Connect with us

Hi, what are you looking for?

Chưa phân loại

Thu gần 10 tỷ đồng/tháng nhờ ống hút tre, chàng trai 8x vẫn miệt mài thi ĐH trong suốt 12 năm .

Câu chuyện thú vị sau đây là của một ông chủ của 4 xưởng sản xuất ống hút tre trên khắp cả nước, thu về gần 10 tỷ đồng mỗi tháng. Đặc biệt, anh còn là sĩ tử “lạ lùng nhất” Việt Nam với hành trình 12 năm liên tiếp luyện bút đi thi ĐH.

Trước vấn nạn rác thải nhựa cùng lời kêu gọi “Nói không với ống hút nhựa”, một chàng trai trẻ quê Nghệ An, trong quá trình lặn lội núi rừng đã phát hiện ra vùng nguyên liệu tiềm năng, và nảy ra ý tưởng với những ống hút tre thân thiện môi trường. Đặc biệt với một đất nước gắn liền với cây tre như Việt Nam thì đây quả là một ý tưởng không tồi.

Bằng sự tài giỏi của mình, anh đã cho ra đời những chiếc ống hút tre thân thiện môi trường. Sau đó, anh đã đưa những chiếc ống hút này vươn ra khỏi biên giới Việt Nam. Thu gần 10 tỷ đồng mỗi tháng, anh Mão được mệnh danh là “tỷ phú ống hút tre”

Đằng sau câu chuyện khởi nghiệp là một quá trình tuy gian nan nhưng hoàn toàn xứng đáng.

Thu gần 10 tỷ đồng mỗi tháng, anh được mệnh danh là “tỷ phú ống hút tre” (Ảnh: Internet)

Nguyễn Văn Mão, hay còn gọi là “Mão Mèo”. Năm 22 tuổi, khi còn là sinh viên năm 3 trường ĐH Kiến Trúc (Hà Nội), anh chính thức khởi nghiệp với cây sáo trúc mặc kệ mọi lời bàn tán, dị nghị xung quanh, đại loại như: “thứ tre nứa chẳng kiếm ra tiền này!”. Bắt đầu sự nghiệp từ con số 0, nhưng dường như thời điểm đó, anh có trong tay tất cả, là đam mê và tính kiên định.

Từng bước xây dựng thương hiệu với các loại nhạc cụ dân tộc, đến nay, anh đã có hơn 20 hệ thống đại lý, cửa hàng trên toàn quốc.

Khi mà trong giới trẻ bắt đầu xuất hiện trào lưu tẩy chay ống hút nhựa.  Bằng sự am hiểu tre, nứa và biết cách tận dụng lợi thế mà những nguyên liệu quen thuộc này mang lại, Mão chuyển hướng tiếp cận kinh doanh sang một sản phẩm mới,

“Ngay ban đầu, bản thân mình đã sử dụng ống hút tre suốt một thời gian dài. Năm ngoái, hưởng ứng phong trào nói không với đồ nhựa dùng một lần, mình thấy đây là cơ hội để đưa ống hút bấy lâu nay mình sử dụng ra thị trường. Chính vì thế, mình quyết định nhân rộng sản xuất để có thể cung cấp sản phẩm trong và ngoài nước”.

Bên trong xưởng sản xuất của anh Mão (Ảnh: Internet)

Trước khi đến tay người tiêu dùng, ống hút tre lần lượt trải qua các khâu sản xuất tỉ mỉ, đều bằng thủ công

Để có một chiếc ống hút hoàn thiện, thân thiện với môi trường,anh phải “tuyển chọn” những cây nứa đủ tuổi, có đường kính 5-13mm ở lồng ngoài, chiều dài đốt 20 cm. Nếu nứa non khi phơi sẽ bị héo, nứa to quá thì ống sẽ không được đẹp.

Sau đó phải trải qua khâu cắt gọt, phơi sấy, đánh bóng thủ công trước khi được mài 2 đầu tạo độ nhẵn. Ống hút sẽ được luộc để đẩy hết mủ của cây tre từ bên trong, rồi sấy khô ở mức nhiệt 120 độ C, đủ thích hợp đảm bảo ống không còn nước. Sau khi hoàn thiện, ống hút tre mặt ngoài có độ trơn nhẵn của vỏ, bên trong có lớp lụa, được làm sạch 100%, khi sử dụng có thêm mùi tre đặc trưng thanh nhẹ dễ chịu.

Anh Mão đầu tư 650 triệu cho chiếc máy khắc chữ tạo dựng thương hiệu, các loại máy mài, máy sấy, nồi hơi, nồi luộc tổng cộng hết 1 tỷ đồng. Đặc biệt, khó khăn nhất vẫn là nguồn cung cấp nguyên liệu đầu vào. Mặc dù đã có 10 năm kinh nghiệm tiền thân làm sáo trúc, nhưng khi làm ống hút tre, “cầu vượt cung” buộc anh phải khai phá những vùng nguyên liệu mới.

“Những ngày ngồi xe máy chạy hàng trăm cây số đến tận nơi để lấy nguyên liệu về trực tiếp mày mò sản xuất ống hút là những ngày đầu khó khăn vất vả nhất. Mỗi một người có thể tìm ra một nguồn nguyên liệu khác nhau nhưng không phải cái nào cũng đưa vào sản xuất được”.

