Connect with us

Hi, what are you looking for?

DIỄN ĐÀN

Ác cảm với bất động sản, nhưng khi thị trường ‘đóng băng’ thì lại kêu khó mua nhà ở

Nhiều người luôn có cái nhìn thiếu thiện cảm với thị trường bất động sản, nhưng khi ngành “đóng băng” làm người dân khó mua nhà ở thì lại phàn nàn.

Thực tế, nhiều người luôn có cái nhìn thiếu thiện cảm với thị trường bất động sản. Không ít người ủng hộ việc siết room tín dụng ngân hàng để hạn chế các hoạt động mua bán bất động sản.

Tuy nhiên, họ không biết rằng, việc siết tín dụng, tăng lãi suất cho vay không những không làm tăng cơ hội để người dân mua được nhà mà còn kéo theo nhiều hệ lụy cho nền kinh tế khi các doanh nghiệp khó tiếp cận nguồn vốn vay của ngân hàng.

Bên cạnh đó, việc thị trường bất động sản “đóng băng” không hẳn là một điều tốt vì nó sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới bản thân những người chưa có nhà nhiều nhất, cụ thể là:

Thứ nhất, khi siết tín dụng, lãi suất cho vay sẽ tăng mạnh, vô tình đẩy lạm phát tăng theo. Số tiền ngân hàng cho vay giảm xuống, chi phí cuộc sống sẽ bị tăng lên theo hướng ngược lại.

Ảnh minh họa

Do đó, mặc dù bên ngoài, giá bất động sản có thể giảm xuống đôi chút nhưng cơ hội mua nhà dành cho số đông người dân có thu nhập trung bình lại càng ít hơn, do khả năng vay ngân hàng để mua cũng sẽ giảm mạnh.

Thứ hai, những người đầu cơ nhà đất với vốn tự có chắc chắn sẽ chẳng chịu ảnh hưởng gì khi siết tín dụng. Họ có thể không bán mà ngồi chờ chu kỳ tăng giá trở lại mới xả hàng. Trong khi đó, với những người vay ngân hàng để đầu cơ đất, họ sẽ không thể kham nổi lãi suất cao nên buộc phải bán ra.

Nhưng ai sẽ là người mua vào? Đó là những người đang có sẵn tiền, mua với giá tốt để đầu cơ sau này (vì người thu nhập trung bình muốn mua nhà để ở đâu có sẵn tiền, đủ vốn để mua, muốn vay cũng khó vì lãi cao).

Vậy là nhà đất chỉ chuyển từ tay người đầu cơ này sang người đầu cơ khác chứ không hề đến được tay người có nhu cầu nhà ở thực sự.

Ảnh minh họa

Thứ ba, chi phí thuê nhà khi thị trường bất động sản “đóng băng” chắc chắn sẽ tăng do lượng bất động sản xây dựng mới không có, số nhà đầu tư giảm, số lượng bất động sản để cho thuê cũng sẽ giảm dẫn đến thiếu nhà cho thuê. Vậy là gánh nặng chi phí nhà ở của người dân sẽ ngày càng thêm khó chứ chẳng hề được giảm bớt.

Chính vì vậy, mong rằng mọi người có cái nhìn đa chiều hơn về câu chuyện thị trường bất động, để từ đó có giải pháp đúng đắn và phù hợp thay vì chăm chăm đòi đóng băng thị trường.

Click to comment

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

You May Also Like

DIỄN ĐÀN

Dù mới chỉ rục rịch lên thành phố nhưng giá đất huyện Bình Chánh đã chạm ngưỡng 300 triệu đồng/m2. Hứa hẹn là nơi...

DIỄN ĐÀN

Lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng liên tục tăng cao khiến nhiều người thi nhau đi gửi  nhưng quên mất là điều này...

DIỄN ĐÀN

Sau khi đóng hơn 15 tỷ đồng tiền cọc đấu giá đất ở huyện Diễn Châu (Nghệ An), 73 khách hàng trúng đấu giá...

DIỄN ĐÀN

Từ lâu suy nghĩ cho rằng bất động sản là kênh trú ẩn an toàn cùng với vàng, chứng khoán khi vật giá tăng,...

Advertisement

Copyright © 2023 Cafeland