Connect with us

Hi, what are you looking for?

DIỄN ĐÀN

4 năm trước, người dân Việt Nam cần 35 năm để mua một căn nhà, hiện tại con số là… 57 năm!

Nếu một người dân bình thường cần trên 30 năm làm việc mới mua được một căn hộ ở thì tức bắt đầu có bong bóng bất động sản. Vì giá cả nhảy lên đến mức không người nào dám nhảy vào mua nhà để ở, kể cả mua đất.

Thực trạng thị trường thiếu nhà ở bình dân, thừa nhà ở cao cấp đã được các đơn vị nghiên cứu thị trường và các chuyên gia chỉ ra cách đây khoảng ba năm và kéo dài đến hiện tại. Và hệ quả là việc an cư trở thành giấc mơ đối với đại đa số người dân.

Tiến sĩ Lê Xuân Nghĩa – chuyên gia kinh tế nhận định: Nếu truy cập vào các trang như batdongsan.com, các bạn sẽ thấy gần như không có giao dịch nào về mua nhà để ở. Tất cả giao dịch đều giữa một bên là chủ dự án, một bên là nhà đầu tư thứ cấp. Thị trường thực chất là sân chơi của chủ đầu tư và nhà đầu tư thứ cấp. Vì giá cả nhảy lên đến mức không người nào dám nhảy vào mua nhà để ở, kể cả mua đất

Đến một ngày nào đó, những người có cung nhận ra rằng cầu này còn có thể tăng lên nữangười ta người ta có đất, có nhà nhưng không bán  chờ giá lên. Lúc đó, hai đường cung và cầu chạy song song với nhauTình trạng cung – cầu đi song song chỉ cần kéo dài một năm rưỡi thì bong bóng sẽ nổ”.

Ảnh minh họa

Ông Nghĩa từng phân tích: Khi cung bất động sản tăng quá nhanh mà cầu không có, chắc chắn sẽ dẫn đến tình trạng đóng băng như năm 2011. Ngược lại, khi cung bất động sản hiện nay khá yếu, thậm chí không tăng được, còn cầu tăng vùn vụt cũng kéo theo nguy cơ bong bóng.

Tiến sĩ Lê Xuân Nghĩa dùng bộ tiêu chí đánh giá bong bóng bất động sản của Quỹ tiền tệ quốc tế IMF để soi chiếu vào thị trường Việt Nam hiện tại.

Tiêu chí thứ nhất, nếu một người dân bình thường cần trên 30 năm làm việc mới mua được một căn hộ ở thì tức bắt đầu có bong bóng. Tại Trung Quốc, người dân cần 34 năm. Tại Việt Nam, tính đúng theo công thức chuẩn của IMF vào thời điểm 4 năm trước, người dân cần 35 năm để mua được một căn hộ. Nhưng hiện tại, con số này đã ở mức… 57 năm.

Tiêu chí thứ hai, một căn hộ cho thuê để ở mà cần quá 25 năm không hoàn vốn thì cũng có nghĩa là bong bóng. “Nếu các bạn đi mua chung cư hoặc nhà ở rồi cho thuê thì sẽ lỗ to. Không chỉ 20 năm mà thậm chí 40 năm cũng không thu hồi được vốn”, vị chuyên gia nhận định.

 

Click to comment

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

You May Also Like

DIỄN ĐÀN

Dù mới chỉ rục rịch lên thành phố nhưng giá đất huyện Bình Chánh đã chạm ngưỡng 300 triệu đồng/m2. Hứa hẹn là nơi...

DIỄN ĐÀN

Lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng liên tục tăng cao khiến nhiều người thi nhau đi gửi  nhưng quên mất là điều này...

DIỄN ĐÀN

Sau khi đóng hơn 15 tỷ đồng tiền cọc đấu giá đất ở huyện Diễn Châu (Nghệ An), 73 khách hàng trúng đấu giá...

DIỄN ĐÀN

Từ lâu suy nghĩ cho rằng bất động sản là kênh trú ẩn an toàn cùng với vàng, chứng khoán khi vật giá tăng,...

Advertisement

Copyright © 2023 Cafeland