Connect with us

Hi, what are you looking for?

KINH NGHIỆM

Thủ tục đính chính thông tin sổ đỏ năm 2023: Người dân cần biết!

Người sử dụng đất trong quá trình cung cấp thông tin, cũng có thể có sự sai sót trong quá trình thực hiện của cán bộ đo đạc, làm sổ. Do đó để tránh ảnh hưởng đến việc sử dụng đất và quyền lợi của mình, người sử dụng đất phải liên hệ với cơ quan có thẩm quyền để làm thủ tục đính chính thông tin sai sổ đỏ.

Không ít các trường hợp trên thực tế một số thông tin trên sổ đỏ bị sai sót chẳng hạn như có sự chênh lệch về diện tích thực tế sử dụng và diện tích sử dụng trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thông tin chủ sở hữu đất,… người sử dụng đất nên kiểm tra lại để kịp thời sửa đổi, đính chính thông tin sổ đỏ, tránh những rủi ro không đáng có.

Theo pháp luật, việc đính chính sổ đỏ sẽ được thực hiện trong các trường hợp căn cứ theo khoản 1 Điều 106 Luật đất đai 2013 quy định đính chính, thu hồi giấy chứng nhận đã cấp như sau đây:

“a, Có sai sót thông tin về tên gọi, giấy tờ pháp nhân hoặc nhân thân, địa chỉ của người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất so với giấy tờ pháp nhân hoặc nhân thân tại thời điểm cấp giấy chứng nhận của người đó.

b, Có sai sót thông tin về thửa đất, tài sản gắn liền với đất so với kê khai đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất đã được cơ quan đăng ký đất đai kiểm tra xác nhận.”

Ảnh minh họa

Thủ tục đính chính thông tin sổ đỏ

Theo Khoản 3 Điều 10 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT Hồ sơ đính chính thông tin sổ đỏ bao gồm những tài liệu sau:

Đơn đề nghị đính chính đối với trên Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng đã cấp;
Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp.
Trường hợp Văn phòng đăng ký đất đai phát hiện sai sót: Văn phòng thông báo cho người sử dụng đất biết và yêu cầu người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất nộp lại Giấy chứng nhận đã cấp để thực hiện đính chính.

Trình tự, thủ tục đính chính thông tin sổ đỏ được thực hiện như sau:

Bước 1: Nộp hồ sơ

Người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất nộp hồ sơ tại Văn phòng đăng ký đất đai.

Bước 2: Tiếp nhận hồ sơ và giải quyết yêu cầu

Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm thực hiện các công việc: Kiểm tra; Lập biên bản kết luận về nội dung và nguyên nhân sai sót; Lập hồ sơ trình cơ quan có thẩm quyền thực hiện đính chính vào Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng đã cấp có sai sót; Chỉnh lý nội dung sai sót vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai.

Trường hợp người được cấp Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng có yêu cầu cấp đổi sang Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thì Văn phòng đăng ký đất đai trình cơ quan có thẩm quyền để cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Bước 3: Trả kết quả cho người sử dụng đất.

Thời hạn giải quyết thủ tục đính chính Sổ đỏ là không quá 10 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ; không quá 20 ngày đối với các xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn.

Nguồn: Tổng hợp

Click to comment

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

You May Also Like

DIỄN ĐÀN

Dù mới chỉ rục rịch lên thành phố nhưng giá đất huyện Bình Chánh đã chạm ngưỡng 300 triệu đồng/m2. Hứa hẹn là nơi...

DIỄN ĐÀN

Lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng liên tục tăng cao khiến nhiều người thi nhau đi gửi  nhưng quên mất là điều này...

DIỄN ĐÀN

Sau khi đóng hơn 15 tỷ đồng tiền cọc đấu giá đất ở huyện Diễn Châu (Nghệ An), 73 khách hàng trúng đấu giá...

DIỄN ĐÀN

Từ lâu suy nghĩ cho rằng bất động sản là kênh trú ẩn an toàn cùng với vàng, chứng khoán khi vật giá tăng,...

Advertisement

Copyright © 2023 Cafeland