Connect with us

Hi, what are you looking for?

DIỄN ĐÀN

NĐT có thể bị truy cứu trách nhiệm vì gom đất nông nghiệp chờ chuyển đổi mục đích sử dụng để hưởng lợi 

Theo luật sư cho biết việc chuyển nhượng đất nông nghiệp chờ chuyển đổi mục đích sử dụng để hưởng lợi, chưa nói về rủi ro về tài chính, pháp lý,… nhà đầu tư còn có thể bị truy tố trách nhiệm hình sự.

Vẫn có thể có lợi nhuận từ hoạt động đầu cơ, lướt sóng này, tuy nhiên, rủi ro cũng không hề ít. Luật sư Lê Văn Hồi – Giám đốc Công ty Luật My Way cũng chỉ ra các rủi ro mà nhà đầu tư có thể gặp phải.

Rủi ro về pháp lý 

Theo quy định của pháp luật về đất đai, cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp, hay không sinh sống trong phân khu phục hồi sinh thái thuộc rừng đặc dụng sẽ không được phép nhận chuyển nhượng đất nghiệp trên đất trồng lúa, đây trồng cây, đất trồng rừng…

Các cá nhân nhận chuyển quyền sử dụng đất trồng lúa là hành vi vi phạm pháp luật. Có thể bị xử phạt vi phạm hành chính theo khoản 2 Điều 26 Nghị định số 91/2019/NĐ-CP ngày 19 tháng 11 năm 2019 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai (Nghị định 91).

Chưa kể trong quá trình “om” đất, nếu các nhà đầu tư tự ý xây dựng công trình, nhà ở trên đất thì sẽ không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất vì sử dụng đất sai mục đích, ngoài ra sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo Nghị định 91.

Rủi ro liên quan đến tài chính cá nhân 

Thực tế cho thấy, nhiều nhà đầu tư nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp, đón đầu quy hoạch để nhận tiền đền bù cũng như mua bán “lướt sóng”.

Nhưng các nhà đầu tư thường chỉ tính trước mắt mà không tính đến yếu tố về độ trễ của quy hoạch, quy hoạch treo. Hậu quả về những nhà đầu tư đón đầu quy hoạch của trục Ba Vì – Hà Tây cách đây hơn 10 năm, khu công nghệ cao Láng – Hòa Lạc và các dự án tại Mê Linh vẫn còn tàn dư đến hiện tại. Nếu ‘cố đấm ăn xôi’ chạy theo cơn sốt đất sẽ khiến các nhà đầu tư bị chôn vốn trong các mảnh đất này.

Ảnh minh họa

Rủi ro có thể bị áp dụng thuế suất cao với giao dịch bất động sản sở hữu ngắn hạn.

Sắp tới, dự án sửa đổi luật Thuế TNCN sẽ được Chính phủ trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 10 (tháng 10.2025) và thông qua dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân tại kỳ họp tháng 5.2026. Vì vậy, các cá nhân chuyển nhượng bất động sản theo dạng “lướt sóng” sẽ bị áp dụng thuế suất cao hơn đối với việc giao dịch bất động sản mà người bán có thời gian nắm giữ ngắn để có mức độ điều tiết hợp lý và hạn chế tình trạng đầu cơ, bong bóng.

Rủi ro pháp lý liên quan đến vi phạm pháp luật về giá chuyển nhượng trên Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, dẫn đến khả năng bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Cá nhân có thu nhập từ chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất hay chuyển nhượng quyền sở hữu nhà ở (tức là bên bán) có trách nhiệm đóng thuế thu nhập cá nhân từ thời điểm hợp đồng chuyển nhượng có hiệu lực, với mức thuế suất là 2% trên giá trị chuyển nhượng. (Theo quy định tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (năm 2007, sửa đổi bổ sung năm 2012)

Cụ thể, nếu giá chuyển nhượng ghi trong Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất thấp hơn giá đất do Nhà nước quy định, thì sẽ lấy giá do Nhà nước quy định để áp thuế thu nhập cá nhân. Cá nhân vi phạm sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 200 Bộ luật Hình sự 2015 về Tội trốn thuế.

Chính vì những rủi ro nêu trên, nhà đầu tư phải thật thận trọng và cân nhắc thật kỹ nếu có ý định gom đất nông nghiệp chờ chuyển đổi mục đích sử dụng để hưởng lợi. Nếu không cẩn thận rất dễ dính đến rủi ro pháp lý, thậm chí là liên quan đến vi phạm pháp luật, có khả năng bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Click to comment

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

You May Also Like

DIỄN ĐÀN

Dù mới chỉ rục rịch lên thành phố nhưng giá đất huyện Bình Chánh đã chạm ngưỡng 300 triệu đồng/m2. Hứa hẹn là nơi...

DIỄN ĐÀN

Lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng liên tục tăng cao khiến nhiều người thi nhau đi gửi  nhưng quên mất là điều này...

DIỄN ĐÀN

Sau khi đóng hơn 15 tỷ đồng tiền cọc đấu giá đất ở huyện Diễn Châu (Nghệ An), 73 khách hàng trúng đấu giá...

DIỄN ĐÀN

Từ lâu suy nghĩ cho rằng bất động sản là kênh trú ẩn an toàn cùng với vàng, chứng khoán khi vật giá tăng,...

Advertisement

Copyright © 2023 Cafeland