Connect with us

Hi, what are you looking for?

Chưa phân loại

Đề xuất thí điểm cho người dân đổi đất nông nghiệp lấy đất ở

TP Hồ Chí Minh đang kiến nghị thí điểm được hoán đổi đất nông nghiệp lấy đất ở, nhằm mục đích đẩy nhanh việc bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất.

Cụ thể, đề xuất tỷ lệ hoán đổi đất nông nghiệp lấy đất ở đã hoàn thiện cơ sở hạ tầng là 10%, 12% và 15%, nghĩa là 1.000 m2 đất nông nghiệp, người dân được hoán đổi 100 – 150 m2 đất ở đã hoàn chỉnh hạ tầng

Nội dung này vừa được Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố đưa ra tại dự thảo đề án thí điểm thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất bằng phương thức hoán đổi đất ở hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng kỹ thuật để tạo nguồn lực phát triển kinh tế – xã hội TP Hồ Chí Minh. Đồng thời, Sở cũng đã có công văn xin ý kiến của Bộ Tài Nguyên và Môi trường về vấn đề này.

Theo đề án nói trên, TP Hồ Chí Minh xin trung ương cho phép thực hiện thí điểm trước 3 dự án lớn tại TP Thủ Đức gồm: dự án Khu liên hợp thể dục thể thao quốc gia Rạch Chiếc, dự án Công viên khoa học và công nghệ TP Hồ Chí Minh và dự án Khu công viên – hồ điều tiết – khu dân cư Tam Phú.

Ảnh minh hoạ

Cả 3 dự án này, Sở Tài nguyên và Môi trường đều đề xuất tỷ lệ hoán đổi đất nông nghiệp lấy đất ở đã hoàn thiện cơ sở hạ tầng là 10%, 12% và 15%, nghĩa là 1.000 m2 đất nông nghiệp, người dân được hoán đổi 100 – 150 m2 đất ở đã hoàn chỉnh hạ tầng. Tỷ lệ quy đổi này sẽ tương ứng với diện tích xây dựng khu tái định cư của 3 dự án lần lượt là hơn 32 ha, 38 ha và 46 ha.

Nếu được đồng ý, thành phố sẽ áp dụng thí điểm tại các dự án trọng điểm như: thu hồi đất dọc hai bên các tuyến đường vành đai, cao tốc, tạo quỹ đất đấu giá phục vụ cho việc phát triển kinh tế – xã hội của thành phố.

Được biết,TP Hồ Chí Minh đã áp dụng thành công phương thức hoán đổi tỷ lệ bồi thường 7 – 15% ở hàng loạt dự án, trước khi Luật Đất đai 2013 có hiệu lực,

Tuy nhiên, trước vấn đề này Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh cho rằng, thành phố đã thực hiện việc hoán đổi này 15 năm về trước, và khó áp dụng ở thời điểm hiện tại, do đó cần nâng tỷ lệ hoán đổi lên 25 – 26% và người dân không phải bù lại tiền đầu tư hạ tầng cho doanh nghiệp.

Click to comment

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

You May Also Like

DIỄN ĐÀN

Dù mới chỉ rục rịch lên thành phố nhưng giá đất huyện Bình Chánh đã chạm ngưỡng 300 triệu đồng/m2. Hứa hẹn là nơi...

DIỄN ĐÀN

Lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng liên tục tăng cao khiến nhiều người thi nhau đi gửi  nhưng quên mất là điều này...

DIỄN ĐÀN

Sau khi đóng hơn 15 tỷ đồng tiền cọc đấu giá đất ở huyện Diễn Châu (Nghệ An), 73 khách hàng trúng đấu giá...

DIỄN ĐÀN

Từ lâu suy nghĩ cho rằng bất động sản là kênh trú ẩn an toàn cùng với vàng, chứng khoán khi vật giá tăng,...

Advertisement

Copyright © 2023 Cafeland