Connect with us

Hi, what are you looking for?

NGƯỜI THÀNH CÔNG

Bầu Đức: “Phải có tên trong danh sách tỷ phú thế giới chứ không đơn thuần là người giàu Việt Nam”

Bầu Đức chia sẻ về khát vọng của mình: “Phải có tên trong danh sách tỷ phú thế giới chứ không còn đơn thuần là người giàu Việt Nam.

Công ty bầu Đức lãi lớn với con heo, cây chuối

HAGL trung bình thu về gần 340 tỷ đồng và có lãi 98 tỷ đồng mỗi tháng kể từ đầu năm đến nay.

Theo đó tập đoàn này xuất bán được 30.114 con heo thịt và tiêu thụ 28.487 tấn cây ăn trái. Trong đó sản lượng chuối xuất khẩu chiếm 12.484 tấn và chuối dùng làm thức ăn cho gia súc là 16.003 tấn.

Bầu Đức cho biết trong bối cảnh giá xuất khẩu chuối chưa tăng cao như kỳ vọng nhưng doanh nghiệp vẫn đạt được mức doanh thu thuần 448 tỷ đồng. Cơ cấu bao gồm 195 tỷ từ ngành chăn nuôi, 193 tỷ từ cây ăn trái và 60 tỷ từ doanh thu phụ trợ.

Lợi nhuận sau thuế thu về 123 tỷ đồng, xấp xỉ với kết quả của tháng 7 và cao hơn 30% so với mức bình quân mỗi tháng kể từ đầu năm.

Tính lũy kế từ đầu năm, ông lớn ngành nông nghiệp xuất bán 136.075 con heo thịt và tiêu thụ 167.280 tấn trái cây (trong đó trái cây xuất khẩu chiếm 112.740 tấn và dùng cho sản xuất nội bộ 54.540 tấn).

Doanh thu thuần sau 8 tháng hoạt động đạt 2.708 tỷ và lợi nhuận sau thuế ghi nhận 781 tỷ đồng, tương đương bình quân mỗi tháng thu gần 340 tỷ và có lãi gần 98 tỷ đồng.

Như vậy, so với kế hoạch kinh doanh cả năm là 4.800 tỷ doanh thu và 1.120 tỷ đồng lợi nhuận thì HAGL đã thực hiện được lần lượt 56% chỉ tiêu doanh thu và 70% mục tiêu lợi nhuận.

HAGL sau giai đoạn tái cấu trúc theo hướng “một cây một con” đang thu về những kết quả tích cực. Sau giai đoạn lỗ khủng hàng nghìn tỷ đồng năm 2019-2020 thì tập đoàn này bắt đầu có lãi trở lại 128 tỷ trong năm ngoái.

Bên cạnh nuôi heo, tập đoàn đang nuôi thí điểm 100.000 con gà trên diện tích 2 ha tại huyện Mang Yang, Gia Lai và dự kiến đưa sản phẩm ra thị trường vào tháng 11.

Lãnh đạo doanh nghiệp đặt mục tiêu sản xuất một triệu con heo mang thương hiệu Heo ăn chuối Bapi trong năm 2023, đồng thời tìm đối tác mở rộng sản xuất và các sản phẩm chế biến từ heo.

Khát vọng của bầu Đức

Khi hỏi cánh chim đầu đàn Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai Đoàn Nguyên Đức về khát vọng, ông nói: “Phải có tên trong danh sách tỷ phú thế giới chứ không còn đơn thuần là người giàu Việt Nam. Tất nhiên, ước mơ chỉ là ước mơ, tôi tin rằng tất cả doanh nhân tâm huyết làm giàu đều mong muốn và phấn đấu vì điều này”.

Đúng là giấc mơ thì vẫn chỉ là giấc mơ. Nhưng nếu là giấc mơ tích cực, nó tạo ra động lực để mọi người phấn đấu thì vẫn đáng trân trọng. Và với bầu Đức, (tên gọi thân thuộc mà cộng đồng từng gọi chủ tịch HAGL) thì con đường biến ước mơ thành hiện thực bắt đầu từ những ngày làm việc miệt mài, không có ngày nghỉ.

Ông say mê làm việc đến quên cả bản thân như để trả món nợ cuộc đời, trả nợ cho tuổi thơ nghèo khó.

Từng là người giàu nhất Việt Nam trên sàn chứng khoán… nhưng hành trình “bay” của cánh chim Đoàn Nguyên Đức cũng nhiều lúc mỏi.

