Connect with us

Hi, what are you looking for?

PHONG CÁCH SỐNG

Quan niệm về vay trả tiền bạc của ông chủ Trung Nguyên: Khi bạn nợ tiền, hãy hiểu chữ nợ không chỉ trả bằng tờ giấy bạc

Nổi tiếng là một doanh nhân cực kỳ tài giỏi, quan niệm về tiền bạc, nợ nần vay trả sòng phẳng của ông chủ Cà phê Trung Nguyên khiến nhiều người rất ngưỡng mộ.

Ông Vũ khiến rất nhiều người ngưỡng mộ bởi những triết lý sâu sắc cả về cuộc sống lẫn trong chuyện kinh doanh. Đặc biệt, quan niệm về tiền bạc, nợ nần vay trả sòng phẳng của ông chủ Cà phê Trung Nguyên khiến nhiều người rất ngưỡng mộ. Ông từng nói: “Khi bạn nợ tiền một ai đó, hãy hiểu sâu sắc rằng chữ nợ ấy không chỉ trả bằng giấy bạc, sòng phẳng như giấy bạc”.

Vay 200 triệu trả suốt 23 năm

Ông chủ  Trung Nguyên đã không ít lần chia sẻ mình có được thành công như ngày hôm nay chính là nhờ sự giúp đỡ của quý nhân.

Là một người quen, không giàu nhưng vẫn đưa cho ông mượn số tiền giúp ông khởi nghiệp, vì họ đặt trọn niềm tin ở ông, tin rằng ông sẽ làm được. Đây một trong những số vốn liếng đầu tiên để ông “lấy đà” phát triển sự nghiệp thành công như ngày hôm nay.

{keywords}

Ông Vũ khiến rất nhiều người ngưỡng mộ bởi những triết lý sâu sắc cả về cuộc sống lẫn trong chuyện kinh doanh ( Ảnh: Internet)

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ từng nói: “Một người cho tôi vay tiền, tôi nghĩ rằng đó là người ta mang công sức bát gạo của bản thân họ gửi gắm vào tay mình. Tuyệt nhiên không dám nghĩ, ít nhiều cũng không dám nghĩ người ta thừa tiền nên đôi ba đồng cái công chỉ như cái kẹo.

Người ta không đòi bạn cũng chẳng phải vì người ta quên. Đồng tiền đi liền khúc ruột, họ im lặng để chờ xem sự tử tế của bạn có thật như những gì bạn đã hứa hẹn.

“Tôi nói với quý nhân của mình rằng, tôi nợ họ, nợ trọn đời này. Cái nợ ấy không còn đơn giản là nợ vật chất nữa.”

Và ông Đặng Lê Nguyên Vũ đã áp dụng triết lý đó trong đời sống của mình.

Khi ngày càng thành công trong sự nghiệp thì ông càng không quên ân nhân của mình. Bằng chứng là 23 năm qua ông vẫn đều đặn chuyển tiền mỗi tháng cho ân nhân của mình, mặc dù số tiền ông mượn đã trả hết từ rất lâu. Theo tính toán, với việc trả nợ đều đặn suốt 23 năm như vậy, ông chủ Trung Nguyên đã chi tới 6,9 tỷ để trả ơn cho gia đình giúp 200 triệu cho mình trong thời kỳ gây dựng Trung Nguyên.

Đây là sự biết ơn, khi thành công thì ông Vũ càng không thể nào quên được những người từng giúp đỡ ông, và ông hiểu rằng thành công trong hiện tại cũng một phần là nhờ họ đã giúp ông ở quá khứ.

“Người cho tôi bát cơm lúc tôi giàu sang chưa chắc đã vì tôi mà cho. Nhưng người sẵn sàng kéo tôi ra khỏi khó khăn tuyệt vọng thì chắc chắn họ đã yêu thương và trân quý tôi thực sự”.

Ông nghĩ rằng đó là người ta mang công sức bát gạo của bản thân họ gửi gắm vào tay mình

(Ảnh: Internet)

“Khi bạn nợ tiền một ai đó, hãy hiểu sâu sắc rằng chữ nợ ấy không chỉ trả bằng giấy bạc, sòng phẳng như giấy bạc. Người ta không đòi hỏi bạn, nhưng không có nghĩa là người ta quên. Đồng tiền là khúc ruột, họ im lặng là đợi xem sự tử tế của bạn có đúng như những gì bạn đã từng hứa hẹn hay không”.Có mượn ắt sẽ có trả, nhưng quan trọng hơn hết vẫn là thái độ của bạn. Nếu chỉ trả bằng giấy bạc một cách sòng phẳng nhất, thì lần sau họ cũng sẽ cho bạn mượn một cách sòng phẳng nhất mà thôi.

Dù có đúng hẹn hay sai hẹn thì cũng hãy dùng lời để nói với nhau chứ đừng chọn cách im lặng. Việc bạn mở lời với người mang tiền cho bạn vay đó cũng chính là sự ghi nhớ cái ơn mà người ta đã dành cho mình đấy.

Người đến bên bạn khi giàu sang thì chưa chắc họ đã thực tâm vì bạn mà tới, thế nhưng ai ở cạnh mình khi khó khăn, đau yếu thì đó đích thị là bạn, là người thân, là người mà ta đáng trân quý cả cuộc đời.

“Bạn im lặng, bạn có thể được bố thí hoàn toàn số tiền đó, người hào sảng sẽ không gay gắt với bạn như phường nặng lãi. Nhưng bạn sẽ vĩnh viễn mất đi một ân nhân, một người anh em tử tế, một niềm hy vọng, một chiếc phao cứu sinh trong những cơn đắm chìm về sau. Bội tín chính là sự suy sụp về mặt kinh tế, bội tín cũng chính là sự thất bại nặng nề về mặt nhân cách”. 

Thứ đắt giá nhất trên thế gian này là lòng tin. Nó có thể mất hằng năm để có được, nhưng nó cũng sẽ bị đánh mất chỉ trong vài giây nếu bạn không biết giữ.

Click to comment

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

You May Also Like

DIỄN ĐÀN

Dù mới chỉ rục rịch lên thành phố nhưng giá đất huyện Bình Chánh đã chạm ngưỡng 300 triệu đồng/m2. Hứa hẹn là nơi...

DIỄN ĐÀN

Lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng liên tục tăng cao khiến nhiều người thi nhau đi gửi  nhưng quên mất là điều này...

DIỄN ĐÀN

Sau khi đóng hơn 15 tỷ đồng tiền cọc đấu giá đất ở huyện Diễn Châu (Nghệ An), 73 khách hàng trúng đấu giá...

DIỄN ĐÀN

Từ lâu suy nghĩ cho rằng bất động sản là kênh trú ẩn an toàn cùng với vàng, chứng khoán khi vật giá tăng,...

Advertisement

Copyright © 2023 Cafeland