Connect with us

Hi, what are you looking for?

NGƯỜI THÀNH CÔNG

Chàng trai 8X khởi nghiệp thành công với thu nhập tiền tỉ mỗi năm nhờ thuần dưỡng rau dại thành đặc sản 

Từ một loại rau hoang dại nay đã trở thành đặc sản vùng quê sau khi được chàng trai 8x “thuần hóa”. Cũng nhờ đó, anh khởi nghiệp thành công với thu nhập có thể lên tới 1 tỷ đồng/năm.

Qúa trình khởi nghiệp đầy nhọc nhằn

Chàng trai đó chính là anh Trần Văn Quân (SN 1984, trú xã Quỳnh Dị, thị xã Hoàng Mai). Người được xem là người tiên phong trong việc thuần dưỡng loại rau dại trở thành món ăn được nhiều người ưa chuộng. Anh cũng chính là người khiến cánh đồng hoang hóa, cỏ dại mọc quá đầu gối nay được phủ xanh bởi rau nhót.

Những khoảnh đất nhiễm mặn đã đượcanh Trần Văn Quân (ở Hoàng Mai, Nghệ An) phủ kín rau nhót

Cánh đồng nhiễm mặn đã được anh Trần Văn Quân (ở Hoàng Mai, Nghệ An) phủ kín rau nhót ( Ảnh: Internet)

Loại rau tưởng như mọc dại ấy cũng giúp anh Quân khởi nghiệp thành công như ngày hôm nay.

Rau nhót có hình dạng khá giống với cây hoa mười giờ, thường mọc ở các đầm nuôi tôm cá, ven cánh đồng muối hoặc ven sông. Không ai trồng, ai chăm mà loại rau này cứ mọc tốt tươi, thế nên nhân dân vùng đất địa đầu xứ Nghệ đều nghĩ đó là “lộc trời cho”. Có lẽ trong kí ức của nhiều người vùng đất Quỳnh Lưu, Hoàng Mai… rau nhót gắn liền với một thời kì xa khó.

Những tháng ngày cuộc sống còn khó khăn, rất nhiều người đã đi hái loại rau dại này để về vừa bán, vừa ăn. Với những gia đình khó khăn, bữa cơm có đĩa nộm rau nhót trộn chút lạc có thể làm họ thấy “đủ” hơn. Rau nhót có vị chua, mặn, pha chút vị đắng nhưng chế biến thành món nộm với lạc rang, hay sang hơn là với khô gà, khô bò thì rất hấp dẫn.

“Đây là loài rau ngon, tại sao không thuần dưỡng để trồng, tạo thành món ăn phổ biến ?” – Anh Quân nghĩ

Anh Trần Văn Quân chia sẻ về những ngày tháng đầu thuần dưỡng cây rau nhót

Trần Văn Quân (ở Hoàng Mai, Nghệ An) phủ kín rau nhót trên các cánh đồng (Ảnh: Internet)

Xuất phát từ mong muốn đưa loại rau dại có vị lạ mang dấu ấn tuổi thơ trên vùng quê mình được người dân trên khắp mọi miền biết đến, anh Quân bắt tay vào thực hiện ý tưởng của mình.

Năm 2018, anh dốc hết vốn liếng, vay mượn người thân bạn bè gần 1 tỷ đồng “đánh liều” thầu lại 1 ha đất nhiễm mặn, khai hoang rồi thực hiện ý tưởng khởi nghiệp ấy. Tuy nhiên, kế hoạch khởi nghiệp bằng rau dại của anh không được người thân ủng hộ. Bởi lúc đó kiến thức trồng loại rau này quá mơ hồ. “Động lực duy nhất để tôi khởi nghiệp lúc đó là… máu liều”, anh nói.

“Thời điểm đó tôi không có vốn, không có một chút kiến thức nào về trồng rau nhót. Loài rau này cũng chưa từng được nghiên cứu để trồng một cách cụ thể. Ai cũng khuyên can, đến cả vợ cũng không ủng hộ. Thất bại nhiều lần, nhưng dần dà thấy có vẻ ổn, rau lên xanh, nên tôi quyết tâm làm bằng được”, anh Quân nhớ lại.

Là cây rau dại, sức sinh trưởng mạnh, thế nhưng khi đưa vào nhân giống, trồng thử lại gặp khó khăn. Anh Quân phải trồng thử nghiệm đến lần thứ 4 thì cây mới thích nghi và phát triển. Vụ đầu tiên rau chết sạch vì đánh luống thấp, mưa ngập. Vụ thứ hai thì cỏ lấn át rau. Rồi có vụ mất trắng vì nước tưới, hay cây không ra lá mà chỉ trổ hoa. Sau những thất bại đó, anh Quân đều phải tự tìm tòi để khắc phục các vấn đề như điều chỉnh độ mặn, ủ phân, xây hệ thống tưới và hệ thống thoát nước.

Sau 2 năm khổ công, đến cuối năm 2019, lứa rau đầu tiên thành công, nhưng khi chuẩn bị ra thị trường thì dịch COVID-19 ập đến. Rau trồng được mùa nhưng không biết bán cho ai. Đến đầu năm 2022, những nỗ lực của Quân đã được đền đáp khi trang trại rau nhót mang lại thu nhập cao .

rau nhót

Những nỗ lực của Quân đã được đền đáp khi trang trại rau nhót mang lại thu nhập cao (Ảnh: Internet)

Anh Quân chia sẻ, sau khi đã ổn định, bình quân mỗi ngày anh cắt khoảng 2 tạ rau để bán cho khách. Có hôm khách đặt 5 tạ nên anh phải thuê thêm nhân công. Giá rau nhót giao động từ 15-25 nghìn đồng/kg, tính ra mỗi ngày anh Quân đút túi từ 3-5 triệu đồng. Việc thu hoạch được thực hiện theo hình thức “cuốn chiếu”, đảm bảo nguồn cung thường xuyên và ổn định cho thị trường.Từ loài cây mọc dại ngoài bãi biển, nay rau nhót “lên vườn” đưa lại thu nhập đáng mơ ước cho anh và gia đình.

Hiện tại, anh Quân tạo việc làm thường xuyên cho 6 lao động. Vào giai đoạn cao điểm như làm đất, trồng lứa rau mới phải cần đến gần 20 lao động. Rau nhót giờ đây không chỉ là món quê dân dã mà đã thành một đặc sản ở các nhà hàng, khách sạn, các khu du lịch nổi tiếng.

Ngoài việc cung cấp cho thị trường trong tỉnh, rau của anh Quân còn được vận chuyển bằng đường máy bay vào tận các tỉnh phía Nam, ra các đảo để phục vụ khách du lịch.

Click to comment

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

You May Also Like

DIỄN ĐÀN

Dù mới chỉ rục rịch lên thành phố nhưng giá đất huyện Bình Chánh đã chạm ngưỡng 300 triệu đồng/m2. Hứa hẹn là nơi...

DIỄN ĐÀN

Lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng liên tục tăng cao khiến nhiều người thi nhau đi gửi  nhưng quên mất là điều này...

DIỄN ĐÀN

Sau khi đóng hơn 15 tỷ đồng tiền cọc đấu giá đất ở huyện Diễn Châu (Nghệ An), 73 khách hàng trúng đấu giá...

DIỄN ĐÀN

Từ lâu suy nghĩ cho rằng bất động sản là kênh trú ẩn an toàn cùng với vàng, chứng khoán khi vật giá tăng,...

Advertisement

Copyright © 2023 Cafeland