Connect with us

Hi, what are you looking for?

KINH NGHIỆM

Bí quyết “5 phút” quyết định thành bại của tỷ phú Bill Gates 

“5 phút” mà tỷ phú Bill Gates đề cập đến chính là minh chứng sống cho sự khác biệt ai cũng nghĩ là nhỏ bé này. Nó có thể quyết định đến cả sự thành bại của cuộc đời mỗi người. 

Trong cuốn sách “Book of Rites: The Doctrine of the Mean” – bộ sách kinh điển về nghi thức từ thời cổ đại có câu: “Mọi việc làm trước, không lo bị hỏng”.

Đó cũng chính là điều mà tỷ phú Bill Gates muốn nhắn nhủ: Trước khi làm bất cứ điều gì, hãy chuẩn bị sớm 5 phút, mọi sự sẽ thuận lợi hơn nhiều.

Sớm 5 phút là một loại thái độ

Có một câu chuyện thế này: Trong một buổi hẹn hò giữa một chàng trai và một cô gái.

Cụ thể, phía cô gái có điều kiện rất tốt, ngoại hình, thân thế, sự nghiệp đều đáng ngưỡng mộ, phía chàng trai cũng ý thức được điều này nên vô cùng coi trọng cuộc gặp, thậm chí anh đã chăm chút ngoại hình từ khi ở nhà, đồng thời mua sẵn một bó hoa sang trọng.

Hai người hẹn gặp nhau lúc 11 giờ ở quán cà phê nhưng chàng trai lại đến muộn 5 phút.

Cô gái đã lạnh lùng hỏi chàng trai: “Vì sao anh đến muộn?”. Anh vội vàng giải thích: “Hôm nay đường tắc quá, bình thường tôi không hay ra ngoài vào giờ này nên không để ý”.

Cô gái nhấp một ngụm trà rồi trầm ngâm nói: “Tôi đã uống xong cà phê. Cảm ơn anh đã dành thời gian trong lịch trình bận rộn của mình để gặp tôi.”

Chàng trai đặt toàn bộ kỳ vọng vào buổi gặp hôm nay nhưng sau khi nghe cô gái nói xong, anh như bị một cái tát vào mặt, vừa xấu hổ vừa chán nản hỏi: “Chỉ vì tôi đến chậm 5 phút thôi sao?”

Cô gái khẽ mỉm cười trả lời: “Tôi đã đến đây từ một tiếng trước.”

Một số người nói, chỉ là đến muộn mấy phút thôi, có cần phải làm như vậy không? Câu trả lời là cần. Cô gái là một người thành công và luôn nghiêm túc trong mọi việc. Vì buổi hẹn này, cô đã đến sớm cả tiếng đồng hồ. Trong khi đó, dù chàng trai rất cần cuộc gặp này, anh vẫn không chịu đến sớm, dù chỉ 5 phút.

5 phút có thể chỉ là giọt nước trong đại dương thời gian, nhưng 5 phút này có thể quyết định tầm cao của cuộc đời bạn. Nếu bạn đến sớm 5 phút, bạn sẽ nắm được lợi thế về mặt thời gian lẫn tinh thần, từ đó làm gì cũng thuận lợi.

Thay vì bắt ai đó phải đợi bạn 5 phút, hãy đến sớm 5 phút.

Sớm 5 phút là một sự đảm bảo

Bạn có từng thắc mắc: Tại sao lần nào cán bộ coi thi cũng phải phát giấy thi trước 5 phút?

Cán bộ trông thi khi phát giấy thi luôn nhấn mạnh: Không được làm bài trước khi tính giờ. Một số thí sinh sẵn sàng mạo hiểm phá vỡ quy định và làm trước câu trả lời trong đề và tin rằng mình đủ thông minh để hoàn thành bài thi một cách tốt nhất.

Tuy nhiên, một giáo viên dạy giỏi có thâm niên từng thẳng thắn chia sẻ rằng: Theo kinh nghiệm nhiều năm của tôi, một vài câu hỏi được trả lời trong 5 phút kiểm tra đề không mang đến lợi thế thực sự cho thí sinh trong kỳ thi.

Lý do là vì có rất nhiều việc phải làm trong 5 phút phát đề: kiểm tra đề và phiếu trả lời có bị thiếu hay bị mờ hay không, đồ dùng học tập đã đầy đủ chưa. Nếu không kiểm tra những điều này ngay từ đầu mà để đến khi làm bài rồi mới phát hiện ra, lỗi sai cùng áp lực tâm lý có thể phá hủy mọi công sức của bạn. Không phải ngẫu nhiên mà họ lại cho bạn thêm 5 phút đó.

Sớm 5 phút là một loại thói quen

Có lần phó chủ tịch Wanda họp hội đồng quản trị, anh đến phòng họp đúng giờ, nhưng tất cả giám đốc đều nhìn anh với ánh mắt kỳ lạ. Lần thứ hai, anh đến phòng họp sớm vài phút, vẫn bị mọi người “để mắt”. Sau đó, một đồng nghiệp đã nói với anh “quy tắc bất thành văn” này: dù cuộc họp lớn hay nhỏ, cấp sau phải đến sớm hơn cấp trước 5 phút.

Một phóng viên từng làm việc với Bill Gates đã chia sẻ: Lịch trình của Gates tương tự như của Tổng thống Mỹ. Nhiều việc được quyết định trong vòng 5 phút, một số cuộc họp được diễn ra trong một khoảng thời gian vô cùng ngắn, thậm chí đến cái bắt tay cũng được tính bằng giây.

Cuộc sống hàng ngày có thể không cần quá chính xác, nhưng học cách chuẩn bị trước mọi thứ chỉ có lợi mà không có hại. Bởi vì trong 30 năm đầu đời, bạn hình thành thói quen, 30 năm cuối cùng của cuộc đời, thói quen của bạn quyết định cuộc sống của bạn.

5 phút với một người lười biếng, ỷ lại chỉ là 5 phút ngắn ngủi vô nghĩa, nhưng nếu biết tận dụng từng khoảng thời gian ngắn, đây sẽ là bước đệm đưa bạn tiến dần đến thành công.

 

Click to comment

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

You May Also Like

DIỄN ĐÀN

Dù mới chỉ rục rịch lên thành phố nhưng giá đất huyện Bình Chánh đã chạm ngưỡng 300 triệu đồng/m2. Hứa hẹn là nơi...

DIỄN ĐÀN

Lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng liên tục tăng cao khiến nhiều người thi nhau đi gửi  nhưng quên mất là điều này...

DIỄN ĐÀN

Sau khi đóng hơn 15 tỷ đồng tiền cọc đấu giá đất ở huyện Diễn Châu (Nghệ An), 73 khách hàng trúng đấu giá...

DIỄN ĐÀN

Từ lâu suy nghĩ cho rằng bất động sản là kênh trú ẩn an toàn cùng với vàng, chứng khoán khi vật giá tăng,...

Advertisement

Copyright © 2023 Cafeland