Connect with us

Hi, what are you looking for?

KINH NGHIỆM

Tỷ phú Jeff Bezos chỉ ra 3 kiểu người luôn thành công trong kinh doanh: Chẳng cần “chống lưng” hay vốn lớn

Tỷ phú giàu nhất nhì hành tinh Jeff Bezos đã chỉ ra rằng nếu có được những đặc điểm của 3 kiểu người này thì bạn rất dễ đạt được thành công lớn trong sự nghiệp và cuộc sống, kể cả khi không có ai chống lưng.

Jeff Bezos thành lập Amazon với khởi đầu là một cửa hàng sách trực tuyến trong nhà để xe của mình vào năm 1994. Trải qua bao thăng trầm, giờ đây Amazon đã trở thành “đế chế” có vốn hóa thị trường khoảng 1.600 tỷ USD và Jeff Bezos là người giàu thứ 2 thế giới với tài sản 150 tỷ USD, cập nhật tháng 4/2022 theo Forbes.

Jeff Bezos- người thành lập của Amazon (Ảnh: Internet)

Qua quá trình đúc kết kinh nghiệm, ông nhận ra rằng người có những đặc điểm sau sẽ luôn luôn thành công trong kinh doanh, bằng chính thực lực của mình:

Người nuôi đam mê mãnh liệt

“Bạn phải có một niềm đam mê nhất định đối với lĩnh vực mà mình sẽ phát triển và làm việc. Nếu không, bạn sẽ phải không ngừng cạnh tranh với những người sục sôi đam mê. Điều đó sẽ thôi thúc họ liên tục xây dựng các sản phẩm và dịch vụ tốt hơn,” Bezos cho biết tại hội nghị re: Mars của Amazon ở Las Vegas vào tháng 6 năm 2019.

Ông chia sẻ thêm rằng, điều cần thiết đối với một doanh nhân là “trở thành một người nuôi đam mê” chứ không phải “lính đánh thuê” cho đam mê của người khác.

“Lính đánh thuê chỉ cố gắng kiếm tiền. Trong khi những người đam mê có thể xây dựng sản phẩm và dịch vụ tốt hơn. Nhờ vậy, họ lại trở thành người luôn chiến thắng và kiếm được nhiều tiền hơn”.

Người dám thay đổi suy nghĩ 

Jeff Bezos đúc rút được rằng, những người thường làm đúng là những người biết lắng nghe và thường xuyên thay đổi suy nghĩ của bản thân.

“Điều tôi nhận thấy ở những người có tầm nhìn xung quanh mình chính là, họ thường điều chỉnh suy nghĩ của mình ngay cả khi không có điều gì xảy ra. Từ những thông tin đã có ban đầu, sau một thời gian, khi họ ở vào một trạng thái khác và đặt bút phân tích lại mọi thứ từ đầu thì suy nghĩ lại được dẫn đến một kết luận hoàn toàn mới. Có thể nói, họ là người thích thay đổi và dám thay đổi.” – Jeff Bezos nói.

Trên thực tế, những người “luôn thắng” trong kinh doanh thường chăm chỉ suy nghĩ. Họ luôn vận dụng tư duy của mình để đưa ra các quyết định, sau đó tiếp tục suy nghĩ liệu rằng mình có phạm phải định kiến cố hữu nào đó trong thói quen tư duy hay không. Họ cũng tìm cách tự biện chứng cho những quyết định của mình.

Jeff Bezos cho rằng những người thường làm đúng là những người biết lắng nghe (Ảnh: Internet)

Người dám chấp nhận rủi ro và thất bại

Để thành công trong kinh doanh, bạn cũng phải sẵn sàng chấp nhận rủi ro, và cũng cần phải đối mặt thất bại.

“Hiếm có ý tưởng kinh doanh nào không đi kèm với rủi ro. Nếu bạn chưa phát hiện ra thì bạn cần tìm tòi, nghiên cứu thêm về điều đó. Vì vậy, hãy luôn giữ tâm thế chấp nhận rằng mình đang làm một cuộc thử nghiệm mà kết quả có thể thất bại”, Bezos nói. “Và điều đó hoàn toàn ổn.”

Không phải tự nhiên mà nhà kinh tế học Turgot đã nói: “Trước thất bại, có người không dám bước vì sợ gãy chân; nhưng sợ gãy chân mà không dám bước đi thì khác nào chân đã gãy.”

Năm 2005, khi cho ra mắt Amazon Prime (gói nâng cấp dành cho thành viên đăng ký gói dịch vụ VIP khi mua sắm trên Amazon) với mức phí 79 USD/năm, rất nhiều người cho rằng nó là một sản phẩm thất bại. Tuy nhiên, tính đến tháng 4 năm 2018, dịch vụ đã có 100 triệu người đăng ký trên toàn thế giới.

Đó cũng chính là minh chứng cho việc ông là người có một nước đi rất táo bạo.

Hiếm có ý tưởng kinh doanh nào không đi kèm với rủi ro. (Ảnh: Internet) 

Tuy nhiên cuộc đời ông không phải lúc nào cũng thành công. Ông từng đón nhận rất nhiều thất bại, chẳng hạn như mảng kinh doanh Restaurants và Daily Dish – một dịch vụ giao bữa trưa tại nơi làm việc. Hay như phi vụ đầu tư cả trăm triệu đô la vào Fire Phone vẫn là một cú ngã đau đớn với vị tỷ phú này.

Thất bại là vậy nhưng Jeff Bezos tiếp tục khuyến khích các nhân viên của mình tại Amazon chấp nhận rủi ro. “Trên thực tế, quy mô của rủi ro và thất bại cần phải lớn lên cùng với công ty”, ông nói.

Tỷ phú Ray Dalio, người đã xây dựng quỹ đầu cơ lớn nhất trên thế giới Bridgewater Associates, cũng từng đưa ra một lời khuyên tương tự. Ông cho rằng nói: “Một trong số những bi kịch lớn nhất của nhân loại là họ luôn giữ những ý kiến sai lầm trong tâm trí mình”.

 

Click to comment

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

You May Also Like

DIỄN ĐÀN

Dù mới chỉ rục rịch lên thành phố nhưng giá đất huyện Bình Chánh đã chạm ngưỡng 300 triệu đồng/m2. Hứa hẹn là nơi...

DIỄN ĐÀN

Lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng liên tục tăng cao khiến nhiều người thi nhau đi gửi  nhưng quên mất là điều này...

DIỄN ĐÀN

Sau khi đóng hơn 15 tỷ đồng tiền cọc đấu giá đất ở huyện Diễn Châu (Nghệ An), 73 khách hàng trúng đấu giá...

DIỄN ĐÀN

Từ lâu suy nghĩ cho rằng bất động sản là kênh trú ẩn an toàn cùng với vàng, chứng khoán khi vật giá tăng,...

Advertisement

Copyright © 2023 Cafeland