Connect with us

Hi, what are you looking for?

DIỄN ĐÀN

Vợ chồng già bớt khổ nhờ 1,8 tỷ đồng bán đất: Không bán thì chịu khổ đến bao giờ?

Sốt đất thực chất là để phân chia lại tài sản xã hội, như ở quê tôi nhờ bán bớt 200 m2 đất, hai bác 80 tuổi có nhà mới, tiền lãi gửi tiết kiệm, tiền sinh hoạt và chữa bệnh.

Các vấn đề của xã hội đều có nhiều góc nhìn khác nhau, tôi không phản bác góc nhìn của tác giả bài viết Thanh lọc ‘mua đất để không, lời tiền tỷ’. Tôi chỉ cung cấp thêm cho độc giả một góc nhìn khác.

Quê tôi ở một xã thuộc huyện Hoành Bồ xưa (nay sát nhập vào TP Hạ Long) thuộc tỉnh Quảng Ninh. Cạnh nhà tôi có bác hàng xóm quê gốc Thái Bình ra Hoành Bồ lập nghiệp từ những năm 1965, hai vợ chồng tần tảo chịu khó làm ăn.

Hai vợ chồng bác quanh năm bán mặt cho đất bán lưng cho trời nhưng kinh tế chỉ đủ ăn, nuôi ba người con khôn lớn. Trong đó người con trai lớn hiện làm công nhân mỏ than, hai người con gái lấy chồng làm nông gần nhà, các con của hai bác kinh tế chỉ đủ lo cho gia đình nhỏ bé của mình khỏi thiếu trước hụt sau, chứ không thể hỗ trợ được cha mẹ.

Mặc dù bác trai đã 80 tuổi, bác gái 79 tuổi nhưng vẫn sống trong ngôi nhà gạch xỉ 35m2, ngói fibro xi măng xây năm 1989, nắng thì nóng, mưa thì dột phải lấy chậu hứng nước.

Ảnh minh họa: Internet

Hàng ngày các bác vẫn phải lam lũ với mớ rau, quả ổi để lấy tiền mua gạo, mắm sinh sống. Năm ngoái đất lên giá, hai bác đã bán bớt 200 m2 trong số 2.000 m2 đất của gia đình, thu về được 1,8 tỷ đồng.

Hai bác xây nhà hết 900 triệu đồng, cho các con 100 triệu đồng, còn lại số tiền 800 triệu đồng gửi tiết kiệm. Nếu giá đất không lên, đất không có giá trị, thì với độ tuổi cao của hai bác, chắc cuối đời các bác cũng không thể có tiền để xây nhà mới, an hưởng tuổi già, lúc chết vẫn không có được ngôi nhà chắc chắn để ở.

Từ chỗ tuổi 80 các bác vẫn phải lao động để có cái ăn thì nay nhờ giá đất các bác đã có nhà mới để ở, có tiền lãi gửi tiết kiệm, tiền gửi ngân hàng để sinh hoạt và chữa bệnh. Từ chỗ tuổi 80 vẫn còng lưng lao động với vườn rau, mớ cải thì nay các bác đã được nghỉ ngơi, thăm chơi nhà con cháu và hàng xóm.

Tôi nghĩ không chỉ có hai bác hàng xóm nhà tôi mà rất nhiều các cụ già nơi vùng quê các bạn đang sống cũng nhờ giá đất mà bớt khổ. Tôi thiết nghĩ khi nhìn nhận vấn đề chúng ta cần có cái nhìn tổng quát, nhìn mọi khía cạnh và đứng trên nhiều góc độ để nhìn nhận một vấn đề.

Click to comment

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

You May Also Like

DIỄN ĐÀN

Dù mới chỉ rục rịch lên thành phố nhưng giá đất huyện Bình Chánh đã chạm ngưỡng 300 triệu đồng/m2. Hứa hẹn là nơi...

DIỄN ĐÀN

Lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng liên tục tăng cao khiến nhiều người thi nhau đi gửi  nhưng quên mất là điều này...

DIỄN ĐÀN

Sau khi đóng hơn 15 tỷ đồng tiền cọc đấu giá đất ở huyện Diễn Châu (Nghệ An), 73 khách hàng trúng đấu giá...

DIỄN ĐÀN

Từ lâu suy nghĩ cho rằng bất động sản là kênh trú ẩn an toàn cùng với vàng, chứng khoán khi vật giá tăng,...

Advertisement

Copyright © 2023 Cafeland