Connect with us

Hi, what are you looking for?

PHONG CÁCH SỐNG

Tỷ phú Lý Gia Thành và chuyện dạy con nối nghiệp ly kỳ như phim: Từ bỏ “ngai vàng” nhưng vẫn thành vua

Không chỉ nổi tiếng trong lĩnh vực kinh doanh, tỷ phú Lý Gia Thành còn khiến nhiều người trầm trồ ngưỡng mộ trong cách nuôi dạy con: Nếu chỉ nuôi con bằng sự giàu có, chúng sẽ giống những cái cây lớn lên trong lồng kính, nhìn thì to lớn nhưng gốc rễ lại yếu ớt. 

Theo như lời của Các chuyên gia Học viện nhà đầu tư Hong Kong – những người trực tiếp cố vấn cho tỷ phú Lý Gia Thành thì tỷ phú này không buộc hai người con trai của ông phải làm việc trong các công ty niêm yết của gia đình. Tuy nhiên, hai người con trai đã xác định rất rõ ràng con đường cho riêng mình.

Khi tỷ phú dạy con

Lý Gia Thành nói: “Con nhà giàu hay được nuôi trong lồng kính. Cho dù chúng có trở thành một cái cây lớn, thì gốc rễ của chúng cũng không mạnh. Nếu tôi làm hỏng con trai mình theo cách đó, về lâu về dài, cuộc sống của chúng sẽ rất khó khăn. Khi vấp ngã, chúng sẽ bất lực”.

Chình vì vậy, từ khi hai người con trai của ông còn rất nhỏ, Lý Gia Thành đã đưa con đến khu người nghèo, đưa chúng đi xe điện và xe buýt, để hiểu được cái nghèo, cảm thông với người nghèo, mặc dù ông có tài xế và xe hơi riêng.

 Tỷ phú giàu thứ hai châu Á vẫn nuôi dạy con như những gia đình “nghèo”.(Ảnh: Internet)

 

Đến khi hai con trai dần trưởng thành và bước vào đại học, Lý Gia Thành đã đưa họ đến những cuộc họp của công ty: “Chúng chỉ ngồi đó quan sát. Mục đích của tôi không phải là để dạy chúng làm kinh doanh. Nhưng chúng cần biết, kinh doanh không đơn giản, mà phải bỏ ra rất nhiều công sức, rất nhiều cuộc họp và sự giúp đỡ của nhiều người để hoàn thành”.

Tỷ phú họ Lý đã làm việc 16 tiếng mỗi ngày đến tận năm 80 tuổi nên ông muốn con trai mình cũng phải như vậy. “Sinh ra ở vạch đích” không có nghĩa là sẽ nỗ lực ít hơn người khác

Được nuôi dạy như vậy từ nhỏ nên khi trưởng thành Lý Trạch Cự – cánh tay phải đắc lực của cha – từng có những ngày làm việc thâu đêm, ngủ cạnh chiếc máy fax ở văn phòng và sẵn sàng nhận mệnh lệnh liên tiếp vì cha có thể giao việc bất cứ kỳ lúc nào, kể cả giữa đêm. Lý Trạch Giai – với tham vọng sự nghiệp của riêng mình –  ông cũng làm việc 18 tiếng mỗi ngày, và không thể mở nổi mắt trong những cuộc họp cuối buổi.

Ông luôn khéo léo cân bằng để hai anh em không có xung đột gì trong kinh doanh.

Đối với Lý Gia Thành, đạo lý là thứ quan trọng nhất trên đời. Ông từng căn dặn con trai: “Con hợp tác với người khác, phải coi trọng hiểu đạo! Giả sử con lấy 70% lợi nhuận là hợp lý, 80% cũng được, nhưng Lý gia chúng ta lấy 60% là được rồi.” Cảnh giới cao nhất của tài giỏi chính là hiểu đạo.

Giao quyền thừa kế cho con cả, nhưng vẫn hỗ trợ con thứ, ông nói: “Richard (tên tiếng anh của Lý Trạch Giai) đã có công việc kinh doanh mà nó thích, và có một vài công ty lớn. Nó sẽ nhận được sự hỗ trợ của tôi.

Kế nghiệp không phải là đặc quyền

Lý Trạch Cự là con trai cả của ông, khi mới 21 tuổi, Lý Trạch Cự đã bắt đầu tham gia vào công việc kinh doanh của gia đình. Tuổi trẻ của ông không giống như những “người thừa kế” khác. Không hề xuất hiện những siêu xe bóng loáng, những cuộc chơi sang chảnh thâu đêm hay thác loạn

Ông muốn con trai hoàn toàn tập trung vào công việc và phải bắt đầu từ một vị trí rất thấp trong tập đoàn. Và luôn chỉ giao những dự án nhỏ, hoặc ông sẽ đóng vai trò hỗ trợ cho Lý Gia Thành trong các dự án bất động sản tại Vancouver (một đô thị hải cảng duyên hải thuộc tỉnh British Columbia, Canada).

