Connect with us

Hi, what are you looking for?

Chưa phân loại

Gắn bó 20 năm với nghề, cô giáo mầm non vẫn ngậm ngùi xin nghỉ việc: Ngày dài, lương thấp

Lựa chọn nghề giáo viên mầm non để gắn bó vì đam mê và lòng yêu trẻ nhưng làm một thời gian, rất nhiều cô phải xin nghỉ, tìm việc khác để làm vì đồng lương bèo bọt, không đủ để trang trải cuộc sống.

Tuy thực tế thì vẫn thiếu giáo viên nhưng có không ít GV đã nộp đơn xin nghỉ việc, dù cho đã gắn bó với nghề 10 năm, 20 năm. .

Cô Nguyễn Thị Sương (36 tuổi) (Tên nhân vật đã được thay đổi), GV một trường mầm non tư thục tại Q.8, TP.HCM, là một trường hợp như thế. Cô mới chính thức nghỉ việc từ tháng 8/2022 dù có 12 năm kinh nghiệm.

Cô Sương gắn bó với trường mầm non tư thục này từ năm 2008, khi vừa tốt nghiệp THPT với vai trò bảo mẫu. Vừa làm, cô vừa đi học lấy bằng cao đẳng sư phạm mầm non và trở thành GV. Có một giai đoạn, cô Sương nghỉ làm 2 năm để sinh em bé, còn lại cô vẫn gắn bó với ngôi trường này suốt 12 năm làm việc cần mẫn, chăm chỉ.

Cô Sương gắn bó với trường mầm non tư thục này từ năm 2008, khi vừa tốt nghiệp THPT với vai trò bảo mẫu. Vừa làm, cô vừa đi học lấy bằng cao đẳng sư phạm mầm non và trở thành GV. Có một giai đoạn, cô Sương nghỉ làm 2 năm để sinh em bé, còn lại cô vẫn gắn bó với ngôi trường này suốt 12 năm làm việc cần mẫn, chăm chỉ.

Công việc ở trường không quá nặng nhọc, nhưng nhiều đầu việc lắt nhắt và kéo dài trong suốt một ngày. 6h30 tôi có mặt ở trường, đón trẻ, làm việc tới 17 giờ. Có những hôm phụ huynh rước con trễ thì phải 17 giờ 30 mới được về. Về nhà bắt đầu làm việc nhà, chợ búa, cơm nước, giặt giũ, chăm sóc con… nên 23 giờ mới được đi ngủ là chuyện bình thường”, cô Sương nói.

Các bé đã quen trường, lớp, chủ động trong việc ăn, ngủ, vệ sinh thì nhàn hơn. Nhưng với trẻ mới hơn 1 tuổi – 3 tuổi, các cô giáo chia sẻ mình luôn luôn trong trạng thái “đầu bù tóc rối”. Dỗ trẻ, bồng trẻ, bón cho trẻ ăn, dỗ trẻ ngủ, lo vệ sinh cho trẻ, trang trí lớp, dạy học… những đầu việc lặp đi lặp lại.

Ngày nào các cô cũng phải quay cuồng, có cháu la khóc rồi còn ói cả vào người các cô.

Có khi còn phải bế các cháu xuyên trưa rất vất vả (Ảnh: Internet)

Ở trường cả ngày dài, về nhà lại bắt đầu guồng quay việc nhà, tôi cảm thấy có những ngày kiệt sức, không còn thời gian dành cho con, dạy con học bài”, nữ GV tâm sự.

Một trong những lý do chính để cô Sương quyết định nghỉ việc ở ngôi trường đã gắn bó từ sau khi tốt nghiệp THPT đến nay đó là lương thấp. Sau khi nghỉ 2 năm để sinh con, quay về làm, lương của cô tính lại từ đầu. Mới đây, những tháng trước khi nghỉ việc, lương, phụ cấp của cô, sau khi trừ đi tiền bảo hiểm thì còn khoảng 6 triệu đồng.

Vợ chồng cô Sương ở trọ tại Q.8, TP.HCM. Chồng cô còn đi làm xa nên giờ cháu học tiểu học việc đưa đón rất vất vả.  Ngày con còn học mầm non, bé học ở nơi mẹ làm nên được giảm một phần học phí. Nhưng vật giá leo thang, mọi thứ đắt đỏ, mức chi tiêu ở thành phố ngày càng lớn.

Mỗi tháng tiền thuê nhà trọ khoảng 3 triệu đồng. Tiền đi chợ, ăn uống cho cả nhà ngày 3 bữa ít nhất cũng 200.000 đồng/ngày. Tiền học phí, ăn uống, các khoản đóng góp cho con ở trường. Tiền cho con khi khám bệnh, thuốc men. Tiền điện, nước, internet, cưới xin, thăm hỏi đồng nghiệp. Rồi phải chăm sóc, phụng dưỡng cha mẹ hai bên… tính sơ sơ mỗi tháng đã chi mười mấy triệu đồng. Phần lớn tôi chỉ biết trông chờ vào đồng lương của chồng”, cô thở dài.

Khi hỏi nghỉ việc mầm non cô sẽ làm gì? Cô Sương cho biết trước mắt sẽ tạm nghỉ để lo cho con vào lớp 1, đưa đón, chăm sóc con cho tốt ở giai đoạn quan trọng này. Sau đó cô lo việc gia đình và đi tìm công việc mới.

Nữ GV có 12 năm kinh nghiệm cho biết không có ý định quay lại nghề cũ. “Lâu dài, có lẽ tôi đi làm việc khác, không quay lại với nghề nữa”, cô Sương nói. Cô cho biết việc mình nói ra nỗi lòng với hy vọng “những chia sẻ có thể giúp cải thiện hơn chế độ lương, thưởng, đãi ngộ cho các bạn trẻ khác là GV mầm non, để mọi người có thể sống được với nghề, gắn bó lâu dài hơn”.

Trường hợp của cô Sương không phải cá biệt, mà có rất nhiều người cũng rơi vào hoàn cảnh giống như vậy. Nghề giáo đúng là nghề vinh quang thật nhưng nhìn vào thực tế với mức lương thấp như vậy thì dù có đam mê cũng không thể theo nghề.

Theo Thanh Niên

Click to comment

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

You May Also Like

DIỄN ĐÀN

Dù mới chỉ rục rịch lên thành phố nhưng giá đất huyện Bình Chánh đã chạm ngưỡng 300 triệu đồng/m2. Hứa hẹn là nơi...

DIỄN ĐÀN

Lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng liên tục tăng cao khiến nhiều người thi nhau đi gửi  nhưng quên mất là điều này...

DIỄN ĐÀN

Sau khi đóng hơn 15 tỷ đồng tiền cọc đấu giá đất ở huyện Diễn Châu (Nghệ An), 73 khách hàng trúng đấu giá...

DIỄN ĐÀN

Từ lâu suy nghĩ cho rằng bất động sản là kênh trú ẩn an toàn cùng với vàng, chứng khoán khi vật giá tăng,...

Advertisement

Copyright © 2023 Cafeland