Connect with us

Hi, what are you looking for?

PHONG CÁCH SỐNG

“Bữa tối nghìn tỷ” của giới siêu giàu Trung Quốc dạy tôi luật ngầm của những người ưu tú

Giống như chơi bập bênh, cả hai đều muốn đối phương nâng mình lên, cũng giống những người ở trên đỉnh của Kim Tự Tháp rất ít khi qua lại với những người bình thường bởi lẽ họ sớm đã bỏ ngoài những chuyện không quan trọng rồi.

Một bàn tiệc dài được bày kín với những món ăn cao cấp, mà những nhân vật ngồi đó chính là những ông chủ của các công ty công nghệ đình đám sở hữu khối tài sản khổng lồ: Lý Ngạn Hoành của Baidu, Trương Triều Dương của Sougou, Đinh Lôi của NetEase, Tào Quốc Vệ của Sina, Mã Hóa Đằng của Tencent…

 

Không phải tự nhiên mà người ta có câu “Bạn chơi với người như thế nào thì bạn sẽ trở thành loại người như thế đó”

Những người thuộc đẳng cấp cao trong xã hội thường rất ít khi giao du với những người bình thường vì họ đã loại trừ gần hết những mối quan hệ không cần thiết. Họ chỉ làm bạn với người chung đẳng cấp, tầng lớp và trình độ. Đương nhiên, họ cũng sẽ tìm kiếm đối tượng có bối cảnh tương xứng để kết hôn.

Những người này coi trọng bạn bè có chất lượng hơn số lượng để luôn tìm thấy được tiếng nói chung trong các cuộc giao tiếp. Điều này cũng dễ hiểu vì vốn dĩ họ chẳng có thời gian để giao du kết bạn quá nhiều, mà những mối quan hệ hiện tại chắc chắn đều có một vai trò quan trọng nào đó trong sự nghiệp của họ. Người làm kinh doanh mà không có những mối quan hệ chất lượng và phương châm “lợi ích đi đầu” thì chẳng thể nào thành công được!

Nhà thơ lỗi lạc người Đức, Johann Wolfgang von Goethe từng nói: “Nói cho tôi biết bạn chơi cùng ai, tôi sẽ biết bạn là người như nào.”

Những người ở trên đỉnh của Kim Tự Tháp rất ít khi qua lại với những người bình thường bởi lẽ họ sớm đã bỏ ngoài những chuyện không quan trọng rồi.

Họ sẽ chỉ làm bạn với người cùng tầng với mình, lựa chọn người cùng bối cảnh với mình để kết hôn.Họ xem trọng chất lượng của một mối quan hệ thay vì số lượng, và sự thấu hiểu lẫn nhau cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc tích lũy vốn xã hội của họ.

Không cùng một tần số, có tiếp xúc cũng vô dụng. Bởi lẽ, các mối quan hệ không phải là thứ cứ theo đuổi là được, nó là thứ có được nhờ sự thu hút lẫn nhau.

Rất nhiều mối quan hệ mà nhiều người chúng ta đang có đều chỉ là những mối quan hệ vô hiệu, cũng giống như một câu nói trong cuốn sách nước ngoài có tên “Hãy dừng những mối quan hệ vô dụng lại” rằng:

“Bạn bận rộn với việc đi giao thiệp, đi ứng phó, việc nói chuyện không hiểu nhau, không cùng một tần số đâu đâu cũng có.Bạn vì tiếng cười của người khác mà bôn ba, bạn vì sự khẳng định của người khác mà hi sinh chính mình, cuộc đời bạn dường như không thuộc về bạn.

Nhà tâm lý học xã hội người Mỹ, George Caspar Homans đề xuất rằng giao tiếp giữa các cá nhân về bản chất là một quá trình trao đổi xã hội, trao cho nhau những gì mà hai bên cần.

Đây là “luật bập bênh” được mô tả trong tâm lý học:

Mối quan hệ giữa người với người giống như hai người cùng bước lên trên một chiếc bập bênh, để tồn tại hài hòa, nó đòi hỏi phải duy trì sự cân bằng và có đi có lại trong nỗ lực bỏ ra của cả hai bên.

 

 

Một khi các trao đổi không bình đẳng, nó sẽ mất cân bằng giống như trò chơi bập bênh.Nếu đã từng chơi bập bênh, bạn sẽ biết rằng toàn bộ quá trình sẽ chỉ thú vị nếu độ cao so le nhau.Khi chơi bập bênh, cả hai bên đều hy vọng rằng đối phương sẽ nâng mình lên.Và một yếu tố quan trọng cho phép bản thân được nâng lên bởi đối phương đó là trọng lượng của đối phương nặng hơn chính bạn.

Tương tự, bên nhẹ hơn chỉ khi tăng khối lượng của mình, hai bên cùng bập bênh, thì mới có thể khiến tất cả mọi người đều có cơ hội được nâng lên như nhau. Nói cách khác, một mối quan hệ ổn định giữa các cá nhân phải duy trì được sự cân bằng động của sự trao đổi lẫn nhau.

Xã hội giống như một hình nón, và những người ở bề mặt đều muốn leo ​​lên đỉnh của hình nón. Khoảng cách giữa bạn và những người cùng trình độ, khác ngành nghề là đường kính của mặt phẳng hình tròn mà bạn đang ở.

Chỉ khi trình độ của bạn càng cao và càng gần đến đỉnh của hình nón thì khoảng cách của sự tiếp xúc của bạn với những người trong các lĩnh vực khác mới càng ngắn lại. Vì vậy, thường chỉ những người xuất sắc mới có những mối quan hệ hiệu quả và chất lượng cao.

 

Click to comment

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

You May Also Like

DIỄN ĐÀN

Dù mới chỉ rục rịch lên thành phố nhưng giá đất huyện Bình Chánh đã chạm ngưỡng 300 triệu đồng/m2. Hứa hẹn là nơi...

DIỄN ĐÀN

Lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng liên tục tăng cao khiến nhiều người thi nhau đi gửi  nhưng quên mất là điều này...

DIỄN ĐÀN

Sau khi đóng hơn 15 tỷ đồng tiền cọc đấu giá đất ở huyện Diễn Châu (Nghệ An), 73 khách hàng trúng đấu giá...

DIỄN ĐÀN

Từ lâu suy nghĩ cho rằng bất động sản là kênh trú ẩn an toàn cùng với vàng, chứng khoán khi vật giá tăng,...

Advertisement

Copyright © 2023 Cafeland