Connect with us

Hi, what are you looking for?

DIỄN ĐÀN

Cò đất ở quê hé lộ nhiều nhà đầu tư săn đất nền giá rẻ: Chắc chắn sẽ lời nhưng không tăng gấp 5

Sợ tiền giảm giá trị do ảnh hưởng của lạm phát, những nhà đầu tư tay ngang có tiền rảnh rỗi khoảng trên dưới 1 tỷ đang hứng thú với phân khúc đất nền giá rẻ.

Hiện tại, do lo ngại ảnh hưởng của lạm phát, nhiều người đang muốn tìm kênh trú ẩn tiền an toàn hơn là gửi ngân hàng. Đặc biệt, những người có tài sản tích lũy trên dưới 1 tỷ đồng đang tìm cách đầu tư vào đất nền giá rẻ, khiến giá đất đang được đẩy lên đáng kể.

Anh Nguyễn Khôi (quê Nam Định, đang sống ở Hà Nội) tích cóp được khoảng 700 triệu sau vài năm đi làm, quyết định đầu tư mua đất. Theo anh, đầu tư chứng khoán hơi mông lung, nhất là khi thị trường gần đây liên tục lao dốc.

Kinh doanh thì phải có kinh nghiệm, cầm tập trung nhiều thời gian, công sức. Với tâm lý “ăn chắc mặc bền”, anh Khôi quyết định mua đất để vừa đảm bảo giữ vốn, vừa dễ thu lời.

Anh tâm sự: “Đất lên giá nhanh quá, quanh khu vực quê tôi giờ giá đất tăng mấy chục phần trăm chỉ sau có 1 – 2 năm. Nhiều người có tiền tiền đi mua đất cả vài trăm đến nghìn m2, tôi có ít tiền thì mua tầm mấy chục m2 để đó.

Cũng không phải mục tiêu lướt sóng kiếm lời, nên lô đất nào vị trí ổn, sổ đỏ đàng hoàng, giá phải chăng thì mua để dành. Theo tôi về lâu về dài giá đất vẫn có thể tăng, khó giảm được”.

Anh nhận định, hiện tại ngân hàng có động thái siết tín dụng vào bất động sản, do đó đất giá rẻ sẽ được nhà đầu tư vốn mỏng như anh ưa chuộng hơn. Như vậy, người mua sẽ dùng “tiền tươi thóc thật” chứ không phải dùng đòn bẩy tài chính. Thị trường có thể không sôi động, nhưng dù có đi ngang một thời gian thì cũng không cần cắt lỗ vội.

Chị Nguyễn Thu Huyền (Hà Nội) cũng xó suy nghĩ tương tư, hiện đang tìm đất ở Hải Phòng để đầu tư. Chị nhận định, nếu có chỉ về mấy tỉnh mua đất nền mới có giá trên dưới 1 tỷ, còn không rất khó mua căn hộ, nhà riêng tại thành phố. Vợ chồng chị tích cóp gần 4 năm mới được 900 triệu đồng, định mua nhà ở Hà Nội mà không tìm ra.

Sợ tiền mất giá, chị để dành mua đất, tất nhiên cũng không đủ tiền mua ở dự án lớn mà chỉ mua được đất vùng ven. Chị tâm sự: “Đất lên giá nhanh quá, quanh khu vực quê tôi giờ giá đất tăng mấy chục phần trăm chỉ sau có 1 – 2 năm. Nhiều người có tiền tiền đi mua đất cả vài trăm đến nghìn m2, tôi có ít tiền thì mua tầm mấy chục m2 để đó. Cũng không phải mục tiêu lướt sóng kiếm lời, nên lô đất nào vị trí ổn, sổ đỏ đàng hoàng, giá phải chăng thì mua để dành. Theo tôi về lâu về dài giá đất vẫn có thể tăng, khó giảm được”.

