Connect with us

Hi, what are you looking for?

CỘNG ĐỒNG

Nghẹn ngào, trong cuộc đời này người cô đơn nhất là cha, ít được ca tụng nhất cũng là cha

“Công cha như núi Thái Sơn”, trên thế gian này người vất vả nhất là cha, ít được ca tụng nhất cũng là cha.

Có câu thơ:

 “Công cha như núi Thái Sơn”

Núi kia cao ngút lại âm thầm

Sừng sững mà ẩn mình trong sương khói

Núi kia chất phác giản đơn

Lại ẩn chứa biết bao điều kỳ diệu”.

Trên thế giới này, người khó hiểu được nhất chính là cha. Một mặt cha dạy bảo con tiết kiệm, mặt khác lại lẳng lặng cho con tiền tiêu vặt.

Cha trách con mắc lỗi lầm, trong thâm tâm lại không nỡ thấy con bị mắng. Cha chưa từng khen con tài giỏi thế nào, trong thâm tâm lại vô cùng tự hào. Cha không muốn con yêu sớm, lại hy vọng tương lai con sẽ có một gia đình hạnh phúc.

Trên thế giới này, người yêu con nhất mà không nói ra chính là cha. Cha vui lòng vì con mà che chắn phong ba.

“Trên thế giới này, người gánh vác gánh nặng nhất cho con chính là cha.

Trên thế giới này, người cô độc nhất cũng là cha.

Trải qua nhiều phong ba nhất là cha.

Được ca tụng ít nhất cũng là cha”.

Cha ơi!

Sau này, con cũng muốn sẽ nắm bàn tay thô ráp của cha, như cha khi xưa nắm bàn tay nhỏ nhắn của con, để cùng đi bên cha hết quãng đường.

Có nhà thơ viết rằng:

“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ,

Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha.

Nước biển mênh мôпɡ không đong đầy tình mẹ,

Mây trời lồng lộng không phủ kín tình cha”.

Trong đường đời muôn lối tất bật ngược xuôi, cuộc sống với bao lo toan bề bộn cuốn trôi, khi ngoảnh đầu lại thì mẹ cha đã như lá úa trên cây, chỉ cơn gió thoảng là rụng rơi về nguồn cội.

Nếu có bao tình cảm yêu thương, săn sóc chưa kịp bày tỏ với mẹ cha, thì hãy tranh thủ thời gian khi lá vẫn còn xanh, chớ để lá vàng rụng rơi rồi mới chìm sâu trong hối tiếc.

Tình yêu thương của cha vô cùng quan trọng, nhưng ngày nay, nhiều gia đình lại thiếu vắng nghiêm trọng sự giáo dục của người cha.

Ở công viên, mẹ nắm tay con đi dạo, trên bàn ăn, chỉ có mẹ ăn cơm cùng con. Sự thiếu vắng của người cha có rất nhiều nguyên nhân.

Quan niệm truyền thống cho rằng“đàn ông lo việc bên ngoài, phụ nữ chăm sóc gia đình”, điều này khiến rất nhiều người cha cho rằng dạy dỗ con cái là việc của vợ. Còn người mẹ thì đóng vai trò “người giữ cửa” trong việc giáo dục gia đình, xem việc dạy con cái là nhiệm vụ của mình, không muốn để chồng can dự quá nhiều, dẫn đến việc người cha thiếu khả năng chăm sóc con.

Ngoài ra, với áp lực cuộc sống, cha mang trên vai gánh nặng kiếm tiền nuôi gia đình, khó mà có thời gian để dạy con. Có những người cha bận rộn công việc, đi sớm về khuya, thậm chí một tuần hay một tháng không gặp được các con.

Thế nhưng, đôi khi nhân tố lớn nhất của việc con cái thiếu sự dạy dỗ của cha là do người cha thiếu ý thức về vai trò của mình. Nếu một người cha càng có ý thức trong việc giáo dục con thì sẽ càng đầu tư vào việc dạy con.

Khi nuôi dạy con cái, người mẹ thường tỏ ra dịu dàng, quan tâm, tinh tế…, nhưng con trẻ không được cha dạy dỗ thì lại không thể học theo cha có được những phẩm chất đặc biệt như phóng khoáng, mạnh dạn, hướng ngoại, sau này sẽ gặp nhiều vấn đề với bạn học, bạn bè và đồng nghiệp.

Khi tư vấn tâm lý trẻ em, có không ít các bé không có giao tiếp xã hội tốt, đa số đều có liên quan đến việc cha lâu ngày không can dự vào việc giáo dục con cái.

Trong quá trình con lớn lên, các bé trai sẽ xem cha là hình tượng để mình trở thành trong tương lai, các bé gái thì thấy được những phẩm chất ở cha, dùng hình ảnh của cha làm hình mẫu để chọn chồng trong tương lai.

Những bé gái thiếu thốn tình yêu thương của cha có thể sẽ gặp khó khăn hơn trong việc giao tiếp với bạn khác, ví dụ như trẻ sẽ lo lắng hơn khi đối diện với bạn nam hoặc cũng có thể sẽ bắt đầu hẹn hò sớm hơn.

Người cha sẽ ảnh hưởng đến bạn bè của trẻ. Những trẻ thiếu đi sự dạy dỗ và tình yêu thương của cha thường sẽ không hòa nhập, rụt rè, nhút nhát.

Một số những cuộc nghiên cứu nhận thấy rằng việc bị thiếu sự giáo dục của cha có mối liên kết với vấn đề tiêu cực, các bé trai lớn lên trong gia đình mẹ đơn thân nuôi con thì càng có khả năng khó thành người hơn.

Click to comment

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

You May Also Like

DIỄN ĐÀN

Dù mới chỉ rục rịch lên thành phố nhưng giá đất huyện Bình Chánh đã chạm ngưỡng 300 triệu đồng/m2. Hứa hẹn là nơi...

DIỄN ĐÀN

Lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng liên tục tăng cao khiến nhiều người thi nhau đi gửi  nhưng quên mất là điều này...

DIỄN ĐÀN

Sau khi đóng hơn 15 tỷ đồng tiền cọc đấu giá đất ở huyện Diễn Châu (Nghệ An), 73 khách hàng trúng đấu giá...

DIỄN ĐÀN

Từ lâu suy nghĩ cho rằng bất động sản là kênh trú ẩn an toàn cùng với vàng, chứng khoán khi vật giá tăng,...

Advertisement

Copyright © 2023 Cafeland