Connect with us

Hi, what are you looking for?

DIỄN ĐÀN

Ảo tưởng cứ mua đất sẽ lãi gấp đôi, đến khi rao bán, nhà đầu tư mỏi mòn tìm người chốt

Nhà đầu tư xuống tiền “ảo tưởng” giá đất tăng cao, lợi nhuận hời. Đến lúc giao dịch thực tế, mới tá hỏa không tìm được người chốt.

Chị N.O (Cầu Giấy, Hà Nội) than thở, lô đất mua Bắc Giang hơn 2 năm nay vẫn chưa tìm được người mua. Trước đó, chị thấy những lô đất xung quanh được rao bán tăng tới 20-30%, chị từng mừng thầm vì nghĩ sẽ thương vụ này đã có lời. Nhưng đến khi rao bán, chị O. không tìm được khách mua. Thậm chí, hiện tại, dù hạ giá 10% so với thời điểm vào hàng nhưng người mua đều lắc đầu từ chối ngay từ khâu xem hàng.

Anh Trường (Hải Dương) cũng cho biết, tình trạng mua dễ bán khó xảy ra khá nhiều trên thị trường. Người mua xem nhiều nhưng để chốt lại rất khó. Nhà đầu tư này cho biết, lô đất anh ôm tại Hải Phòng trong tình trạng chôn vốn dù giảm 10% so với mặt bằng mới của thị trường.

Nhìn chung thị trường, giá bất động sản dường như không có dấu hiệu chững lại mà chuyển động theo chiều hướng liên tục tăng, và thiết lập mặt bằng giá mới. Giá tăng cao nhưng nghịch lý nhà đầu tư lại chật vật tìm khách chốt.

Ảnh minh họa

Bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc cấp cao Bộ phận Tư vấn và Nghiên cứu (Savills Hà Nội) nhận định, những nhà đầu tư đã bị “mắc kẹt” do mua đất vào các đợt sốt nóng, trong khi sự phát triển hạ tầng, dịch vụ chưa theo kịp. Giá nhà đất chào bán cao nhưng không dễ bán đang làm khó chính các chủ đầu tư dự án dự định tung hàng trong năm 2022. Thực tế, một số dự án liền kề, shophouse đã đưa ra mức giá bán tăng gần gấp đôi so với năm ngoái nhưng không dễ tìm người mua.

Ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt Giám đốc bộ phận Tiếp thị nhà ở CBRE Việt Nam cho rằng, thời gian qua, thị trường xảy ra tình trạng sốt đất tâm lý. Nhà đầu tư xuống tiền vào khu vực được dự báo có tiềm năng tăng trưởng nhưng lại bị cuốn vào cơn sốt ảo và kích sóng. Khi thông tin nóng hổi qua đi thì nhà đầu tư sẽ bị chôn vốn. Tình trạng giá chào bán tăng cao nhưng khó tìm người mua đã xuất hiện nhiều khu vực.

Các chuyên gia khuyến nghị, trong thời điểm như hiện tại, khi xuống tiền vào bất động sản, nhà đầu tư phải cân nhắc rất kỹ việc mua. Đó là phải xem xét khả năng bán của sản phẩm trước khi nghĩ đến lợi nhuận thu được. Vì thị trường hiện tại, mua dễ, bán khó và lãi chỉ xuất hiện trên giấy. Thế nên, mới xuất hiện câu chuyện nhà đầu tư vui mừng vì mặt bằng chung thị trường khu vực mà mình xuống tiền tăng mạnh.

Nhưng đến khi rao bán, lại chẳng ai mua. Mặt bằng giá chung của thị trường đang bị đẩy lên song khả năng mua – bán thực tế lại rất hắt hiu. Đây là lý do mà nhà đầu tư xuống tiền không nên “ảo tưởng” vì giá đất tăng cao, lợi nhuận hời. Bởi chỉ khi giao dịch thực tế, họ mới biết chính xác mình lời bao nhiêu.

Click to comment

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

You May Also Like

DIỄN ĐÀN

Dù mới chỉ rục rịch lên thành phố nhưng giá đất huyện Bình Chánh đã chạm ngưỡng 300 triệu đồng/m2. Hứa hẹn là nơi...

DIỄN ĐÀN

Lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng liên tục tăng cao khiến nhiều người thi nhau đi gửi  nhưng quên mất là điều này...

DIỄN ĐÀN

Sau khi đóng hơn 15 tỷ đồng tiền cọc đấu giá đất ở huyện Diễn Châu (Nghệ An), 73 khách hàng trúng đấu giá...

DIỄN ĐÀN

Từ lâu suy nghĩ cho rằng bất động sản là kênh trú ẩn an toàn cùng với vàng, chứng khoán khi vật giá tăng,...

Advertisement

Copyright © 2023 Cafeland