Những nhà đầu tư tay ngang vốn mỏng thường không ngại khai phá thị trường mới, bởi thực chất họ cũng không có quá nhiều lựa chọn. Lo sợ lạm phát khiến tiền mất giá, chưa định hướng được con đường đầu tư, họ đành đầu tư đất nền giá rẻ vùng ven. Theo tìm hiểu thấy khá nhiều nhà đầu tư nhỏ từ Hà Nội về Nam Định, Hà Nam, Hải Phòng, Thái Nguyên,… tìm mua đất nền, mức giá thường dưới 1 tỷ đồng.

Theo báo cáo quý I/2022 của Batdongsan.com.vn, đất nền được tìm kiếm nhiều hơn thời điểm trước dịch COVID-19 tuy không bằng cùng kỳ năm ngoái. Đất nền cũng là phân khúc hồi phục nhanh nhất sau mỗi đợt dịch bệnh bùng phát.

Loại hình đất và đất nền dự án có mức độ quan tâm tăng ở nhiều tỉnh thành, trong khi đất thổ cư ở một số tỉnh miền Bắc lại sụt giảm. Nhưng nhìn chung, giá bán vẫn ở mức cao, nhất là những huyện vùng ven Hà Nội.

Trong khi đó, đất nền miền Trung ghi nhận mức độ quan tâm tăng 14%, một số địa phương như Đắk Lắk, Khánh Hòa, Bình Thuận tăng lần lượt 58%, 48%, 44%. Mặt bằng giá rao bán đất nền nhìn chung cũng tăng so với năm ngoái, dao động từ 10-30%. 58%, 48%, 44%.

Còn tại phía Nam, mức độ quan tâm đến đất nền ghi nhận giảm so với cùng kỳ năm ngoái ở nhiều nơi như TP HCM (15%), Cần Thơ (40%), Bình Dương (13%), Đồng Nai (13%), Bà Rịa – Vũng Tàu (16%),…

Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, ông Nguyễn Văn Đính nhận định, thị trường bất động sản Việt Nam đang trong tình trạng mất cân bằng cung – cầu nghiêm trọng. Trong năm 2021, mặc cho ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19, thị trường bất động sản liên tục dậy sóng sau mỗi lần dịch lắng xuống. Từ năm 2021, nhiều dòng vốn rút ra từ các lĩnh vực kinh tế khác để chuyển sang tìm kiếm các kênh đầu tư hiệu quả như bất động sản.

Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn cho biết, nền kinh tế năm 2022 dự báo sẽ tăng trưởng ổn định và bền vững khi vốn đầu tư được quản lý chặt chẽ, có trọng tâm; lãi suất ổn định và kinh tế bắt đầu hồi phục tốt sau hơn 2 năm dịch bệnh.

Ngoài ra, Chính phủ cũng đang từng bước minh bạch hóa hoạt động kinh doanh, giúp thị trường phát triển lành mạnh và bền vững. Theo khảo sát do Batdongsarn.com.vn thực hiện, các nhà đầu tư tiếp tục lựa chọn bất động sản là kênh đầu tư ưu tiên so với phần còn lại như vàng, chứng khoán, gửi tiết kiệm…

Theo Tuấn Minh/Nhịp sống kinh tế

Click to comment

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

You May Also Like

DIỄN ĐÀN

Dù mới chỉ rục rịch lên thành phố nhưng giá đất huyện Bình Chánh đã chạm ngưỡng 300 triệu đồng/m2. Hứa hẹn là nơi...

DIỄN ĐÀN

Lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng liên tục tăng cao khiến nhiều người thi nhau đi gửi  nhưng quên mất là điều này...

DIỄN ĐÀN

Sau khi đóng hơn 15 tỷ đồng tiền cọc đấu giá đất ở huyện Diễn Châu (Nghệ An), 73 khách hàng trúng đấu giá...

DIỄN ĐÀN

Từ lâu suy nghĩ cho rằng bất động sản là kênh trú ẩn an toàn cùng với vàng, chứng khoán khi vật giá tăng,...

Advertisement

Copyright © 2023 Cafeland