Connect with us

Hi, what are you looking for?

DIỄN ĐÀN

Nhiều người buôn đất bắt đầu “bán tháo” ô tô, xe máy, điện thoại xịn…để lấy tiền gồng lãi ngân hàng

Không ít nhà đầu tư muốn bán BĐS để thu dòng tiền nhưng không được, thậm chí rao cắt lỗ cũng khó ra hàng lúc này.

Tỉ lệ cầm cố tài sản bằng ô tô, xe máy, sổ đỏ… cho các tổ chức tài chính đã có dấu hiệu tăng lên thời điểm này. Thậm chí, việc một số nhà đầu tư “bán tháo” tài sản như ô tô, xe máy, điện thoại xịn….để gồng gánh công việc kinh doanh và BĐS đang có xu hướng tăng dần.

Mua chiếc xe Mercedes-Benz GLC vào tháng 4/2022 với mức giá hơn 2.3 tỉ đồng, anh H hiện rao bán 1,6 tỉ đồng do đang ngộp tài chính vào BĐS. Được biết, anh H là nhà đầu tư BĐS hiện đang ôm nhiều lô đất cùng lúc, trong đó có cả đất thổ cư và đất vườn. Số tiền anh vay ngân hàng để đầu tư lên đến gần 4 tỉ đồng.

Do lãi suất tăng, cùng với việc không bán được tài sản lúc khó khăn, anh H không có dòng vốn xoay vòng nên đành rao bán “lỗ sâu” chiếc xe ô tô để có tài chính xử lý. Anh H cho biết, chiếc xe này cũng được sinh ra từ việc đầu tư đất. Hiện tại, bí dòng tiền, anh lại lấy chính chiếc xe – phương tiện đi lại của mình để gồng gánh việc đầu tư BĐS.

Nhiều người buôn đất bắt đầu “bán tháo” ô tô, xe máy, điện thoại xịn…để lấy tiền gồng lãi ngân hàng

Tượng tự, anh Chiến, ngụ Q.7, Tp.HCM hiện đang rao bán chiếc xe bán tải với giá 550 triệu đồng, thấp hơn giá mua vào (năm 2021) gần 400 triệu. Mục đích anh bán ra để trả khoản vay “nóng” bạn bè để mua lô đất. Anh Chiến cho biết, nếu không bán được xe thì anh phải đi vay ngân hàng để trả nợ, nhưng do lãi suất đang tăng nên anh rất sợ đi vay. Vì thế, dù phải bán tháo chiếc xe ô tô, anh vẫn thấy ổn hơn là đi vay tiền ngân hàng lúc này.

Cùng tình cảnh, mua chiếc thoại Iphone 13 Pro năm ngoái, hiện anh Ch phải bán đi để có tiền lo cho việc trả lãi ngân hàng hàng trong tháng này. Theo cách anh Ch chia sẻ, do không có nguồn thu từ việc kinh doanh BĐS mấy tháng nay nên anh khá “kẹt” tài chính. Trong khi bản thân anh Ch làm công việc tự do, trước đến nay sống bằng nghề đầu tư BĐS là chính. Thế nhưng, hiện số tiền có được từ việc đầu tư BĐS đã dần cạn kiệt. Đó là lý do, anh phải bán chiếc điện thoại “xịn” để có tiền lo lãi trước, rồi tính sau.

Dù không đến mức khó khăn phải cầm cố, bán tháo tài sản cá nhân trả nợ lãi ngân hàng nhưng anh V, ngụ Tp.Thủ Đức, Tp.HCM lại khá đau đầu khi đã rao cắt lỗ mảnh đất đến 400 triệu đồng vẫn không thể bán được. Được biết, anh V muốn bán bớt tài sản để trả nợ khoản vay gần 2 tỉ ngân hàng khi biết lãi suất ngân hàng đang có xu hướng tăng, trong khi bản thân vợ chồng anh đang bị giảm thu nhập do công ty gặp khó khăn.

Là nhà đầu tư mới tham gia thị trường, anh V hiện sở hữu 2 nền đất thổ cư nhưng đang cố rao bán một nền để giải quyết vốn vay ngân hàng. Theo anh V, với tình hình khó khăn về công việc cũng như lãi suất tăng, dù phải bán lỗ thì vợ chồng anh vẫn muốn bán ra để giải quyết tài chính cho “nhẹ đầu”.

Ghi nhận cho thấy, việc lãi suất ngân hàng tăng đang khiến nhiều nhà đầu tư cá nhân lao đao. Bên cạnh các nhà đầu tư khó tiếp cận nguồn vay để mua BĐS thì có khá nhiều nhà đầu tư đang phải “gồng” lãi ngân hàng trong tình trạng đuối sức. Theo đó, để giải quyết câu chuyện tài chính, họ chấp nhận bán đi các tài sản “dễ bán” để có dòng tiền.

Theo các nhà đầu tư, BĐS là tài sản lớn, để có thể bán nhanh trong bối cảnh thị trường hiện nay là không dễ. Vì thế, việc bán ô tô hay điện thoại với giá giảm sâu…sẽ dễ bán hơn. Dòng tiền này có thể “gồng” thêm được BĐS, chờ đợi được thị trường hoặc giải quyết dòng vốn ngắn hạn như lãi hàng tháng, khoản vay nhỏ….

Theo các chuyên gia trong ngành, có thể phải mất nhiều thời gian hơn để thị trường BĐS phục hồi. Riêng các nhà đầu tư nhỏ lẻ hiện đã “thấm đòn” chính sách tín dụng. Nhiều nhà đầu tư đang cố giải quyết dòng tài chính bằng cách bán tháo tài sản, hoặc giảm sâu so với giá dự kiến ban đầu. Với những nhà đầu tư dù bán tháo BĐS cũng khó tìm khách mua đã tìm cách bán các tài sản “dễ thanh khoản” để giải quyết việc trước mắt, cố chờ thêm tín hiệu tốt hơn từ thị trường BĐS.

Click to comment

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

You May Also Like

DIỄN ĐÀN

Dù mới chỉ rục rịch lên thành phố nhưng giá đất huyện Bình Chánh đã chạm ngưỡng 300 triệu đồng/m2. Hứa hẹn là nơi...

DIỄN ĐÀN

Lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng liên tục tăng cao khiến nhiều người thi nhau đi gửi  nhưng quên mất là điều này...

DIỄN ĐÀN

Sau khi đóng hơn 15 tỷ đồng tiền cọc đấu giá đất ở huyện Diễn Châu (Nghệ An), 73 khách hàng trúng đấu giá...

DIỄN ĐÀN

Từ lâu suy nghĩ cho rằng bất động sản là kênh trú ẩn an toàn cùng với vàng, chứng khoán khi vật giá tăng,...

Advertisement

Copyright © 2023 Cafeland