Connect with us

Hi, what are you looking for?

DIỄN ĐÀN

Nghịch lý nhà đầu tư BĐS: Trong tay nắm loạt nhà đất nhưng vẫn phải “chạy ăn từng bữa một”

 Nhiều nhà đầu tư bất động sản sau khi tất tay hết vào đất lại  rơi vào tình trạng tréo nghoe khi thất nghiệp, rao bán tài sản nhằm trang trải cuộc sống hàng ngày nhưng lại không bán được.

Chị H, nhà đầu tư lâu năm trên thị trường bất động sản Tp.HCM cho biết, hiện muốn bán bớt một số đất nền tại khu vực tỉnh lân cận Tp.HCM nhưng rao mãi chưa ai mua. Vào năm 2021 chị mua mảnh đất 2.4 tỉ đồng/nền tại Bà Rịa – Vũng Tàu, hiện rao bán 1.9 tỉ đồng nhưng chưa ai hỏi mua.

Công việc chính của vợ chồng chị H là đầu tư bất động sản. Vì thế, khi không bán được tài sản, không có giao dịch, cuộc sống của chị lâm khó khăn. Chị H than vãn: “Nay phải chạy ăn từng bữa em ạ!”.

Dù có 2 căn nhà (shophouse) cho thuê hàng tháng. Tuy nhiên, số tiền thuê nhà không đủ để trả nợ lãi – gốc khoản vay ngân hàng. Vì thế, mấy tháng qua, gia đình chị gặp khó tài chính, xoay sở khắp nơi.

Trước đây, tài chính từ đầu tư bất động sản khá dư giả. Gia đình thường xuyên đi du lịch. Số tiền kiếm được lại tái đầu tư vào bất động sản. Khoảng gần một năm nay, việc đầu tư đứng lại khiến kinh tế gia đình khó khăn, nói không quá chứ chị phải chạy ăn từng bữa cho gia đình.

Ảnh minh họa

Trường hợp như chị H không hiếm, như anh Minh (là nhà đầu tư bất động sản lâu năm ngụ tại khu Đông Tp.HCM, từng nhiều lần rao bán tài sản để trả nợ các khoản vay ngân hàng nhưng vẫn không thể bán được. Mặc dù vừa là một môi giới kiêm nhà đầu tư, anh Minh có nhiều mối quan hệ nhưng vẫn khó chốt được giao dịch thời điểm này.

Theo anh Minh, mức lợi nhuận bán ra chỉ nhích nhẹ nhưng vẫn khó tìm người mua. Có thể phải điều chỉnh giá xuống nữa để ra được hàng.

Đặc biệt là những nhà đầu tư “tay ngang”, vào thị trường bất động sản theo dạng lướt sóng. Vì thế, khi không có giao dịch những nhà đầu tư thường “chới với” nhất. Đặc biệt, với những nhà đầu tư sử dụng vốn vay ngân hàng cao.

Sau thời điểm Tết nguyên đán, nguồn hàng “ngộp” hay thanh lý ngân hàng xuất hiện ngày càng nhiều. Mức rao bán đã giảm tương đương từ 10-30% so với giá thị trường. Đây cũng là mức giảm lợi nhuận kì vọng của nhà đầu tư.

Theo chuyên gia bất động sản Trần Khánh Quang, phải qua hết quý 2/2023, thị trường bất động sản mới có thể hồi phục nhẹ. Thanh khoản rơi vào các nhóm sản phẩm “ngộp giá” do nhà đầu tư bán ra. “Tuy nhiên, vị trí sản phẩm phải tốt. Bởi đây là giai đoạn người mua có nhiều sự lựa chọn”, ông Quang nhấn mạnh.

 

Click to comment

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

You May Also Like

DIỄN ĐÀN

Dù mới chỉ rục rịch lên thành phố nhưng giá đất huyện Bình Chánh đã chạm ngưỡng 300 triệu đồng/m2. Hứa hẹn là nơi...

DIỄN ĐÀN

Lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng liên tục tăng cao khiến nhiều người thi nhau đi gửi  nhưng quên mất là điều này...

DIỄN ĐÀN

Sau khi đóng hơn 15 tỷ đồng tiền cọc đấu giá đất ở huyện Diễn Châu (Nghệ An), 73 khách hàng trúng đấu giá...

DIỄN ĐÀN

Từ lâu suy nghĩ cho rằng bất động sản là kênh trú ẩn an toàn cùng với vàng, chứng khoán khi vật giá tăng,...

Advertisement

Copyright © 2023 Cafeland