Connect with us

Hi, what are you looking for?

PHONG CÁCH SỐNG

Lời dạy quý báu của cổ nhân: Có тιền không tới 3 nơi, hết тιền không gần 2 người

Đây là những lời dạy quý báu của cổ nhân, tuy xưa cũ nhưng vẫn nên lắng nghe, tiếp thu những điều đúng đắn để có thể tránh được những điều không hay xảy đến cuộc sống của mình.

Thực tế, nhiều câu nói từ xưa vẫn giữ được giá trị nhất định, giống như một lời cảnh báo cho con người hiện nay. Nếu biết cách chiêm nghiệm và tham khảo, chúng còn có thể giúp mọi người tránh được nhiều tai họa không đáng có. Người Trung Quốc xưa có một lời dạy về đối nhân xử thế cho rằng “có tiền không đến 3 nơi, hết tiền không gần 2 người”. Hiểu được ý nghĩa của câu nói này sẽ khiến bạn biến họa thành phúc, tránh được vận hạn.

Có tiền không tới 3 nơi

Thứ nhất: Sòng bạc

Nơi đầu tiên mà chúng ta cần kể đến chắc hẳn có nhiều người cũng có thể đoán được. Đó chính là sòng bạc!

Huỷ hoại cuộc đời vì đặt chân vào sòng bạc

Nhiều người tự hủy hoại cuộc đời vì đặt chân vào sòng bạc 

Sòng bạc như một cái hố sâu không đáy. Chỉ cần lỡ sa chân vào thì rất khó có thể rút ra. Ban đầu ai cũng tự nhủ “Chỉ chơi một ít cho vui”, nhưng “một ít” dần trở thành “nhiều và nhiều hơn nữa”. Vì thế, người ta thường hay nói “cờ bạc là bác thằng bần”

Đó là chốn nhộn nhạo nhất mà chúng ta có thể bắt gặp vô số loại người trên đời. Những người đến nơi này chủ yếu là để thỏa mãn thú ăn chơi sa đọa của bản thân. Bước chân vào sòng bạc nghĩa là bạn đang lấy toàn bộ gia sản, tính mạng, thậm chí là sự yên ổn của nửa đời sau ra đánh cược bằng may rủi. Rất nhiều người chỉ vì những thú vui nhất thời này mà vung hết tiền vào sới bạc, trong một đêm thua hết toàn bộ tiền, tán gia bại sản.

Vì vậy, dù bạn có giàu đến cỡ nào cũng phải tránh xa cám dỗ của cờ bạc, dù chỉ là thử cho vui cũng đừng bao giờ thử nếu không muốn bị nhấn chìm vào tệ nạn có nguy cơ mất hết tất cả.

 

Thứ hai: Nơi thị phi “ong bướm”

Cuộc sống thị phi công sở- tránh xa những kiểu đồng nghiệp này

Nơi thứ hai cần được kể đến được gọi là chốn “Lầu xanh”. Tương tự như sòng bạc, chốn Lầu xanh vào thời đại trước được hoạt động hợp pháp là nơi mua vui cho hoàng thất, quý tộc và những người giàu có.

Đến thời điểm hiện tại,  đã được biến tấu thành nhiều loại hình khác nhau và nó vẫn ngang nhiên tồn tại mặc cho bị pháp luật ngăn cấm. Chính vì vậy, việc mà mỗi chúng ta có thể làm là giữ mình tránh xa nó, không thể để một phút ham mê chơi bời đánh mất đi chính mình.

Bên cạnh đó nơi thị phi cũng có thể hiểu là môi trường có những kẻ gian, xảo quyệt, miệng lưỡi lắt léo. Nếu ở trong môi trường đó, lâu dần tự rước họa vào thân.

Không phải ai cũng có đủ sự tỉnh táo để đương đầu với những cám dỗ của nơi thị phi. Không ít người thậm chí tan cửa nát nhà, vợ con ly tán chỉ vì lỡ phạm phải sai lầm nhất thời.

Thứ ba: Nơi có người “bắt quàng làm họ”

Khi bắt đầu có tiền, cuộc sống sung túc và cải thiện hơn, xung quanh chúng ta sẽ bắt đầu xuất hiện rất nhiều người “thấy sang bắt quàng làm họ”. Đó có thể là người quen đã lâu không gặp, có thể là họ hàng xa vốn không qua lại với nhau, cũng có thể là những kẻ tiểu nhân xảo quyệt, kiếm tìm lợi ích cá nhân…

Vì vậy nếu có tiền thì nên giữ vẻ khiêm tốn, cố gắng đừng phô trương và để lộ tài sản của mình cho người ngoài thấy. Dù không chủ động nghĩ xấu cho mọi người nhưng chúng ta đều nên giữ sự cảnh giác nhất định.

