Connect with us

Hi, what are you looking for?

Chưa phân loại

Gửi các bạn trẻ hơi khó khăn tí lại đòi về quê “chăn bò”: Không dễ như vậy đâu mà đòi về chăn!

Gửi các bạn trẻ: Đừng nghĩ lười học, lười làm, muốn thảnh thơi, tự do bay nhảy, hễ khó khăn một tý thì lại muốn về quê chăn bò – Đừng mơ nữa, chăn bò cũng không dễ như vậy đâu mà đòi về chăn!

Hiện nay, các bạn trẻ học dốt quá cũng đòi chăn bò, sếp mắng cũng bảo: không làm nữa, về quê chăn bò. Các bạn cứ đòi về chăn bò vì nghĩ nó dễ, nó đơn giản nhưng các bạn ơi…”dắt mũi bò” nó không đơn giản như các bạn tưởng đâu.

Review cho các bạn một số kinh nghiệm chăn bò như sau:

Đầu tiên muốn chăn bò, các bạn phải có bò trước giá bò giống hiện tại đang khoảng 15-20triệu/con, chưa kể chi phí làm chuồng trại. Mà coi như các bạn có sẵn bò và cả chuồng bò luôn rồi thì nói đến việc đi chăn.

Đừng tưởng chăn bò là bạn được ngủ đến trưa. Mùa hè, các bạn phải dậy từ lúc 6h30, thậm chí là 5h để đi chăn bò. Bởi vì bò nó chịu nắng kém, đến trưa nắng quá nó há mồm ra thở chứ không thể gặm cỏ đc.

Ảnh minh họa: internet

Mà không phải chỗ nào cũng thả được. Cái này tư duy cả đấy không phải vớ vẩn đâu, đừng có ỷ lười ham chơi mà buộc tạm đâu đó, có khi các bạn lại phải đền ốm vì nó ăn mất lúa/ngô nhà người ta.

Không nên chọn các bãi chăn thả thông thường. Vì ở đó tuy rộng rãi nhưng cỏ toàn là các loại cỏ già, ít dinh dưỡng.

Nên chăn ở các bờ ruộng, cỏ ở đây rậm rạp, mơn mởn. Vừa chăn vừa ngửi mùi lúa non thơm lừng. Nhưng khi chăn ở bờ ruộng phải chú ý đi cạnh con bò, cầm dây ngắn lại. Bò lè lưỡi định ăn lúa là phải giật  nó lại ngay.

Khi thấy bò lè lưỡi thở, hơi thở nặng nề hơn mọi khi, da dẻ khô khan, mắt lờ đờ không chịu ăn cỏ thì là nó khát nước.

Lúc đấy không cần rót nước cho nó đâu. Chỉ cần thả lỏng dây ra để nó tự đi, nó sẽ tìm nguồn nước phù hợp. Sau đó kệ nó quỳ 2 chân trước xuống để uống nước. Tuyệt đối không kéo mũi hay đẩy bò xuống sông bắt uống nước.

Ảnh minh họa: internet

Buổi trưa nắng lên có thể kéo bò về nhà hoặc tìm chỗ râm mát cột bò. Phải chuẩn bị dây thừng buộc vào 1 cọc sắt dài khoảng 20cm. Sau đó cắm cọc xuống đất, dùng gạch đá để đập cho đến khi cọc ngập hết. Không cắm cọc tại các vị trí đất mềm, nhũn để tránh ăn cơm xong không thấy bò đâu

Khi chăn bò thấy bò đực phải tránh đường đi lối khác. Hai con bò 1 đực 1 cái thấy nhau hay bị “kích động”.

Hôm nào trời mưa không nên đi chăn bò, bò ốm. Lúc đấy mình là người phải đi cắt cỏ, chứ không được nghỉ ngơi đâu. nên là muốn về quê chăn bò phải học cả kỹ năng cắt cỏ nữa, mà không phải cỏ nào nó cũng ăn, phải học hết.

Rồi phải học cách chăm sóc nó, khi nó ốm nó mệt thì chăm sóc ra sao? cái đó cũng phải học.

Còn ti tỉ thứ nữa cơ chứ chưa hết đâu, nhưng thôi kể sơ sơ vậy để cho ai có ý định về quê chăn bò thì nghiên cứu. Còn ai thấy nản thì hãy tiếp tục học đi, làm việc đi. Nghề nào cũng có khó khăn, áp lực hết.

Tưởng về quê chăn bò mà dễ à!

Nguồn: Review Quan Trọng Đến Thế Sao?

Click to comment

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

You May Also Like

DIỄN ĐÀN

Dù mới chỉ rục rịch lên thành phố nhưng giá đất huyện Bình Chánh đã chạm ngưỡng 300 triệu đồng/m2. Hứa hẹn là nơi...

DIỄN ĐÀN

Lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng liên tục tăng cao khiến nhiều người thi nhau đi gửi  nhưng quên mất là điều này...

DIỄN ĐÀN

Sau khi đóng hơn 15 tỷ đồng tiền cọc đấu giá đất ở huyện Diễn Châu (Nghệ An), 73 khách hàng trúng đấu giá...

DIỄN ĐÀN

Từ lâu suy nghĩ cho rằng bất động sản là kênh trú ẩn an toàn cùng với vàng, chứng khoán khi vật giá tăng,...

Advertisement

Copyright © 2023 Cafeland