Anh mất 4 tháng để kiếm tìm kho tàng vật liệu đủ cung cấp một phần cơ bản nhu cầu thị trường. (Ảnh: Internet)

Hiện tại, anh đã đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm sang thị trường EU, ở Châu Á hiện chỉ mới bán tại Đài Loan. Sau khi ổn định hơn, có thể ống hút tre mang thương hiệu Việt Nam sẽ đặt chân tới các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore…

Với quy mô 4 xưởng sản xuất rải rác khắp tỉnh như: Hà Nội, Đồng Nai, Gia Lai, Nghệ An, anh tự tin mình có thể đáp ứng đủ nhu cầu của thị trường.

Anh Mão đầu tư máy khắc trị giá 650 triệu đồng (Ảnh: Internet)

Thu gần 10 tỷ đồng mỗi tháng

Mỗi tháng, công ty của anh Mão cung cấp cho thị trường trong và ngoài nước tổng cộng 6 triệu ống hút tre. Mức giá thấp nhất với đơn hàng 1 triệu ống trở lên là 1 nghìn 200 đồng mỗi chiếc. Tối thiểu một tháng anh thu được gần 10 tỷ đồng, đã bao gồm chi phí nguyên vật liệu, hao phí máy móc và tiền nhân công.

“Hội chợ thương mại tại Đài Loan (Trung Quốc) tháng 3 vừa rồi là cơ hội để mình quảng bá ống hút tre tới bạn bè quốc tế, cũng là dịp đẩy mạnh ý thức cộng đồng, giúp mọi người từng bước thay đổi thói quen dùng ống hút nhựa. Tiêu chí của mình là sắp tới có thể sản xuất ống hút tre cho thị trường Việt Nam càng rẻ càng tốt (từ khoảng 500 đến 600 đồng/chiếc) để khuyến khích người tiêu dùng từ bỏ ống hút nhựa”.

Anh rất tự tin, ống hút tre sạch sẽ và hoàn toàn tự nhiên, đương nhiên đủ điều kiện để thay thế ống hút nhựa. Tre chỉ mất 1 đến 2 năm để tự huỷ thành chất mùn tự nhiên, còn nhựa hơn nghìn năm vẫn chưa thể biến mất khỏi cuộc đời chúng ta.

Trong tương lai, anh Mão hứa hẹn sẽ cho ra đời thêm nhiều sản phẩm thân thiện môi trường khác như dĩa, thìa, muỗng, dao,… mọi thứ đều bằng tre để thay thế đồ nhựa. Ống hút tre đã có thể đáp ứng nhu cầu hiện tại, vừa tiện vừa rẻ thì các sản phẩm tiếp theo, nếu tiếp tục được người dân chấp nhận, anh mới có thể khẳng định mình đã thành công trên con đường kinh doanh mới này.

12 năm miệt mài đi thi THPT Quốc Gia, từng học qua 5 trường ĐH

Kinh doanh giỏi nhưng anh Mão vẫn đam mê với việc học. Dù đã tốt nghiệp ĐH Kiến trúc Hà Nội, hiện đang theo học năm 3 ĐH Công đoàn, anh vẫn quyết định đăng ký dự thi năm 2019, thử sức với khoa “Thương mại điện tử” của ĐH Thương mại (Hà Nội). Được biết, đây là lần thứ 12 anh “vượt vũ môn” cùng các sĩ tử khác trên khắp cả nước.

Từ năm 2008 đến 2018, sĩ tử này quen mặt tại các trường thi thêm 9 lần nữa với số điểm trung bình trên 20 điểm. Anh từng học 4 trường ĐH trước đó, gồm: ĐH Kiến trúc – Đà Nẵng, ĐH Thủy lợi – Hà Nội, ĐH Kiến trúc – Hà Nội và ĐH Công đoàn – Hà Nội.

“Mình đi thi ĐH hoàn toàn là một đam mê vì nhờ những kiến thức ôn thi mà đầu óc mình nhanh nhẹn hơn, cảm giác như mọi thứ vẫn như ngày xưa. Mình không cần ôn thi, gần như không quên quá nhiều bài học dù sách vở có thể thay đổi chút ít theo các năm. Mình muốn trở thành tấm gương cho những người đi thi ĐH lần thứ 2, lần thứ 3,… đang bị nản chí bởi dư luận xung quanh. Họ có thể nhìn theo gương của mình, đi thi nhiều lần, không sao hết. Mặc dù khi đi thi ngồi cùng các bạn cách gần 2 thế hệ, nhưng mình vẫn cảm thấy bình thường”.

Nhiều trường anh Mão buộc phải bỏ dở việc học vì bị công việc chi phối. Các trường cũng đã gửi giấy về tận nhà, buộc thôi học.

Mình mong muốn mọi người có thể nhìn nhận một cách nhẹ nhàng, không bao giờ là quá muộn để học tập và thi cử. Tất nhiên chừng nào còn đủ sức khỏe thì mình vẫn sẽ tiếp tục đi thi bởi vì đó là đam mê, đã ăn sâu vào máu rồi”.

Theo Trí thức trẻ

Click to comment

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

You May Also Like

DIỄN ĐÀN

Dù mới chỉ rục rịch lên thành phố nhưng giá đất huyện Bình Chánh đã chạm ngưỡng 300 triệu đồng/m2. Hứa hẹn là nơi...

DIỄN ĐÀN

Lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng liên tục tăng cao khiến nhiều người thi nhau đi gửi  nhưng quên mất là điều này...

DIỄN ĐÀN

Sau khi đóng hơn 15 tỷ đồng tiền cọc đấu giá đất ở huyện Diễn Châu (Nghệ An), 73 khách hàng trúng đấu giá...

DIỄN ĐÀN

Từ lâu suy nghĩ cho rằng bất động sản là kênh trú ẩn an toàn cùng với vàng, chứng khoán khi vật giá tăng,...

Advertisement

Copyright © 2023 Cafeland