Connect with us

Hi, what are you looking for?

DIỄN ĐÀN

Anh họ mượn 5 cây vàng mua đất làm nhà, lúc trả tiền vẫn tính thời giá 8 năm trước

Thú thực, anh em trong nhà cả nên việc giúp đỡ không suy tính gì, nhưng lúc cầm số tiền được trả, gia đình tôi không biết khóc hay cười vì số tiền đó giờ mua lại không tới hai cây vàng.

Chuyện mua đất, xây nhà của vợ chồng là chuyện trọng đại cả đời. Bên nhà chồng cho mảnh đất thì bên vợ giúp (cho vay, tặng) một khoản tiền để làm nhà. Nếu gia đình đông anh chị em hoặc khó khăn thì nhờ họ hàng cho vay mỗi người một ít. Đó là chuyện bình thường vì anh em trong nhà giúp đỡ nhau.

Thế nhưng, phàm chuyện tiền bạc mà cho vay, mượn để mua nhà đất hay không được trọn vẹn, nhiều khi xử lý không khéo là mất cả anh em, bạn bè.

Cụ thể là chuyện trong gia đình tôi, khoảng đầu năm 2000, lúc đó, giá vàng khoảng 500 nghìn đồng một chỉ, mẹ tôi lúc đó vừa bán lúa, bán cá nuôi thì dư một khoản tiền kha khá, sắm được ba cây vàng. Lúc đó, Anh họ kêu mẹ tôi bằng dì hỏi mượn tiền để mua đất cất nhà.

Ảnh minh họa: Internet

Họ hàng tôi cũng neo người nên không so đo, tính toán. Anh chị em tôi còn nhỏ, còn lâu mới cưới hỏi nên lấy thêm hai cây vàng bù vào cho tròn năm cây để đưa cho mượn.

Tám năm sau, vào khoảng năm 2008, tôi đi lấy chồng, mẹ tôi ngỏ ý lấy lại số vàng đã cho mượn để làm hồi môn cho tôi và bán lấy tiền tổ chức đám cưới. Anh cầm 25 triệu đồng tiền mặt qua nhà trả trước sự ngơ ngác của cả gia đình tôi.

Năm 2008, tôi nhớ không lầm thì vàng ở mức 17-18 triệu đồng một cây. Tức là bấy giờ cầm số tiền mặt 25 triệu đồng đó mua không tới hai cây vàng. Dĩ nhiên là sau một hồi cãi vã, anh họ đó nói rằng thời điểm hỏi “mượn” chứ không phải “vay”, nên không phải trả tiền lãi.

Điều quan trọng nhất là anh ta “hỏi mượn tiền” mà mẹ tôi đưa vàng và không giao kèo gì nên chị ấy hiểu lầm là “mẹ tôi bận không đi bán vàng để lấy tiền cho mượn được”, làm chị ấy phải tốn công đi bán đổi lấy tiền.

Vì có quá nhiều hiểu lầm mà gia đình tôi và phía bên gia đình của anh họ cạch mặt nhau gần 15 năm nay. Tôi không hiểu sao anh ấy và gia đình có thể lật lọng như vậy. Lợi dụng tình cảm yêu mến của người khác để trục lợi cho bản thân là một việc làm đáng khinh bỉ. Nhất là lại còn là anh em trong nhà.

Việc cho mượn tiền vay tiền mua nhà, đất thường trong khoảng thời gian dài thì người mượn mới trả, cũng hên xui. Vậy nên để tránh trượt giá, nhiều người có thói quen quy tiền ra vàng, giống như mẹ tôi. Nhưng khi đi đòi lại thì kết quả như thế.

 

Click to comment

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

You May Also Like

DIỄN ĐÀN

Dù mới chỉ rục rịch lên thành phố nhưng giá đất huyện Bình Chánh đã chạm ngưỡng 300 triệu đồng/m2. Hứa hẹn là nơi...

DIỄN ĐÀN

Lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng liên tục tăng cao khiến nhiều người thi nhau đi gửi  nhưng quên mất là điều này...

DIỄN ĐÀN

Sau khi đóng hơn 15 tỷ đồng tiền cọc đấu giá đất ở huyện Diễn Châu (Nghệ An), 73 khách hàng trúng đấu giá...

DIỄN ĐÀN

Từ lâu suy nghĩ cho rằng bất động sản là kênh trú ẩn an toàn cùng với vàng, chứng khoán khi vật giá tăng,...

Advertisement

Copyright © 2023 Cafeland