Connect with us

Hi, what are you looking for?

DIỄN ĐÀN

Mua đất 2 tỷ, người bán khuyên chỉ ghi 200 triệu đồng để nộp thuế ít đi

Tôi mua mảnh đất hơn 2 tỷ đồng ở ngoại thành nhưng người bán và công chứng viên cùng khuyên ghi trong hợp đồng mua bán giá 200 triệu để được nộp thuế theo khung thấp hơn.

Đây là lần đầu tiên tôi mua đất xây nhà. Bên bán đồng ý sẽ chịu toàn bộ tiền thuế, phí sang tên. Anh ta nói ghi giá mua bán ở mức 200 triệu đồng để khoản thuế phải nộp nằm trong khung giá đất thành phố đã quy định.

Nếu ghi đúng giá mua bán 2 tỷ đồng, mức thuế phí phải nộp sẽ cao hơn vài chục triệu đồng. Công chứng viên cũng khuyên như vậy, nói ghi thấp hơn không ảnh hưởng tới pháp lý khu đất và với mức “trốn thuế ít” nên cũng không sợ bị “công an bắt”.

Tôi muốn ghi đúng số tiền mua bán để không lo bị phạt trốn thuế. Người bán nói nếu vậy cần thay đổi hợp đồng theo hướng tôi phải nộp thuế, phí còn anh ta chỉ “hỗ trợ một phần”.

Ảnh minh họa: Internet

Luật sư Nguyễn Trọng Nghĩa – Đoàn LS TP Hà Nội đã có những phân tích cụ thể xung quanh vấn đề này trên Dân Việt:

Pháp luật về giao dịch chuyển nhượng bất động sản hiện nay quy định, người nhận chuyển nhượng phải nộp lệ phí trước bạ còn người chuyển nhượng phải nộp thuế thu nhập cá nhân. Tuy nhiên, hai bên có quyền thỏa thuận bên nào phải nộp cả hai loại tiền trên.

Về mức thuế thu nhập cá nhân, điều 22 Nghị định 12/2015/NĐ-CP quy định thuế suất đối với thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản là 2% trên giá chuyển nhượng.

Về mức lệ phí trước bạ, điều 7 Nghị định 140/2016 quy định là 0,5% trên giá chuyển nhượng.

Thực tế, một số trường hợp mua bán đất ở thường ghi giá trị chuyển nhượng trong hợp đồng công chứng thấp hơn giá chuyển nhượng thực tế để giảm cả thuế thu nhập cá nhân lẫn phí trước bạ. Mức giảm tùy giá trị khu đất, có thể vài chục triệu đến hàng tỷ đồng.

Tuy nhiên, người dân có nguy cơ phải đối diện với những rủi ro pháp lý có thể xảy ra trong tương lai.

Về trách nhiệm hình sự, điều 200 Bộ luật Hình sự 2015 quy định, người nào trốn thuế với số tiền từ 100 triệu đồng trở lên, hoặc dưới mức này nhưng đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi trốn thuế, hoặc đã bị kết án về một số tội danh, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, sẽ bị xử lý về tội Trốn thuế.

Kể cả không bị xử lý hình sự, nếu cơ quan chức năng phát hiện, các bên vẫn phải nộp đủ thuế cho Nhà nước kèm theo tiền phạt, nên thiệt hại chồng chất thiệt hại.

Về dân sự, nếu khu đất có tranh chấp và một trong 2 bên, hoặc người thứ 3 nào đó khởi kiện yêu cầu hủy giao dịch, giá mua bán ghi trong hợp đồng công chứng sẽ là cơ sở tính giá trị đất.

Trường hợp Tòa án tuyên, hủy hợp đồng chuyển nhượng đất để các bên trả cho nhau những gì đã nhận, bên mua phải trả đất, bên bán hoàn tiền theo hợp đồng đã ký. Khi đó, người mua phải chịu thiệt hại rất lớn.

Như vậy, các bên nên ghi đúng giá trị mua bán để tránh các rủi do luôn phổ biến trong giao dịch chuyển nhượng bất động sản.

Click to comment

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

You May Also Like

DIỄN ĐÀN

Dù mới chỉ rục rịch lên thành phố nhưng giá đất huyện Bình Chánh đã chạm ngưỡng 300 triệu đồng/m2. Hứa hẹn là nơi...

DIỄN ĐÀN

Lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng liên tục tăng cao khiến nhiều người thi nhau đi gửi  nhưng quên mất là điều này...

DIỄN ĐÀN

Sau khi đóng hơn 15 tỷ đồng tiền cọc đấu giá đất ở huyện Diễn Châu (Nghệ An), 73 khách hàng trúng đấu giá...

DIỄN ĐÀN

Từ lâu suy nghĩ cho rằng bất động sản là kênh trú ẩn an toàn cùng với vàng, chứng khoán khi vật giá tăng,...

Advertisement

Copyright © 2023 Cafeland