thân. Tuy nhiên lại có chút ngốc nghếch, thiếu cảnh giác, không nhận ra kẻ thù khi chúng thay đổi diện mạo.

Trư Bát Giới thì không kiềm chế được dục vọng, ham muốn quá độ, không vượt qua được cám dỗ bên ngoài. Nhưng lại có một ưu điểm, đó là chịu được gian khổ.

Tôn Ngộ Không thông minh hoạt bát, có năng lực. Tuy nhiên lại thiếu sự kiên định.

Bạch Long Mã không màng danh lợi, chỉ biết chăm chỉ, cố gắng nỗ lực đưa Đường Tăng đến Tây Thiên. Tuy nhiên lại vô tư cống hiến cho người khác, đến cuối cùng chẳng có được gì.

Bởi vậy mới nói, không có một tập thể nào hoàn mỹ. Chỉ có đặt người vào đúng vị trí, phát huy tối đa năng lực và khắc phục nhược điểm của họ, đó mới là tập thể thành công.

Con đường thăng tiến và phát triển của đời người, vốn không phải là ước mơ mà đến từ cách giải quyết mâu thuẫn của chính mình. Thay vì ảo tưởng thành công, chi bằng hãy tìm ra vấn đề và giải quyết chúng một cách dứt khoát.

Đó cũng chính là ý nghĩa mà Tây Du Ký muốn nói với chúng ta: muốn trở nên xuất sắc, hãy dùng khổ nạn để tu hành. Người lãnh đạo biết cách đặt người vào đúng vị trí, phát huy tối đa điểm mạnh của họ, đó mới là tập thể thành công.

 

Click to comment

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

You May Also Like

DIỄN ĐÀN

Dù mới chỉ rục rịch lên thành phố nhưng giá đất huyện Bình Chánh đã chạm ngưỡng 300 triệu đồng/m2. Hứa hẹn là nơi...

DIỄN ĐÀN

Lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng liên tục tăng cao khiến nhiều người thi nhau đi gửi  nhưng quên mất là điều này...

DIỄN ĐÀN

Sau khi đóng hơn 15 tỷ đồng tiền cọc đấu giá đất ở huyện Diễn Châu (Nghệ An), 73 khách hàng trúng đấu giá...

DIỄN ĐÀN

Từ lâu suy nghĩ cho rằng bất động sản là kênh trú ẩn an toàn cùng với vàng, chứng khoán khi vật giá tăng,...

Advertisement

Copyright © 2023 Cafeland