Connect with us

Hi, what are you looking for?

DIỄN ĐÀN

Giá đất tăng một phát gấp 2 – 3 lần nhưng mới chỉ giảm 20 – 30%, nên nhà đầu tư chưa xuống tiền mua

Trên thị trường hiện nay nhiều bất động sản đã có mức giảm giá phổ biến từ 20 – 30%, có những nơi đã lên tới 40% so với thời điểm đầu năm, song vẫn được cho là chưa hấp dẫn với nhà đầu tư.

Thị trường bất động sản rơi vào tình trạng khát vốn sau động thái kiểm soát tín dụng và quản lý chặt chẽ hoạt động huy động trái phiếu. Theo đó, thanh khoản trên thị trường liên tục sụt giảm, kéo theo giá bất động sản giảm mạnh. Đặc biệt ở phân khúc đất nền, biệt thự, liền kề,… chưa phù hợp với nhu cầu sử dụng của đại đa số người dân và có tính đầu cơ.

Theo khảo sát, giá đất tại nhiều khu vực từng là điểm nóng ở giai đoạn 2020 đến đầu năm 2022 giờ đã hạ nhiệt. Cụ thể, các lô đất thổ cư Hòa Lạc, giá đất dao động từ 9 – 15 triệu đồng/m2. Khu vực Đồng Mô, Yên Bài (Ba Vì) giá khoảng 5 – 7 triệu đồng/m2. Tại Sóc Sơn, giá đất thổ cư tại Phủ Lỗ 10 – 25 triệu đồng/m2; tại Minh Tân, Minh Trí trên dưới 15 triệu đồng/m2…

Tại Hòa Bình, trong thời gian dịch bệnh hoành hành, rộ lên phong trào “bỏ phố về quê”, cùng với sức nóng của thị trường chung đã khiến giá đất liên tục tăng mạnh, chỉ trong một thời gian ngắn đã gấp 2 – 3 lần, thậm chí là gấp 4 lần. Song, đến nay nhiều người cũng đang chật rao bán với mức giá giảm sâu khoảng 30% nhưng vẫn khó tìm người mua.

Môi giới cũng phải thừa nhận, hiện nay, tình trạng giảm giá sâu xuất hiện nhiều. Song, vẫn rất khó để tìm người mua. Ở thời điểm hiện tại, vấn đề tắc thanh khoản đang là vấn đề nhức nhối chung của toàn thị trường.

Theo nhà đầu tư có nhiều kinh nghiệm tại Hà Nội, thị trường bất động sản trong 2 – 3 năm qua giá liên tục tăng nóng, thậm chí còn vượt qua giá trị thật của sản phẩm. Tuy nhiên, thực tế thị trường nóng lên do những cơn sốt đầu tư, đầu cơ mà không có nhiều giao dịch của người mua thực. Điều này dẫn tới những bất ổn của thị trường hiện nay mà đã được dự báo từ trước

Thời điểm này, nhiều nhà đầu tư đang cố gắng bán bất động sản đi để thu tiền mặt về. Song, việc tìm kiếm người mua rất khó. Mặc dù, đã giảm giá nhưng vẫn còn cao khiến nhiều nhà đầu tư không chấp nhận việc xuống tiền.

Ảnh minh họa

Nhà đầu tư nên chờ đợi thêm

Trong bối cảnh lãi suất vay liên tục tăng như hiện nay, việc bất động sản giảm giá từ 40 – 50% vào năm sau là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Do vậy, nhà đầu tư cần kiên nhẫn chờ đợi thêm để nắm bắt cơ hội tốt.

Chuyên gia bất động sản Trần Khánh Quang, Tổng giám đốc Công ty Việt An Hòa cho rằng các đợt xả hàng, giảm giá trong năm 2022 chỉ là bước khởi đầu, năm 2023 có thể là giai đoạn nhiều nhà đầu tư giữ tiền mặt chủ động nắm bắt cơ hội săn hàng giá tốt.

Dự kiến các khó khăn tài chính có thể trở nên nặng nề hơn và các nhà đầu tư dùng đòn bẩy tài chính mất khả năng thanh toán sẽ phải giảm giá bất động sản để tái cơ cấu danh mục, do đó các vùng trũng về giá có thể xuất hiện vào năm sau.

Vị chuyên gia cho rằng cơ hội mua được hàng giá tốt sẽ nhiều hơn trong năm 2023 khi cuộc đua xả hàng mạnh dần, mức giảm có thể đạt đến 50% đối với những chủ tài sản tháo hàng do khó khăn tài chính.

Với góc nhìn lạc quan hơn, ông Quang cũng đưa ra nhận định nếu thị trường có hỗ trợ sớm thì đến cuối quý I/2023 thị trường mới bắt đầu phục hồi.

Ông Quang cũng đưa ra khuyến nghị, 3 nguyên tắc khi xuống tiền với nhà đầu tư thời điểm hiện tại: Thứ nhất là đầu tư các loại bất động sản có pháp lý hoàn chỉnh, tính thanh khoản cao, vị trí gần trung tâm, hoặc kết nối thông thoáng về khu trung tâm; Thứ hai, chọn sản phẩm mà mình có kinh nghiệm đầu tư để dễ dàng mặc cả, mua vào giá tốt; Thứ ba, phải săn các sản phẩm của dự án có chính sách giảm giá nhiều bằng chiết khấu.

Nhịp sống thị trường

Click to comment

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

You May Also Like

DIỄN ĐÀN

Dù mới chỉ rục rịch lên thành phố nhưng giá đất huyện Bình Chánh đã chạm ngưỡng 300 triệu đồng/m2. Hứa hẹn là nơi...

DIỄN ĐÀN

Lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng liên tục tăng cao khiến nhiều người thi nhau đi gửi  nhưng quên mất là điều này...

DIỄN ĐÀN

Sau khi đóng hơn 15 tỷ đồng tiền cọc đấu giá đất ở huyện Diễn Châu (Nghệ An), 73 khách hàng trúng đấu giá...

DIỄN ĐÀN

Từ lâu suy nghĩ cho rằng bất động sản là kênh trú ẩn an toàn cùng với vàng, chứng khoán khi vật giá tăng,...

Advertisement

Copyright © 2023 Cafeland