Connect with us

Hi, what are you looking for?

DIỄN ĐÀN

Thị trường bất động sản sẵn sàng ‘hồi sức’ vì đã có “chìa khóa” gỡ khó

Với những tín hiệu tích cực thì thị trường bất động sản được dự báo sẽ sớm hồi phục từ quý 2/2023, sớm hơn những nhận định trước đó.

Đánh giá về những động thái của Chính Phủ thông qua nghị quyết 33 và nghị quyết 08, giới chuyên gia cho rằng nhiều giải pháp gỡ khó cho doanh nghiệp bất động sản của Chính phủ đã đánh giá chính xác, “bắt đúng bệnh” khi tập trung vào các nhiệm vụ chính như hoàn thiện thể chế, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội, nguồn vốn tín dụng, nguồn vốn trái phiếu doanh nghiệp…

Bên cạnh đó, PGS TS Đinh Trọng Thịnh cho biết: Chính phủ còn có thêm gói 120.000 tỉ đồng cho Nhà ở xã hội. Rõ ràng tất cả các phân khúc đều đang được quan tâm và khơi thông, mang lại nhiều lựa chọn, lợi ích cho toàn thị trường.

Nhìn nhận từ góc độ doanh nghiệp, ông Trần Khánh Quang – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư bất động sản Việt An Hoà cho hay: “Chính phủ đồng ý cho cơ cấu lại nợ để doanh nghiệp xoay xở dòng tiền. Điều này hỗ trợ cho doanh nghiệp rất lớn. Nhiều doanh nghiệp có những tài sản rất tốt nhưng dòng tiền lại bị chặn đứng nên việc tháo gỡ này sẽ giúp cho doanh nghiệp có lượng tiền mặt để tiếp tục hoạt động ổn định”.

Ảnh minh họa

Tạo sức ấm cho thị trường từ gói cho vay 120 nghìn tỷ

Các chuyên gia đánh giá nghị quyết 33 sẽ tạo ra động lực phát triển phân khúc nhà ở xã hội, cho người thu nhập thấp trong năm nay. Hiện nay, các vấn đề về quy hoạch, bố trí quỹ đất, quyền lợi và ưu đãi chủ đầu tư, xác định giá và đối tượng thụ hưởng nhà ở xã hội… đã được định hướng rõ ràng. Từ đây, các địa phương đưa ra giải pháp phù hợp.

Các chuyên gia nhận định, sự hỗ trợ của gói 120 nghìn tỷ sẽ giúp nguồn cung nhà ở xã hội được đưa ra thị trường nhiều hơn. Giao dịch phân khúc này cũng sẽ sôi động trở lại vì đánh trúng nhu cầu thực của hàng triệu người lao động. Sức ấm của phân khúc này sẽ lan tỏa “hơi nóng” tới cả thị trường chung, giúp bất động sản hồi phục.

Ông Nguyễn Quốc Anh – Phó tổng giám đốc Batdongsan.com.vn nhận định: Gói tín dụng 120.000 tỷ đồng với lãi suất thấp hơn thị trường 1,5-2%, nhằm tập trung phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân là tín hiệu khá tích cực trong Nghị quyết 33 của Chính phủ. Đây sẽ là một trong những chính sách tác động lớn đến thị trường giai đoạn tới.

Chình vì vậy, thời gian tới thị trường bất động sản dự đoán sẽ có triển vọng tốt. Cùng với hoạt động của thị trường trái phiếu quay lại, vốn đổ vào thị trường sẽ khá lên. Các doanh nghiệp sẽ có nguồn lực để đầu tư kinh doanh khi vốn tín dụng quay lại.

Đồng thời, khả năng thanh khoản, khả năng đầu tư của thị trường cũng đang dần phục hồi. Những người đang có nhu cầu an cư họ sẽ xuống tiền, họ mua để đón kịp làn sóng bất động đợt này.

Ghi nhận từ một số sàn bất động sản, ngay sau khi TPHCM và nhiều địa phương tập trung gỡ vướng pháp lý và một số ngân hàng đã hạ lãi suất, mức độ quan tâm đến các dự án đang tăng trở lại.

Thực tế, các tín hiệu về chính sách rất quan trọng đối với thị trường bất động sản đặc biệt là khi thị trường khó khăn. Điển hình như giai đoạn 2013 khi bất động sản lâm vào khủng hoảng, gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng với mức lãi suất khoảng 5-6% đã có tác dụng như một “ngòi nổ”, giảm tâm lý nặng nề và giúp cho thị trường có thanh khoản, phụ hồi trở lại.

 

Click to comment

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

You May Also Like

DIỄN ĐÀN

Dù mới chỉ rục rịch lên thành phố nhưng giá đất huyện Bình Chánh đã chạm ngưỡng 300 triệu đồng/m2. Hứa hẹn là nơi...

DIỄN ĐÀN

Lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng liên tục tăng cao khiến nhiều người thi nhau đi gửi  nhưng quên mất là điều này...

DIỄN ĐÀN

Sau khi đóng hơn 15 tỷ đồng tiền cọc đấu giá đất ở huyện Diễn Châu (Nghệ An), 73 khách hàng trúng đấu giá...

DIỄN ĐÀN

Từ lâu suy nghĩ cho rằng bất động sản là kênh trú ẩn an toàn cùng với vàng, chứng khoán khi vật giá tăng,...

Advertisement

Copyright © 2023 Cafeland