Connect with us

Hi, what are you looking for?

DIỄN ĐÀN

25 năm làm IT, cống hiến khoa học không bằng ở quê buôn đất

25 năm làm công nghệ thông tin (IT), tài sản của tôi hiện nay là căn chung cư, ôtô, tiền tiết kiệm trên dưới 5 tỷ đồng – bằng đúng số tiền người ở quê bán đất.

Lứa chúng tôi thuộc thế hệ đầu 8x, sinh ra và lớn lên ở miền Trung. Thời chúng tôi đi học, công nghệ thông tin vừa mới bắt đầu được biết đến. Phòng máy tính của cả trường chỉ có 5 chiếc, to như cái bàn học.

Chúng tôi, dù trưởng thành từ những bài lập trình nền tảng Pascal, nhưng hầu hết ai cũng thành đạt bằng nghề IT.Thu nhập trung bình không ai dưới 20 triệu đồng một tháng, có bạn lên tới 300 triệu đồng (làm ở nước ngoài), có bạn thì làm giảng viên một trong những trường khoa học hàng đầu nước nhà.

Đặc biệt, có những bạn mở công ty sản xuất phần mềm có tới 30% người dùng ở các công sở (Việt Nam) và có một bạn lập trình gia công phần mềm cho các truyền hình ở Nhật hàng năm doanh thu lên tới cả ngàn tỷ đồng.

Mỗi khi họp nhau, chúng tôi đều tự hào vì là tập thể công nghệ và ít nhiều có đóng góp cho ngành công nghệ thông tin nước nhà.

Người có cống hiến khoa học, rất lam lũ và chịu khó, nhưng thành quả đạt được không bằng mấy anh đi buôn đất.

Cùng lứa chúng tôi, có những người khác trường khác lớp học hành không đạt, lập nghiệp ở quê (vùng quê thuần nông). Đa số làm công nhân các khu công nghiệp hoặc làm công việc bình thường với mức thu nhập 5-7 triệu đồng. Vậy mà trong thập kỷ gần đây, đất đai ở nông thôn tăng phi mã, các bạn ở quê người ít thì vài sào, nhiều thì cả mẫu, rồi đất vườn, đất ở cha mẹ để lại, tình sơ sơ cũng 5-7 tỷ.

Mà tôi cũng chẳng hiểu sao một sào đất ruộng lại có người mua cả 5-7 trăm triệu đồng. Không biết họ làm gì trên mảnh đất đó mà lại thu mua hét giá cao như vậy. Những anh em ở quê tính tài sản cũng chẳng thua kém những người đi xa bươn chải như chúng tôi.

Nhiều lúc tôi nghĩ thật tủi thân cho lớp người trẻ và có cống hiến khoa học, rất lam lũ và chịu khó, nhưng thành quả đạt được không bằng mấy anh đi buôn đất.

Nếu không có chính sách thắt chặt đầu cơ đất đai, đẩy giá nhà đất lên cao phi lý, thì nhà nhà, người người đổ xô vào đất đai, chẳng còn ai muốn đi làm thì giới khoa học sẽ dần mai một ý chí phấn đấu.

 

Click to comment

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

You May Also Like

DIỄN ĐÀN

Dù mới chỉ rục rịch lên thành phố nhưng giá đất huyện Bình Chánh đã chạm ngưỡng 300 triệu đồng/m2. Hứa hẹn là nơi...

DIỄN ĐÀN

Lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng liên tục tăng cao khiến nhiều người thi nhau đi gửi  nhưng quên mất là điều này...

DIỄN ĐÀN

Sau khi đóng hơn 15 tỷ đồng tiền cọc đấu giá đất ở huyện Diễn Châu (Nghệ An), 73 khách hàng trúng đấu giá...

DIỄN ĐÀN

Từ lâu suy nghĩ cho rằng bất động sản là kênh trú ẩn an toàn cùng với vàng, chứng khoán khi vật giá tăng,...

Advertisement

Copyright © 2023 Cafeland