Connect with us

Hi, what are you looking for?

DIỄN ĐÀN

Bán đất thời bất ổn, có trả hoa hồng cao môi giới cũng “ngán”

Nhiều nhà đầu tư lo sợ thị trường sẽ bước vào kỳ ngủ đông dài nên muốn bán nhanh bất động sản đang nắm giữ chấp nhận chi trả hoa hồng cao, nhưng môi giới cũng lắc đầu từ chối.

Một môi giới nhà đất ở Bắc Ninh cho biết, thị trường đất nền đã chững lại trong một thời gian. Hiện tại, một số người mua đất ở thời điểm đỉnh giá đang muốn bán nhanh, nhưng không có người mua dù đã giảm giá. Không ít người sử dụng đòn bẩy tài chính ôm đất thời “sốt giá” đã bắt đầu cắt lỗ. Tuy nhiên, việc sang tay chủ đất mới trong thời gian này là khó thành công.

Nguyễn Trường, môi giới bất động sản tại ven Hà Nội cho biết, khoảng một tháng nay, văn phòng của anh đã nhận không dưới 30 người gọi tới nhờ rao bán hộ đất nền được mua trong thời điểm “sốt nóng” nên giá khá cao.

Hầu hết mọi người đều chấp nhận bán lỗ,  có thể 5 – 10%, hoặc hơn, tùy vào vị trí và tiềm năng của mảnh đất. Thậm chí họ còn chi nhiều tiền hoa hồng hơn chỉ để bán được đất.

Hiện nay, số người nhờ bán thì nhiều, nhưng người hỏi mua lại rất ít, chủ yếu thăm dò thị trường xem có giảm giá nữa không. Để tìm cách bán được hàng, nhiều người đã cho đăng tải liên tục trên các hội nhóm bất động sản, chạy quảng cáo, gọi điện chào mời những khách hàng thân thiết, nhưng đều nhận được câu trả lời thời điểm này chưa muốn đầu tư.

Ảnh minh họa

Trước thực trạng ngân hàng siết tín dụng từ đầu năm nay, những nhà đầu tư F0 thiếu kinh nghiệm, sử dụng đòn bẩy tài chính ngân hàng là chủ yếu bắt buộc phải đẩy hàng vì không có khả năng cầm cự. Bên cạnh đó, nhà đầu tư cũng có tâm lý sợ thị trường bất động sản chững lại và giảm sâu thời gian tới.

Nhà đầu tư dù cắt lỗ nhưng vẫn không có giao dịch vì người mua cảm thấy vẫn băn khoăn về mức giá. Nhiều người cho rằng giá vẫn cao hơn so với hạ tầng, tốc độ phát triển ở nhiều khu vực. Đặc biệt khi thị trường bất động sản đang bất định như hiện nay thì nhà đầu tư lại càng cân nhắc kỹ lưỡng.

TS. Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam, cho biết, nhiều năm qua nguồn cung bất động sản nhà ở rất hạn chế. Người dân chủ yếu đầu tư đất nền, còn đất và các tài sản trên đất chiếm tỷ lệ thấp hơn. Nếu lạm phát tăng nhanh và nguồn cung bất động sản tiếp tục khan hiếm, lượng đầu tư vào tài sản nhà ở và thương mại sẽ tăng đáng kể.

Tình trạng lệch pha cung – cầu càng lớn, người bán nhiều nhưng người mua ít. Dòng vốn cực kỳ quan trọng đối với bất động sản, thị trường có sôi động hay không phải phụ thuộc vào điều này.

Do đó, thị trường giai đoạn này có thể đi ngang hoặc điều chỉnh phải tùy vào diễn biến tiếp theo. Dù vậy, thị trường sẽ lập tức sôi động mạnh khi dòng tiền được nới và quay trở lại, tức tình hình lạm phát được kiểm soát, lãi suất ngân hàng giữ mức ổn định và việc giải ngân dễ dàng hơn.

Click to comment

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

You May Also Like

DIỄN ĐÀN

Dù mới chỉ rục rịch lên thành phố nhưng giá đất huyện Bình Chánh đã chạm ngưỡng 300 triệu đồng/m2. Hứa hẹn là nơi...

DIỄN ĐÀN

Lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng liên tục tăng cao khiến nhiều người thi nhau đi gửi  nhưng quên mất là điều này...

DIỄN ĐÀN

Sau khi đóng hơn 15 tỷ đồng tiền cọc đấu giá đất ở huyện Diễn Châu (Nghệ An), 73 khách hàng trúng đấu giá...

DIỄN ĐÀN

Từ lâu suy nghĩ cho rằng bất động sản là kênh trú ẩn an toàn cùng với vàng, chứng khoán khi vật giá tăng,...

Advertisement

Copyright © 2023 Cafeland