Chuyện đáng khâm phục về "thái tử" của nhà tài phiệt Lý Gia Thành: Dành cả thanh xuân theo cha học việc và cái kết mãn nguyện ở tuổi ngoài 50

“Thái tử” vừa phải “đèn sách”, vừa phải rèn luyện những kĩ năng thương trường “gia truyền” trong kinh doanh từ cha mình.( Ảnh: Internet)

Năm 2012, Lý Gia Thành tuyên bố Victor (tên tiếng Anh của Lý Trạch Cự) sẽ là người tiếp quản đế chế kinh doanh tỷ đô của mình. Nhưng phải đến tận ngày 16/3/2018, Lý Gia Thành mới chính thức tuyên bố nghỉ hưu và trao quyền lãnh đạo cho con trai.

Và quả thực, dưới sự điều hành của Lý Trạch Cự, CK Hutchison Holdings đã ngày càng phát triển vượt bậc, giữ vững là doanh nghiệp thống trị ở Hồng Kông với 323.00 nhân viên, hoạt động tại 50 quốc gia, trong các lĩnh vực viễn thông, cảng biển, hạ tầng, bán lẻ và năng lượng.

” Hoàng tử” trong căn ký túc xá 

Cũng giống như anh trai của mình, dù gia đình giàu có nhưng Lý Trạch Giai vẫn luôn sống rất bình dị.

“Cậu ấy không muốn mình là người đặc biệt”, ông Todd Bonner, một người bạn của Lý Trạch Giai ở Đại học Stanford kể lại – “Cậu ấy có căn hộ riêng, nhưng lại chọn sống trong căn phòng bé xíu ở ký túc xá. Cậu ấy chỉ muốn sống một cuộc sống bình dị. Đó là lý do chúng tôi trở thành bạn bè”.

Sau gần 4 năm sinh sống và làm việc tại Toronto, một ngày vào năm 1990, Lý Trạch Giai nhận được cuộc điện thoại từ Cha. Lý Gia Thành muốn cậu hồi hương và làm việc trong tập đoàn Hutchison Whampoa. Nghe lời cha, Lý Trạch Giai trở về Hong Kong. Ban đầu Lý Trạch Giai làm việc trong lĩnh vực tài chính ở công ty của Lý Gia Thành. Nhưng đam mê của ông vẫn luôn hướng về nơi khác: tham vọng cung cấp dịch vụ truyền hình vệ tinh trên phạm vi toàn châu Á.

Lý Trạch Giai nghĩ: “Tại sao không sửa vệ tinh hỏng, dùng nó để phát sóng các chương trình truyền hình ở Hong Kong qua chảo vệ tinh, để bỏ qua luôn cái mớ hỗn độn truyền hình cáp?”.

Lý Gia Thành cũng nghi ngờ ý tưởng của con trai nhưng vẫn quyết định đầu tư 62,5 triệu USD (có nguồn tin khẳng định Lý Gia Thành đầu tư tới 400 triệu USD).

Với sự hỗ trợ của cha, Lý Trạch Giai thành lập Star TV – dịch vụ truyền hình cáp vệ tinh đầu tiên tại châu Á. Chỉ sau 3 năm, Star TV thu hút 45 triệu khán giả từ 11 triệu hộ gia đình tại châu Á, huy động 300 triệu USD tiền quảng cáo từ hàng trăm công ty.

Năm 1996, ông lập Pacific Century CyberWorks (PCCW) – một công ty phân phối thiết bị viễn thông. PCCW vượt mặt SingTel (Singapore), mua được Cable & Wireless HKT năm 2000. PCG mua lại các hoạt động quản lý tài sản của AIG, AIG Investments vào năm 2010 và đổi tên thành PineBridge. Tính đến năm 2017, PineBridge hoạt động tại hơn 20 quốc gia và quản lý hơn 85 tỷ USD tài sản.

 

Sự thành đạt trong sự nghiệp và viên mãn trong cuộc sống của hai người con trai càng cho thấy Lý Gia Thành đã nuôi dạy con vô cùng đúng đắn. Chứng minh rằng không phải cứ “sinh ra ở vạch đích” là không cần cố gắng, thậm chí họ còn phải cố gắng và nỗ lực gấp nhiều lần người bình thường để có thể kế thừa sự nghiệp mà cha mẹ một đời cố gắng.

Click to comment

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

You May Also Like

DIỄN ĐÀN

Dù mới chỉ rục rịch lên thành phố nhưng giá đất huyện Bình Chánh đã chạm ngưỡng 300 triệu đồng/m2. Hứa hẹn là nơi...

DIỄN ĐÀN

Lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng liên tục tăng cao khiến nhiều người thi nhau đi gửi  nhưng quên mất là điều này...

DIỄN ĐÀN

Sau khi đóng hơn 15 tỷ đồng tiền cọc đấu giá đất ở huyện Diễn Châu (Nghệ An), 73 khách hàng trúng đấu giá...

DIỄN ĐÀN

Từ lâu suy nghĩ cho rằng bất động sản là kênh trú ẩn an toàn cùng với vàng, chứng khoán khi vật giá tăng,...

Advertisement

Copyright © 2023 Cafeland