Connect with us

Hi, what are you looking for?

DIỄN ĐÀN

Bán đất 3 tỷ đồng nhưng cò rao 3,4 tỷ đồng, tôi vẫn vui vẻ: Họ xứng đáng phần chênh lệch đó

Vợ chồng tôi ở tỉnh lẻ, học xong đại học 1994. Vay mượn mua nhà và cưới 1995. Sau đó cày cuốc trả nợ, tích lũy thêm và vay mượn thêm để mua nhà thứ hai, thứ ba.

Tôi đang cho thuê lại nhà, sau này con lớn sẽ cho con. Sẽ không mua sắm gì nữa vì có hai con. Đang định nghỉ hưu sớm mười năm.

Nói về việc đầu tư bất động sản, tôi được trợ giúp khá nhiều từ môi giới. Tôi mua bán nhà đất từ năm 1998 đến 2021, chưa một lần thất bại hay lỗ vốn. Tất cả các giao dịch trong thời gian đó tôi đều thông qua môi giới hay các bạn gọi là “cò” đất.

Tôi làm việc cả với môi giới tự do và môi giới của công ty chuyên nghiệp. Theo ý tôi, dù ở đâu và bất cứ ngành nghề nào, cũng có người tốt và xấu, cũng có người thành công và nhiều người hơn thất bại.

Một giao dịch nhà đất thành công, môi giới nhận 2-3% theo tôi là hợp lý và xứng đáng công sức bỏ ra. Tôi cũng đã từng khoán trắng cho anh em môi giới để xử lý. Ví dụ, tôi nói cần bán miếng đất và muốn thu về 3 tỷ đồng. Họ đã bán được 3,4 tỷ, phần dư ra họ được hưởng cũng là xứng đáng.

Tôi nghĩ là làm nghề nào cũng được miễn là chân chính, không vi phạm pháp luật đều đáng được tôn trọng cả.

Nỗi trăn trở của dân môi giới bất động sản

“Hôm nay tròn 5 năm kể từ ngày kể từ khi tôi bước vào nghề này mà ban đầu phải lén người giàu, giấu giấu diếm diếm đi làm. Cảm giác lo lắng những ngày đầu khi sợ người quen gọi là “cò đất”, thậm chí gặp khách cũng vẫn lo bị gọi là “cò”. Chỉ sau khi môi giới thành công vài lần, được khách nhắn tin, gọi điện cảm hơn,… tôi mới thực sự tự tin bước vào nghề”.

Ảnh minh họa: internet

Chị chia sẻ: “Kỉ niệm đáng nhớ nhất vẫn là có anh khách ở Hà Nội, sau hàng chục lần dẫn đi xem khắp vùng Quốc Oai, Thạch Thất, Bà Vì,… cuối cùng họ cũng tìm được mảnh đất hơn 1.000 m2 ưng ý. Nhắn tin giục mãi mà anh vẫn báo đang suy nghĩ, nghĩ khách không mua liền gọi cho chủ nhà để dẫn khách mới vào. Lúc này mới chưng hửng nhận được tin đất đã bán. Thì ra, chính anh khách kia đã tự tìm chủ nhà để giao dịch trực tiếp, không qua môi giới nữa.

Có chút thoáng buồn vì người khách này, nhưng rồi cũng quên đi vì lại dẫn khách mới đi xem nhà đất. Càng làm lâu trong nghề càng thấy, khách hàng nào cũng quan trọng cả, họ đến với mình dù mua hay không cũng đều rất đáng quý”.Nhà môi giới này kể thêm, được một thời gian sau, anh khách trên lại bất ngờ gọi lại xin lỗi. Người ấy bảo do hôm đó lên gặp chủ nhà, tiện nên đã giao dịch luôn.

Anh tỏ ra áy náy, gặp mặt trực tiếp xin lỗi, nhưng cuối cùng lại bảo anh đang vướng thủ tục trên mảnh đất ấy, cần nhờ xử lý giúp. Chị nói: “Tất nhiên, lần này, mình ‘deal kèo’ nhưng thỏa thuận rất rõ ràng về thời gian và chi phí. Khách bằng lòng ngay, vì biết chỗ đấy khó, không phải ai cũng làm được…

Việc khách vì tiếc tiền môi giới rồi tìm cách qua mặt không phải là hiếm. Ban đầu, tất nhiên ai cũng thấy buồn, ấm ức, thậm chí cáu giận. Nhưng suy cho cùng, sự đời vốn thế, mình có cáu thì việc vẫn xảy ra, nên chẳng thà vui vẻ, nhiệt tình với khách ngay từ đầu còn hơn. Về sau, khi mình càng uy tín hơn, đôi khi người bán lại là người giữ khách cho mình. Khách muốn deal trực tiếp họ sẽ báo, thậm chí đứng ra nhận rồi gửi lại phần phí môi giới cho mình”.

Chị trăn trở, nghề này tuy đúng là “được nhiều hơn mất”, nhưng không phải lúc nào cũng dễ dàng. Những câu chuyện như chị vừa kể trên không phải hiếm, ngay cả dân môi giới kì cựu cũng chưa chắc đã tránh được.

Theo VnExpress

Click to comment

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

You May Also Like

DIỄN ĐÀN

Dù mới chỉ rục rịch lên thành phố nhưng giá đất huyện Bình Chánh đã chạm ngưỡng 300 triệu đồng/m2. Hứa hẹn là nơi...

DIỄN ĐÀN

Lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng liên tục tăng cao khiến nhiều người thi nhau đi gửi  nhưng quên mất là điều này...

DIỄN ĐÀN

Sau khi đóng hơn 15 tỷ đồng tiền cọc đấu giá đất ở huyện Diễn Châu (Nghệ An), 73 khách hàng trúng đấu giá...

DIỄN ĐÀN

Từ lâu suy nghĩ cho rằng bất động sản là kênh trú ẩn an toàn cùng với vàng, chứng khoán khi vật giá tăng,...

Advertisement

Copyright © 2023 Cafeland