Connect with us

Hi, what are you looking for?

CỘNG ĐỒNG

Cách tốt nhất để nhận biết người thông minh là âm lượng giọng nói khi tức giận

Dân gian có câu: “Chim khôn kêu tiếng rảnh rang, người khôn tiếng nói dịu dàng dễ nghe”, sống ở đời khéo ăn khéo nói sẽ có cả thiên hạ.

Bạn vẫn thường hay lời qua tiếng lại với người khác vì điều gì? Vì chút chuyện vặt hay vài lời nói không lọt tai. Nói xong, bạn nghĩ sao lúc đấy mình lại dại dột thế nhỉ?

Thua thì cảm thấy ấm ức không phục, trong khi thắng thì cũng ảnh hưởng tình cảm đôi bên. Người thông minh vốn không thích lời qua tiếng lại hay xích mích với người khác.

Giải tỏa tâm trạng

Lớn tiếng với người khác không chỉ khiến tâm trạng trở nên tồi tệ, mà còn ảnh hưởng đến cuộc sống của chính bạn.

Khi còn trẻ, vốn tính ngựa non háu đá, Tăng Quốc Phiên thường xuyên xảy ra to tiếng với người khác. Ông cho rằng đã là con người thì phải như vậy.

Nếu như đến chuyện nhỏ còn không được thì làm sao làm được chuyện lớn? Dần dần, ông bị mọi người xa lánh. Điều đó khiến cho cuộc sống của ông trong những ngày tháng ở kinh thành trở nên u ám và không mấy vui vẻ.

Sau này, ông hiểu vì mình quá thích sự giành giật mà phải nhận lấy nhiều điều xui xẻo. Từ đó, ông tự kiểm điểm bản thân và quyết chí tu tâm dưỡng tính.

“Khi con người bị cảm xúc chi phối, những tham sân si có dịp trỗi dậy. Và nó sẽ khiến con người không còn làm chủ được tâm trí mình nữa.”

Lời qua tiếng lại không còn là để phân định đúng sai, mà chỉ để giải tỏa tâm trạng. Con người thì cứ bị cuốn theo những cuộc cãi vã không hồi kết như vậy.

Năng lượng tiêu cực xuất hiện trong lúc bạn chỉ trích khuyết điểm của người khác, lên án sự bất công của xã hội.

Đợi cho đến khi bạn giải tỏa hết bức xúc trong lòng, năng lượng tích cực sẽ xuất hiện để tiếp thêm động lực cho bạn. Nó sẽ nhắn nhủ bạn rằng cho dù cuộc sống còn vất vả, những hãy cứ mãi không ngừng nỗ lực vì ước mơ.

Những lần lớn tiếng với người khác luôn tiêu tốn một lượng lớn thời gian của chúng ta. Do đó, để tiết kiệm thời gian, thiết nghĩ chúng ta nên chuyển hướng tập trung vào cuộc sống của mình.

Hãy sống một đời giản đơn mà giàu ý nghĩa. Hãy mỉm cười mà bao dung cho con người. Khi ấy, những cảm xúc tiêu cực sẽ không còn bất cứ cơ hội nào để làm đảo lộn cuộc đời của chúng ta nữa.

Lời qua tiếng lại là thất bại

Chuyện nào ta cũng to tiếng để phân rõ đúng sai thắng thua. Kết quả là hai bên đều phải nhận lấy tổn thương sâu sắc. Chúng ta nên dùng thiện chí để giải quyết thì mới hàn gắn được những thứ đã đổ vỡ.

Cho dù bạn thắng, bạn vẫn cứ là kẻ thất bại trong cuộc đời. Những phiền muộn vẫn cứ không ngừng quấn lấy khiến bạn mệt mỏi. Chỉ có sự khoan dung và khiêm nhường mới giải thoát cho bạn mà thôi.

Khi gieo mạ non, người nông dân chỉ đi lùi chứ không đi tiến. Họ sẽ lùi cho đến chỗ không thể lùi thêm được nữa. Đó cũng chính là lúc họ đã gieo xong.

Giữa người với người cũng giống như việc gieo mạ. Bạn chỉ muốn tiến mà không chịu lùi, thì không chỉ ảnh hưởng đến đôi bên mà còn bỏ lỡ cơ hội để hàn gắn tổn thương.

Lâu nay, ta vẫn tưởng người nền nã vì muốn giữ hòa khí mà hay phải chịu thiệt thòi. Nhưng nào đâu biết: họ đã dùng sự khiêm nhường của mình để đổi lấy chân tình, niềm tin và sự tôn trọng của bao người khác. Cuộc sống của họ vì thế mà trở nên đẹp đẽ muôn phần.

Thái độ sống nhã nhặn ắt sẽ ít đi những thị phi. Người vui vẻ hay nói hay cười, ắt sẽ kết bạn được với nhiều người.

Người mà cái gì cũng chỉ trực to tiếng, thần may mắn của họ cũng bị dọa cho chạy đi. Đừng hơn thua chuyện đời, hãy để mọi thứ tùy duyên.

Thông minh, không to tiếng

Bạn đúng thì bạn chẳng cần phải tức giận. Bạn sai thì bạn chẳng có quyền để tức giận. Tức giận là dùng sai lầm của người khác để làm hại bản thân.

Cuộc đời này rất ngắn. Chúng ta cứ như vậy thì chỉ chuốc lấy cho mình biết bao phiền phức và ưu tư? Không tranh chuyện đời, tất sẽ tránh được rắc rối. Không tranh với người, tất sẽ tránh được bất hòa.

Chúng ta dùng sự nhã nhặn để đổi đãi với những kẻ tiểu nhân. Chúng ta mỉm cười mà bỏ ngoài tai những chuyện thị phi ngoài xã hội.

Con người trưởng thành sẽ lĩnh ngộ được bài học: người biết khiêm tốn và có lòng khoan dung mới chính là người thông minh. Ca dao có câu:

“Chim khôn kiểu tiếng rảnh rang

Người khôn nói tiếng dịu dàng dễ nghe.”

Người thông minh hiểu nếu vì chuyện nhỏ mà tổn thương hòa khí thì chính là tự tay vứt bỏ đi cơ hội và may mắn của bản thân.

Click to comment

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

You May Also Like

DIỄN ĐÀN

Dù mới chỉ rục rịch lên thành phố nhưng giá đất huyện Bình Chánh đã chạm ngưỡng 300 triệu đồng/m2. Hứa hẹn là nơi...

DIỄN ĐÀN

Lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng liên tục tăng cao khiến nhiều người thi nhau đi gửi  nhưng quên mất là điều này...

DIỄN ĐÀN

Sau khi đóng hơn 15 tỷ đồng tiền cọc đấu giá đất ở huyện Diễn Châu (Nghệ An), 73 khách hàng trúng đấu giá...

DIỄN ĐÀN

Từ lâu suy nghĩ cho rằng bất động sản là kênh trú ẩn an toàn cùng với vàng, chứng khoán khi vật giá tăng,...

Advertisement

Copyright © 2023 Cafeland