Connect with us

Hi, what are you looking for?

Chưa phân loại

Gia thế lẫy lừng của dòng họ 600 năm của tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo: “Tiền bối, hậu bối đều văn võ song toàn”

Nguyễn Thị Phương Thảo được biết đến là một nữ doanh nhân tài giỏi, CEO của hãng hàng không Vietjet. Nhưng ít ai biết rằng, tiền nhân của dòng họ cô là những danh nhân lịch sử Nguyễn Cảnh Chân, Nguyễn Cảnh Dị. Đến anh em cùng thời cũng là những CEO nổi tiếng nhất nhì ở Việt Nam.

Thực tế có rất ít dòng họ mà tên hai cha con được đặt cho hai con đường tại Thủ Đô là Nguyễn Cảnh Chân, Nguyễn Cảnh Dị. Cũng không có nhiều dòng họ có truyền thống văn võ song toàn như dòng họ Nguyễn Cảnh.

Thậm chí, Viện sử học Việt Nam còn tổ chức riêng hội thảo để tìm hiểu, đánh giá văn hóa – lịch sử và những đóng góp của dòng họ Nguyễn Cảnh đối với đất nước.

Quay ngược thời gian về thời xa xưa, từ khi thủy tổ của dòng họ Nguyễn Cảnh rời vùng đất Đông Triều, trấn Hải Dương (nay thuộc tỉnh Quảng Ninh) về vũng đất Hoan Diễn (Nghệ An) đến nay đã hơn 600 năm, 25 đời con cháu đã chung sức gây dựng cơ nghiệp trở thành một dòng họ lớn có nhiều danh tướng, danh nhân, nhà văn hóa, lương y…

25 đời con cháu đã gây dựng trở thành một dòng họ lớn có nhiều danh tướng, nhà văn hóa, lương y…(Ảnh: internet)

Đến hiện tại, sự xuất chúng ấy vẫn được những người con của dòng họ Nguyễn Cảnh tiếp nối. Trong đó, có sự xuất hiện hiếm hoi của một bóng hồng quyền lực, nữ tỷ phú, CEO Vietjet Air Nguyễn Thị Phương Thảo.

Tiền nhân toàn những danh tướng, tiến sĩ khoa bảng…

Danh tướng Nguyễn Cảnh Chân (1355 – 1409) chính là thủy tổ của dòng họ, người đã có công cùng Đặng Tất đại phá chống quân Minh xâm lược vào ngày 30 tháng 12 năm 1408. Con Cảnh Chân là danh tướng Cảnh Dị.

4 thế hệ “ông, cha, con, cháu, chắt” của dòng họ Nguyễn Cảnh nối tiếp nhau làm tướng, có công lớn trong sự nghiệp trung hưng của nhà Lê, tiêu biểu như Nguyễn Cảnh Hoan, Nguyễn Cảnh Kiên, Nguyễn Cảnh Hà, Nguyễn Cảnh Quế.

Hậu bối cũng xuất chúng không kém: Toàn làm “quan” cấp bộ và CEO doanh nghiệp lớn

Không chỉ ở tiền nhân, những người con đời tiếp theo của dòng họ Nguyễn Cảnh cũng xuất chúng không kém, người nắm giữ các chức vụ quan trọng trong bộ máy nhà nước, người làm CEO doanh nghiệp

Ông Nguyễn Cảnh Dinh (1934) từng là Ủy viên Trung ương Đảng các khóa 5,6,7,8; Đại biểu Quốc hội các Khóa 7,8,9,10. Ông cũng cũng là Bộ trưởng Bộ Thủy lợi, Bộ trưởng – Chủ nhiệm Văn phòng chủ tịch nước.

Giáo sư Toán học Nguyễn Cảnh Toàn (1926 – 2017) (Ảnh: internet)

Giáo sư Toán học Nguyễn Cảnh Toàn (1926 – 2017). Ông là cựu học sinh Quốc học Huế, tốt nghiệp tú tài Toán năm 1944 và thi đỗ Đại học Khoa học ở Hà Nội để học chứng chỉ Toán đại cương. Đặc biệt, Trung tâm tiểu sử danh nhân Mỹ còn tôn vinh vị giáo sư quá cố là một trong những trí tuệ lớn nhất của thế kỷ XX.

CEO Alpha Books – Nguyễn Cảnh Bình

Nguyễn Cảnh Bình, hiện ông là CEO Alpha Books – Tốt nghiệp Đại học Bách Khoa nhưng ông lại quyết theo đuổi con đường làm sách, ông bắt đầu gây dựng Alpha Books vào năm 2005 và đưa công ty thành một trong những đơn vị xuất bản lớn nhất cả nước hiện nay.

Nguyễn Cảnh Bình, hiện ông là CEO Alpha Books (Ảnh: internet)

 Tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo- CEO Vietjet

Bóng hồng này cũng chính một người con gái của dòng họ nhà Nguyễn Cảnh.

Bà đã quá quen mặt truyền thông và được công chúng ưu ái dành cho những cái tên như “người làm nên lịch sử trong ngành hàng không” hay “nữ tỷ phú tự thân đầu tiên của Việt Nam”, bà cũng nằm trong danh sách “Những nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á 2019” do Forbes bình chọn.

CEO Vietjet Air Nguyễn Thị Phương Thảo (Ảnh: internet)

Bà Thảo đã khiến nhiều doanh nhân ngưỡng mộ khi trở thành người phụ nữ duy nhất trong lịch sử nước nhà khởi nghiệp và điều hành hãng hàng không thương mại của chính mình – Vietjet Air, nơi mà trước đó là sân chơi chỉ dành riêng cho phái mạnh.

Tổng hợp

Click to comment

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

You May Also Like

DIỄN ĐÀN

Dù mới chỉ rục rịch lên thành phố nhưng giá đất huyện Bình Chánh đã chạm ngưỡng 300 triệu đồng/m2. Hứa hẹn là nơi...

DIỄN ĐÀN

Lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng liên tục tăng cao khiến nhiều người thi nhau đi gửi  nhưng quên mất là điều này...

DIỄN ĐÀN

Sau khi đóng hơn 15 tỷ đồng tiền cọc đấu giá đất ở huyện Diễn Châu (Nghệ An), 73 khách hàng trúng đấu giá...

DIỄN ĐÀN

Từ lâu suy nghĩ cho rằng bất động sản là kênh trú ẩn an toàn cùng với vàng, chứng khoán khi vật giá tăng,...

Advertisement

Copyright © 2023 Cafeland