Connect with us

Hi, what are you looking for?

DIỄN ĐÀN

Nhà đầu tư bất động sản: Đất thì đầy nhưng tiền thì ‘hết sạch’

Có bao nhiêu tiền cũng tất tay hết vào đất, thậm chí là đi vay, nhiều nhà đầu tư hiện nay rơi vào hoàn cảnh ‘Đất thì đầy nhưng tiền thì ‘hết sạch’.

Khác với những năm trước, đầu năm nay thị trường có nhiều diễn biến khác lạ khi người mua “thắt chặt hầu bao”, cân nhắc kỹ hơn trước khi xuống tiền, mặc dù nhiều chủ đất đã chấp nhận giảm giá.

Theo đó, thị trường vẫn giữ nhịp độ trầm lắng, thanh khoản thấp. Do vậy, không ít nhà đầu tư đã mua đất từ trước đó đã bị “mắc kẹt”, lâm vào có đất nhưng “hết tiền”.

Anh N.T (Hà Đông, Hà Nội) cho biết, từ năm 2017 anh bắt đầu đầu tư vào bất động sản. Ở giai đoạn này, thị trường diễn biến khá tích cực nên không ít thương vụ anh đã thắng đậm từ đầu tư đất nền. Đến năm 2022, thị trường vẫn “nóng”, do đó anh T mạnh tay dồn hết số tiền đang có để sở hữu 8 mảnh đất ở các khu vực ven Hà Nội như Thạch Thất, Mê Linh, Thanh Oai, Đông Anh,…

Bây giờ anh đang nắm giữ khoảng 8 lô đất nằm rải rác ở các khu vực ven Hà Nội, ước tính tổng giá trị hàng chục tỷ đồng. Trong đó, có khoảng 20% giá trị là tôi sử dụng đòn bẩy tài chính. Cuối năm vừa rồi, anh bắt đầu rao bán 2 mảnh đất với mục đích để thanh toán hết nợ.

‘Nhưng dù giảm giá bán từ 15 – 20% suốt 3 tháng nay tôi vẫn chưa tìm được chủ mới”, anh T nói.

Thậm chí, nhà đầu tư này còn chấp nhận chi hoa hồng cao hơn cho môi giới nhưng đều được phản ánh lại là rất khó tìm được người mua ở thời điểm này.

Mặc dù dùng đòn bẩy không quá lớn nhưng anh vẫn muốn bán bớt đi để thanh toán hết nợ. Còn lại, anh sẽ đợi đến khi thị trường bất động sản khởi sắc trở lại mới bán ra. Nhưng hai mảnh đất đang rao còn chưa biết bao giờ bán được.

Ảnh minh hoạ  

Nhiều người đầu tư vào đất nền trước đó đến nay muốn bán cũng khó tìm người mua, tiền bị “chôn” lại trong đất. Vì tâm lý người mua đang có sự e dè, do đó không dám xuống tiền. Bởi, họ sợ rằng nếu mua hôm nay ngày mai giá có thể rẻ hơn.

Thực tế, lãi suất tăng cao, áp lực không chỉ đến với những người sử dụng đòn bẩy tài chính mà ngay cả nhà đầu tư dùng tiền của mình để mua. Bởi, trước đó họ đều đã “tất tay” vào đất nền, nhưng phân khúc này hiện nay tính thanh khoản khá yếu.

Chuyên gia kinh tế, TS. Đinh Thế Hiển, đa phần các nhà đầu tư Việt Nam thường muốn tối đa hóa tỷ suất lợi nhuận, có nghĩa họ thường bỏ hết tiền vào kênh mà họ thấy có lời nhiều nhất. Tuy nhiên, những người này thường không có khái niệm về dòng tiền, tức là không duy trì nguồn thu nhập đều đặn. Và thường những ai đã đầu tư vào bất động sản sẽ rất ít khi nhảy sang các ngành khác, trừ một số người đã biết đầu tư chứng khoán từ trước đó.

Những nhà đầu tư bất động sản cứ dồn từng miếng nhỏ thành một miếng lớn và tập trung tối đa hóa lợi nhuận. Nhìn sang nước ngoài, giả sử một người có 30 – 40 tỷ đồng, họ sẽ mua vài căn hộ để cho thuê lấy tiền chi tiêu mỗi tháng, rồi mua thêm vài mảnh đất, rồi đầu tư chứng khoán, tiền gửi ngân hàng cũng ít nhất có một vài tỷ để thanh khoản.

Đôi khi họ không trực tiếp đầu tư mà có thể thuê một bên tư vấn tài chính để quản lý danh mục. Họ an toàn ở chỗ lúc nào họ cũng có tiền mặt, có chứng khoán, có bất động sản khai thác,…

Nhưng các tiểu gia và đại gia của Việt Nam thường dồn hết tiền vào một kênh, lợi nhuận có thể lên tới 30 – 40% một tháng. Vì thế, trong giai đoạn hiện nay, có nhiều người rất dễ bị “tăng xông”, sống trên đống tài sản nhưng không thấy vui”, chuyên gia nói.

 

Click to comment

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

You May Also Like

DIỄN ĐÀN

Dù mới chỉ rục rịch lên thành phố nhưng giá đất huyện Bình Chánh đã chạm ngưỡng 300 triệu đồng/m2. Hứa hẹn là nơi...

DIỄN ĐÀN

Lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng liên tục tăng cao khiến nhiều người thi nhau đi gửi  nhưng quên mất là điều này...

DIỄN ĐÀN

Sau khi đóng hơn 15 tỷ đồng tiền cọc đấu giá đất ở huyện Diễn Châu (Nghệ An), 73 khách hàng trúng đấu giá...

DIỄN ĐÀN

Từ lâu suy nghĩ cho rằng bất động sản là kênh trú ẩn an toàn cùng với vàng, chứng khoán khi vật giá tăng,...

Advertisement

Copyright © 2023 Cafeland