Năm 2009, dù lợi nhuận HAGL đạt 1.700 tỷ đồng năm nhưng phải đối mặt với thị trường tiền tệ 2008-2009 quá tồi tệ, chứng kiến hàng loạt tập đoàn kinh tế lớn của thế giới tuyên bố phá sản, có cảm giác khủng hoảng như đang đến sát mình, bầu Đức cũng đã rơi vào trạng thái bi quan thực sự, có lúc tính chuyện buông xuôi.

Từng bị “ngã ngựa” vào năm 2016 khi HAGL mất thanh khoản, bị ngân hàng “cấm vận”. Lý do là năm 2012, giá cao su 5.200 USD/tấn nên quyết định bán hết bất động sản để làm cao su nhưng sau đó thì giá cao su lại rớt… thê thảm.

Thế là lỗ nhưng bầu Đức vẫn không bỏ cuộc. Sau 5 năm “lặn sâu”, bầu Đức quyết không thể buông tay với nghiệp kinh doanh, ông bắt đầu cuộc “trở lại” vì không thể để “Tập đoàn HAGL mất được”, ông khẳng định.

Năm 2022, HAGL đã trở lại với dự án “Heo ăn chuối, gà đi bộ”. Tự hào vì heo ăn chay của HAGL là “độc nhất vô nhị” nhưng lại bán bằng giá thị trường, bầu Đức thật lòng bộc bạch: “Hay là thời của mình tới rồi…”.

Chuyện được bắt đầu vào năm 2021, trong lúc trà dư tửu hậu, một người bạn nói với ông Đức: “Dù HAGL đã có những nốt trầm trên chặng đường phát triển nhưng anh có uy tín cá nhân khắp cả nước mà không có sản phẩm gì thì hơi tiếc.

Nhiều doanh nghiệp dư tiền cũng không có được điều đó”. Lời nói đó đã thức tỉnh doanh nhân Đoàn Nguyên Đức và ông bắt đầu nghĩ đến nuôi heo “nhưng phải độc đáo”, ông nói.

Nghe thì đơn giản nhưng để có công thức thành công, ông Đức đã phải làm đi làm lại rất nhiều lần cho đến khi chỉ số FCA (hệ số chuyển đổi thức ăn thành một đơn vị sản phẩm trong ngành chăn nuôi, nghĩa là người chăn nuôi cần tiêu tốn bao nhiêu kg thức ăn để cho ra cho 1kg tăng trọng lượng ở heo thịt…).

Chia sẻ về lộ trình xa hơn, HAGL đặt mục tiêu cung ứng 1 triệu con heo ăn chuối và 5 triệu con gà ăn chuối ra thị trường và tiến đến xây dựng nhà máy chế biến thịt, tham vọng trở thành một thế lực mới trên thị trường thịt thương hiệu (trị giá khoảng 10 tỷ USD).

Có một điều mà rất nhiều người  vẫn trân quý và đồng cảm với bầu Đức, dù HAGL lâm vào nợ nần, nhưng ông vẫn chân thành,  giản dị, hình ảnh một doanh nhân luôn phong trần với chiếc áo sơmi và quần jean (đã thành hình ảnh của ông), một ông chủ thương hiệu lớn như HAGL và tên tuổi của một ông bầu trong làng bóng đá nhưng ông vẫn dám công khai tuyên bố thất bại.

Hành động đó được cộng đồng xem như một sự dũng khí, khí khái, dám làm, dám chịu – một phẩm chất, một tinh thần không khuất phục và tự trọng cần có của doanh nhân và cần lan tỏa cho cộng đồng doanh nhân.

Chia sẻ về hành trình đúc kết thành công, thất bại của một doanh nhân và truyền cảm hứng cho cộng đồng, bầu Đức tóm gọn: “Không lùi bước và khuất phục, sống phải có bản lĩnh và đam mê, dám ngẩng cao đầu dù thất bại”.

Tổng hợp

Click to comment

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

You May Also Like

DIỄN ĐÀN

Dù mới chỉ rục rịch lên thành phố nhưng giá đất huyện Bình Chánh đã chạm ngưỡng 300 triệu đồng/m2. Hứa hẹn là nơi...

DIỄN ĐÀN

Lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng liên tục tăng cao khiến nhiều người thi nhau đi gửi  nhưng quên mất là điều này...

DIỄN ĐÀN

Sau khi đóng hơn 15 tỷ đồng tiền cọc đấu giá đất ở huyện Diễn Châu (Nghệ An), 73 khách hàng trúng đấu giá...

DIỄN ĐÀN

Từ lâu suy nghĩ cho rằng bất động sản là kênh trú ẩn an toàn cùng với vàng, chứng khoán khi vật giá tăng,...

Advertisement

Copyright © 2023 Cafeland