Hết tiền không gần 2 NGƯỜI

Thứ nhất, kẻ hám lợi, coi trọng tiền bạc trên hết

Loại người này thường rất giỏi ngụy trang. Bề ngoài ra vẻ đối xử tốt với bạn, đi đâu cũng nghĩ đến và quan tâm bạn, nhưng thực tế thì không.  Họ chỉ thể hiện điều đó khi bạn còn có nhiều giá trị để lợi dụng và hùa theo. Nếu bạn lỡ sa cơ thất thế, họ sẽ là những người đầu tiên “làm phản”.

Trong khi bạn đối xử với họ như bạn tốt, họ sẵn sàng “đâm sau lưng” ngay khi có cơ hội. Những thành quả lao động vất vả của bạn có sẽ bị họ chiếm vào túi riêng. Lúc đó, bạn đã mất giá trị rồi nên họ sẽ không cần giả bộ nữa. Khi bạn không có tiền, họ sẽ chỉ coi thường bạn, không thật lòng ở bên cạnh giúp đỡ động viên.  Đó là những người không đáng để kết bạn dù bạn có  giàu sang hay nghèo khó

Do đó, khi gặp phải những người như vậy trong cuộc sống thì càng phải cẩn thận, minh bạch về tiền bạc và công sức để không chịu thiệt thòi.

Thứ hai, kẻ đạo đức giả

Những người đạo đức giả thường có nội tâm xấu tính, luôn tự cho mình là đúng và coi thường người khác, nhất là những người không bằng mình hoặc không có tiền.

Loại người này cũng là điển hình của những người không muốn ai giỏi giang hơn mình, không muốn ai sống tốt hơn mình. Những người này sẽ chỉ lợi dụng lúc bạn đang khó khăn, khốn khổ mà hả hê.

Khác với nhóm đầu tiên ra vẻ xởi lởi, quan tâm thì kiểu người đạo đức giả đối xử lạnh nhạt với người khác. Nếu có điều gì khiến họ đối xử thân thiện, tốt đẹp thì đều có mục đích đằng sau.

Điều khó chịu nhất là loại người này là họ thường đứng ở khía cạnh đạo đức để nói ra những lời “đâm thấu tim gan”. Họ sẽ không thông cảm cho sự khó chịu hay xấu hổ của bạn mà chỉ tranh thủ “giẫm đạp” vì càng dìm người khác xuống thì họ càng đứng cao hơn.

Có tiền không tới 3 NƠI, hết tiền không gần 2 NGƯỜI: Không nhớ kỹ thì nghèo muôn đời - Ảnh 3.

Luôn tỉnh táo để nhìn thấu bản chất những kẻ tiểu nhân chỉ muốn lợi dụng. Ảnh: Internet

Dù trong nghịch cảnh hay thịnh vượng, người ta vẫn tránh xa những kẻ xấu lòng mang ý xấu và chọn tiếp xúc nhiều hơn với những người tích cực vì cảm xúc là nhân tố rất dễ lây lan.

Chỉ khi thường xuyên ở cùng những người lạc quan, tươi sáng và vui vẻ, chúng ta mới có thể đón nhận nguồn năng lượng tích cực. Chúng ta cũng học được nhiều điều quý giá trong cuộc sống để tự suy ngẫm về bản thân, tìm cách thay đổi và cải thiện chính mình. Có như vậy, bạn mới ngày một tiến xa hơn trong cuộc sống.

 

Click to comment

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

You May Also Like

DIỄN ĐÀN

Dù mới chỉ rục rịch lên thành phố nhưng giá đất huyện Bình Chánh đã chạm ngưỡng 300 triệu đồng/m2. Hứa hẹn là nơi...

DIỄN ĐÀN

Lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng liên tục tăng cao khiến nhiều người thi nhau đi gửi  nhưng quên mất là điều này...

DIỄN ĐÀN

Sau khi đóng hơn 15 tỷ đồng tiền cọc đấu giá đất ở huyện Diễn Châu (Nghệ An), 73 khách hàng trúng đấu giá...

DIỄN ĐÀN

Từ lâu suy nghĩ cho rằng bất động sản là kênh trú ẩn an toàn cùng với vàng, chứng khoán khi vật giá tăng,...

Advertisement

Copyright © 2023 Cafeland