Connect with us

Hi, what are you looking for?

KINH NGHIỆM

3 trường hợp sang tên Sổ đỏ nhà đất cho con rất dễ xảy ra tranh chấp

Việc sang tên Sổ đỏ nhà đất cho con rất quan trọng, trước hết phải tránh những trường hợp sang tên Sổ đỏ cho con dễ xảy ra tranh chấp, nhất là khi giá đất có xu hướng ngày càng tăng.

Cha, mẹ tặng cho đất cho con nếu không nắm rõ quy định của pháp luật và phần nào đó bị chi phối bởi yếu tố tình cảm thì rất dễ dẫn đến việc tặng cho quyền sử dụng đất không đúng quy định, không công bằng dẫn tới tranh chấp.

1. Cha mẹ tặng cho quyền sử dụng đất cho người con khi người này ra ở riêng và để phần còn lại cho người con sống chung với mình nhưng không làm thủ tục tặng cho

Ngày xưa phương án này nhưng ít xảy ra tranh chấp vì người được tặng cho cảm thấy hài lòng, giá đất không cao và việc tặng cho được thực hiện dứt điểm.

Tuy nhiên, hiện nay phương án này trên thực tế đã xảy ra không ít tranh chấp giữa những người con vì việc tặng cho không dứt điểm, cụ thể:

Gia đình có nhiều con, khi con ra ở riêng cha mẹ tặng cho thửa đất riêng hoặc tách thửa để tặng cho người con này, việc tặng cho có hiệu lực vì đã sang tên xong. Phần đất còn lại được cha mẹ giữ lại cho mình, cho người con sống chung.

Vấn đề dễ xảy ra tranh chấp ở chỗ cha mẹ để lại đất cho mình và cho người con sống chung nhưng không làm thủ tục tặng cho, trên thực tế hầu hết trường hợp này chỉ tặng cho bằng lời nói.

Khi cha, mẹ chết hoặc cả hai người chết thì phần đất này là di sản thừa kế, nếu không có di chúc để lại cho người con sống chung thì phần đất này sẽ được chia theo pháp luật.

Nếu người con ra ở riêng không từ chối nhận thừa kế thì rất dễ xảy ra tranh chấp.

Ảnh minh họa

2. Đất của hộ gia đình nhưng cha mẹ tặng cho quyền sử dụng đất cho con theo ý mình hoặc không “công bằng”

Dấu hiệu nhận biết đất hộ gia đình là Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (Sổ đỏ, Sổ hồng) ghi là “Hộ ông”, “Hộ bà”.

Đối với đất hộ gia đình thì người con có chung quyền sử dụng đất đã có một phần đất trong thửa đất chung của gia đình nên việc cha mẹ sang tên Sổ đỏ, Sổ hồng cho con theo ý của mình (bản chất là lấy một phần đất của con tặng cho con) hoặc cho không công bằng giữa những người con (người được ít, người được nhiều) sẽ dễ xảy ra tranh chấp.

Trên đây là 2 trường hợp sang tên Sổ đỏ cho con dễ xảy ra tranh chấp, trong đó trường hợp 1 là phổ biến nhất. Phụ huynh nên rõ ràng trong việc cho tặng tài sản nhà đất cho con để không có tranh chấp, dẫn đến những trường hợp đáng tiếc xảy ra.

 

Click to comment

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

You May Also Like

DIỄN ĐÀN

Dù mới chỉ rục rịch lên thành phố nhưng giá đất huyện Bình Chánh đã chạm ngưỡng 300 triệu đồng/m2. Hứa hẹn là nơi...

DIỄN ĐÀN

Lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng liên tục tăng cao khiến nhiều người thi nhau đi gửi  nhưng quên mất là điều này...

DIỄN ĐÀN

Sau khi đóng hơn 15 tỷ đồng tiền cọc đấu giá đất ở huyện Diễn Châu (Nghệ An), 73 khách hàng trúng đấu giá...

DIỄN ĐÀN

Từ lâu suy nghĩ cho rằng bất động sản là kênh trú ẩn an toàn cùng với vàng, chứng khoán khi vật giá tăng,...

Advertisement

Copyright © 2023 Cafeland