Connect with us

Hi, what are you looking for?

Chưa phân loại

Nhà vô địch Olympia bỏ học Tiến sĩ ở Úc sau 2,5 năm miệt mài theo đuổi, đổi qua làm pha chế

Sau 2,5 năm theo đuổi việc học tiến sĩ ngành Kinh tế năng lượng, Phan Minh Đức (30 tuổi, Hà Nội) từng là quán quân Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 10 đã quyết định dừng lại để theo đuổi đam mê pha chế.

Phan Minh Đức – nhà vô địch năm thứ 10 vì anh từng được các du học sinh gọi vui với biệt danh “ông tổ ngành rửa bát” khi đi làm thêm lúc du học ở Australia. Sau khi hoàn thành chương trình cử nhân, Minh Đức được chuyển thẳng lên bậc tiến sĩ ở ngành Kinh tế năng lượng tại Đại học Kỹ thuật Swinburne, Australia. Sau hơn nửa chặng đường, anh quyết định dừng lại vào tháng 3/2021.

Phan Minh Đức – nhà vô địch năm thứ 10 (Ảnh: Internet)

Minh Đức cho biết anh đã có suy nghĩ dừng việc học tiến sĩ sau hơn một năm bắt đầu và quyết định dừng lại sau gần một năm suy nghĩ. “Đó không phải là suy nghĩ bột phát, nó là sự bào mòn dần dần”, Minh Đức nói.

Không phủ nhận một điều rằng,trong quá trình học, anh học được rất nhiều thứ. Nhưng ở đâu đó, anh nhận thấy việc học ngành này không thuộc về mình. Anh không tìm thấy niềm vui, sự yêu thích hoàn toàn trong việc nghiên cứu và viết.

(Ảnh saostar)

Trước khi quyết định chính thức sẽ dừng việc học tiến sĩ, anh chàng đã nhiều lần đắn đo vì nhìn lại kỳ vọng của người khác, công sức đã bỏ ra, cơ hội trong tương lai nếu tiếp tục…

Dịch COVID-19 đến, Đức cho rằng đây là cơ hội để anh nhìn nhận lại bản thân và suy nghĩ nghiêm túc về những lựa chọn.

Tôi nhìn lại và nghĩ về việc mình đang làm, nó có đóng góp ra sao vào tương lai bản thân, đóng góp gì cho xã hội. Và tôi nhận ra mình không thể tiếp tục. Tôi đã đi được hơn nửa chặng đường, nhưng không đồng nghĩa với việc cứ cố theo đuổi, tôi sẽ hoàn thành 5 năm. Ngược lại, tôi sẽ ngày càng đi chậm lại và không thấy ngày kết thúc”, Minh Đức tâm sự.

Đã theo đuổi chương trình học trong 2,5 năm nên khi dừng lại đã khiến Minh Đức phải mất hơn một tháng mới dần quen với lựa chọn này. Trong khi đó, nhiều người xung quanh lại chưa dễ dàng gì đồng cảm với lựa chọn của anh. Nhiều người cảm thấy khó hiểu, có khi còn cho rằng Minh Đức không bình thường khi từ bỏ tương lai nhiều hứa hẹn.

Mọi người cho rằng Minh Đức không bình thường khi từ bỏ tương lai nhiều hứa hẹn. (Ảnh: internet)

Mất hơn một tháng, Minh Đức mới cảm thấy ổn với quyết định của mình. Tuy nhiên, anh nhận thấy những người xung quanh mất nhiều thời gian hơn để thích ứng với sự thay đổi của anh.

Không ít người cho rằng anh không bình thường khi từ bỏ một tương lai sáng ngay trước mắt, nên cố gắng tốt nghiệp rồi dừng lại. Tuy nhiên, Đức cho rằng đây là quyết định cá nhân, anh đã đưa ra và chịu trách nhiệm với nó.

Nhìn lại khoảng thời gian 2,5 năm học tiến sĩ, tuy dang dở giữa chừng nhưng Minh Đức cho biết anh cũng thu nạp được những kiến thức, kỹ năng, trải nghiệm quý giá mà không dễ dàng gì có được nếu làm công việc khác. “Điều tôi hối hận nhất là từng né tránh, không chia sẻ với gia đình sớm hơn. Còn lại, mọi thứ diễn ra đều có sự đóng góp cho cuộc đời mình. Tôi chỉ tiếc nuối khi ngồi im và không làm gì cả”, Minh Đức bộc bạch.

Sau khi dừng lại việc học tiến sĩ, anh đi làm nhân viên pha chế bán thời gian. Công việc này mang lại sự thoải mái, vui vẻ, ít áp lực và là điều mà anh chàng từng ấp ủ muốn trải nghiệm nhưng trước đây chưa có cơ hội.

Ở thời điểm hiện tại, Minh Đức dành nhiều thời gian cho bản thân được thoát khỏi những căng thẳng, mệt mỏi, áp lực và nhận ra mọi thứ xung quanh luôn có giá trị, chứa đựng nhiều thông tin để anh có thể học hỏi

Sau thời gian 6  tháng xả stress, Minh Đức đã nộp hồ sơ theo học thạc sĩ ngành Hệ thống thông tin doanh nghiệp, định hướng chuyển đổi số. Đây là lĩnh vực hoàn toàn mới so với anh và dĩ nhiên ngoài sự háo hức ban đầu thì vẫn có nhiều thử thách cần anh vượt qua.

 

Minh Đức đã nộp hồ sơ theo học thạc sĩ ngành Hệ thống thông tin doanh nghiệp (Ảnh saostar)

“Lần này, tôi lựa chọn trên cơ sở bản thân có những bộ giá trị, kỹ năng nào, sở thích mình nằm ở đâu, mình lựa chọn với mục đích gì, có ích như thế nào với xã hội… Mười hai năm sau vòng nguyệt quế, một lần nữa, tôi đặt ‘ngôi sao hy vọng’ vào niềm tin của việc tạo ra những giá trị thực sự cho cộng đồng”, Đức nói.
Tổng hợp

Click to comment

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

You May Also Like

DIỄN ĐÀN

Dù mới chỉ rục rịch lên thành phố nhưng giá đất huyện Bình Chánh đã chạm ngưỡng 300 triệu đồng/m2. Hứa hẹn là nơi...

DIỄN ĐÀN

Lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng liên tục tăng cao khiến nhiều người thi nhau đi gửi  nhưng quên mất là điều này...

DIỄN ĐÀN

Sau khi đóng hơn 15 tỷ đồng tiền cọc đấu giá đất ở huyện Diễn Châu (Nghệ An), 73 khách hàng trúng đấu giá...

DIỄN ĐÀN

Từ lâu suy nghĩ cho rằng bất động sản là kênh trú ẩn an toàn cùng với vàng, chứng khoán khi vật giá tăng,...

Advertisement

Copyright © 2023 Cafeland