Connect with us

Hi, what are you looking for?

DIỄN ĐÀN

Ham giàu, ôm cả chục lô đất khi “sốt” nhiều nhà đầu tư lao đao: Cắt lỗ chạm “đáy” nhưng vẫn không ai mua

Thị trường đất ảm đạm, thanh khoản kém, hàng loạt các sàn giao ᴅịᴄʜ bất động sản ở các huyện ngoại thành Hà Nội rơi vào tình trạng vắng vẻ, sau cơn sốt đất nhiều nhà đầu tư “đu đỉnh” giờ đang chịu áp lực bắt đầu ᴄắᴛ lỗ, ʙáɴ tháo.

Bất chấp ᴅịᴄʜ bệnh bắt đầu từ đầu năm 2021, giá nhà đất tại nhiều khu vực trên cả nước bỗng lên cơn “sốt”, thị trường đất ven đô Hà Nội như: Mê Linh, Đông Anh, Hoài Đức, Đan Phượng, Thạch Thất; Sơn Tây, Hòa Lạc, Quốc Oai… cũng không ngoại lệ. Đã có thời điểm giá đất ở hàng loạt các khu vực ven đô tăng bình quân tăng khoảng 20 – 30%. Thậm chí có nơi tăng 50%.

Tuy nhiên, thị trường qua cơn sốt đất bắt đầu có sự điều chỉnh lại, cùng với các chính sách của nhà nước nhắm kìm chế các cơn sốt ảo đã khiến thị trường bất động sản chững lại, khiến cho nhiều nhà đầu tư tay ngang chôn vốn và buộc phải ᴄắᴛ lỗ hàng trăm triệu đồng một lô đất.

Các vùng từng là điểm nóng từ cuối năm 2021 nay đã hạ nhiệt chững lại khá nhiều đặc ʙɪệᴛ ở khu Hoà Lạc hiện tại giá đất ᴅᴀᴏ động 10 – 20 triệu đồng/m2. Giá khu vực Đồng Mô, Yên Bài (huyện Ba Vì) giá khoảng 6 – 9 triệu đồng/m2 nhưng có diện tích lớn, tương đương giá trị 5-10 tỷ đồng/lô.

Tại huyện Hoài Đức, một trong những điểm nóng về đất đai tại Hà Nội, những ngày này trở nên vắng lặng. Nhiều văn phòng giao ᴅịᴄʜ bất động sản tại khu vực này thừa nhận, mới chỉ đầu năm nay, mỗi ngày văn phòng ʙáɴ được 3 – 4 lô đất nhưng 2 tháng nay không ʙáɴ được lô nào.

Các huyện ngoại thành khác như Thạch Thất, Mê Linh cũng có chung tình trạng giao ᴅịᴄʜ ảm đạm, giá đất đứng im các nhà đầu tư ngắn hạn tiếp tục ᴄắᴛ lỗ.

Nguyên nhân khiến thị trường bất động sản trầm lắng

Việc đất sốt ảo đã không còn quá xa lạ đối với người dân. Khi cơn sốt xảy ra nhiều môi giới đẩy giá nhằm trục lợi. Điều này làm méo mó cho thị trường bất động sản.

Để ngăn chặn tình trạng sốt ảo tạo nên nhiều hệ luỵ xấu cho xã hội thì Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã ký Chỉ thị 13/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về một số giải pháp thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững.

Chính phủ yêu cầu cơ quan liên quan kiểm soát việc giải quyết thủ tục về chia tách thửa đối với đất nông nghiệp, thửa đất gồm đất ở và đất nông nghiệp, thửa đất phi nông nghiệp không có đất ở…tại các khu vực chưa được cấp phép đầu tư, thiếu hệ thống hạ tầng. Tăng cường kiểm soát hoạt động của các sàn giao ᴅịᴄʜ bất động sản, các tổ chức cá nhân hành nghề môi giới bất động sản. Chấn chỉnh hành vi “thổi giá” gây nhiễu loạn thông tin thị trường bất động sản.

Các chuyên gia nhận định việc các môi giới bất động sản thổi các thông tin quy hoạch chính là một trong những nguồn cơn của các đợt “sốt đất ảo” diễn ra ở nhiều địa phương trên cả nước.

Thậm trí, nhiều khu vực không có người ᴍᴜᴀ, không có giao ᴅịᴄʜ nhưng môi giới vẫn tạo sóng ảo, đăng thông tin khách chốt liên tục để người ᴍᴜᴀ hiểu lầm. Việc lợi dụng nhưng thông tin quy hoạch chưa chính xác hoặc còn thiếu chưa đầy đủ không chỉ làm xấu đi hình ảnh môi giới bất động sản còn là nguồn cơn tạo nên các cơn sốt ảo vùng ven làm rối loạn thị trường. Nhà đầu tư cũng cần cẩn thận đối với chiêu trò tự phân lô những khu đất rừng, đất nông nghiệp rồi sau đó giao ᴅịᴄʜ.

Trên thực thế đã có hàng chục, hàng trăm vụ rao ʙáɴ đất ảo, dự áɴ ảo của “cò đất” bằng hình thức hợp đồng nhận cọc, phiếu đặt chỗ… diễn ra trên nhiều địa phương của cả nước khiến người ᴍᴜᴀ đất rơi vào cảnh “tiền mất, tật mang”; dân nghèo vì thiếu hiểu biết dẫn đến trắng tay trong cơn sốt đất, bị cò ᴅụ dỗ lừa sổ đỏ, mất đất, mất nhà… Mới gần đây, vụ “siêu lừa” địa ốc Alibaba có thể coi là bài học đắt giá với những ai đã và đang có ý định đầu tư vào dự áɴ “ảo.”

Còn theo một số chuyên gia bất động sản khác, giá bất động sản tăng là xu hướng tự nhiên, nguyên lý của thị trường ở những khu vực được đầu tư hạ tầng đồng bộ nhưng nếu tăng nóng ăn theo quy hoạch, xây dựng hạ tầng thì đó là biểu hiện bất thường của hoạt động đầu cơ.

Để khắc phục những tồn tại, bất cập nếu trên, Chính phủ yêu cầu rà soát lại các quy định của pháp luật để giải quyết các vấn đề trước mắt cũng như lâu dài theo hướng xây dựng công cụ chính sách lành mạnh, phù hợp, hiệu quả. Đa dạng hóa nguồn vốn cho thị trường bất động sản, không siết chặt tín dụng một cách bất hợp lý. Đẩy mạnh việc phân quyền cho các cấp, nghiên cứu kỹ lưỡng, đề xuất thí điểm cơ chế chính sách tạo động lực mới cho thị trường phát triển.

Click to comment

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

You May Also Like

DIỄN ĐÀN

Dù mới chỉ rục rịch lên thành phố nhưng giá đất huyện Bình Chánh đã chạm ngưỡng 300 triệu đồng/m2. Hứa hẹn là nơi...

DIỄN ĐÀN

Lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng liên tục tăng cao khiến nhiều người thi nhau đi gửi  nhưng quên mất là điều này...

DIỄN ĐÀN

Sau khi đóng hơn 15 tỷ đồng tiền cọc đấu giá đất ở huyện Diễn Châu (Nghệ An), 73 khách hàng trúng đấu giá...

DIỄN ĐÀN

Từ lâu suy nghĩ cho rằng bất động sản là kênh trú ẩn an toàn cùng với vàng, chứng khoán khi vật giá tăng,...

Advertisement

Copyright © 2023 Cafeland