Connect with us

Hi, what are you looking for?

DIỄN ĐÀN

Nước ta có một “làng tỷ phú” đổi đời nhờ đi nước ngoài: 1 người kiếm khoảng 5.000 tỉ/năm

Vốn là vùng nông thôn nghèo thuộc tỉnh Nghệ An, xã Đô Thành (huyện Yên Thành) phút chốc trở nên xa hoa, lộng lẫy với loạt nhà cao tầng mọc san sát. Nhiều người không khỏi trầm trồ trước tốc độ phát triển đáng kinh ngạc của nơi đây. 

Ngoài những giọt nước mắt, mồ hôi để đổi lấy một đồng ngoại tệ, người xuất khẩu lao động được gì sau ngày tháng lăn lộn mưu sinh ở xứ người? Làng quê dưới đây sẽ là câu trả lời chính xác cho thắc mắc mà nhiều người vẫn hoài nghi về việc xuất ngoại liệu có thật sự “đổi được đời”.

“Giờ về Đô Thành, nếu nhìn biệt thự tiền tỉ, xe hơi hạng sang mà thốt lên ngạc nhiên thì xưa như trái đất rồi. Biệt thự, xe con bóng loáng được bà con ở đây xem như một nhu cầu bình thường trong cuộc sống mà thôi” – một người sinh sống tại xã Đô Thành chia sẻ với báo Sức khoẻ và Đời sống.

Được biết, đây cũng là xã giàu nhất của huyện Yên Thành nhờ vào xuất ngoại. Ông Luyện Xuân Huệ – Chủ tịch UBND xã Đô Thành tiết lộ với Sức khỏe và Đời sống cho biết 3/4 hộ gia đình trên địa bàn là nhà cao tầng, biệt thự. Khu vực trung tâm với những toà nhà lộng lẫy được thiết kế theo phong cách châu Âu, chi phí xây dựng được đồn đoán lên tới hàng chục tỉ đồng.

Trước khi “lột xác” trở thành ngôi làng của các đại gia, Đô Thành được biết tới là một vùng chiêm trũng, bà con chủ yếu kiếm sống bằng nghề nông. Để thoát khỏi cái nghèo, ai nấy đều cố gắng làm ăn.

Trước những năm 80 của thế kỉ 20, nhiều người lựa chọn cho mình con đường làm mộc, đồ gỗ. Đô Thành thời điểm đó cũng nổi tiếng bởi đồ thủ công mỹ nghệ được chạm khắc tinh xảo. Từ những hộ nhỏ lẻ, dần dà mở rộng mô hình thành các xưởng lớn.

Toàn cảnh xã Đô Thành sầm uất nhìn từ trên cao. (Ảnh: Yên Thành TV)

Tuy nhiên, thời kì vàng son của đồ gỗ không kéo dài được bao lâu. Đầu những năm 1990, lượng hàng sản xuất ra ngày một lớn, thế nhưng, mức tiêu thụ gần như không có. Ế ẩm quá nên không ít người đã lựa chọn bỏ nghề, tìm đến hướng đi mới: xuất khẩu lao động. 1 người, 2 người… rồi dần dần cả xã có tới hàng trăm người theo con đường “xuất ngoại” ở trời Tây.

Các nhà cao tầng xây dựng san sát nhau, mọc lên như nấm. (Ảnh: Yên Thành TV)

Năm 2000, có tới 1/3 tổng số hộ dân của xã đi xuất khẩu lao động. Thấy anh em kiếm được nhiều tiền, không ít người đã ngay lập tức học tiếng và tiến hành làm thủ tục xuất ngoại. Thậm chí, báo Sức khoẻ & Đời sống cho biết, có lúc cao điểm, một hộ gia đình có tới 99% người thân ở nước ngoài. Kể từ đó, đời sống của bà con ngày càng được cải thiện, thậm chí trở nên giàu có ít nơi bì được.

Tính tới thời điểm hiện tại, xã Đô Thành có gần 1.500 người đi xuất khẩu ở các nước châu Âu, hơn 1.000 người buôn bán, làm việc tại Lào cùng khoảng 500 người xuất ngoại ở khu vực châu Á. Hầu hết những người xuất khẩu lao động trên địa phương sau thời gian chịu khó làm ăn đã gửi về một số tiền khủng để người nhà xây nhà, mua sắm.

Theo ước tính của bà con nơi đây, lúc cao điểm, một người đi xuất khẩu lao động có thể gửi về 200 triệu USD (khoảng 5.000 tỉ đồng). Không những thế, một số còn quay trở về làm ăn khiến quê nhà phát triển nhanh chóng.

Hầu như nhà nào cũng đều có xe sang. (Ảnh: Yên Thành TV)

“Hầu hết nhà lầu, biệt thự, ô tô… ở đây đều là tiền đi làm từ nước ngoài gửi về” – ông Vũ Hồng Sơn (xóm trưởng xã Phú Vinh, xã Đô Thành, Yên Thành) chia sẻ với Dân Trí.

Thế nhưng, dù nhà lầu, xe sang mọc lên san sát, ở xã Đô Thành rất hiếm gặp những nam thanh, nữ tú ở độ tuổi lao động. Chủ yếu hiện tại trong làng chỉ toàn trẻ con và người già. Nhà cửa, biệt phủ cũng vì thế mà đóng cửa im ỉm trong thời gian dài.

Chủ yếu hiện tại trong làng chỉ toàn trẻ con và người già

Để có nhà lầu xe hơi mà gia đình được ở đổi lại, bản thân những người xuất ngoại phải chịu rất nhiều áp lực, mồ hôi và nước mắt. Nhà cao, cửa rộng là những minh chứng cho sự cố gắng và nỗ lực rất nhiều của họ.

 

 

Click to comment

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

You May Also Like

DIỄN ĐÀN

Dù mới chỉ rục rịch lên thành phố nhưng giá đất huyện Bình Chánh đã chạm ngưỡng 300 triệu đồng/m2. Hứa hẹn là nơi...

DIỄN ĐÀN

Lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng liên tục tăng cao khiến nhiều người thi nhau đi gửi  nhưng quên mất là điều này...

DIỄN ĐÀN

Sau khi đóng hơn 15 tỷ đồng tiền cọc đấu giá đất ở huyện Diễn Châu (Nghệ An), 73 khách hàng trúng đấu giá...

DIỄN ĐÀN

Từ lâu suy nghĩ cho rằng bất động sản là kênh trú ẩn an toàn cùng với vàng, chứng khoán khi vật giá tăng,...

Advertisement

Copyright © 2023 Cafeland