Connect with us

Hi, what are you looking for?

DIỄN ĐÀN

Bán nhà để đầu tư đất nông nghiệp đợi chuyển lên thổ cư, giờ phải ở trọ lại ôm thêm cục nợ

Nhiều nhà đầu tư mua đất nông nghiệp với hy vọng chuyển đổi mục đích sử dụng lên thổ cư, nhưng giấc mộng khó thành, giờ đau đầu vì phải ôm cục nợ.

Chị Lê Tuyết Mai ( Hà Nội),Vợ chồng chị đều làm công nhân may nên thu nhập hàng tháng, chắt chịu lắm mới mua đủ chi tiêu và trả tiền thuê nhà. Vì vậy, số tiền 800 triệu đồng kia là tất cả tài sản mà hai vợ chồng chị có.

Chị bán nhà để đầu tư đất nông nghiệp và đang bị mắc kẹt. Năm 2020, chị Mai nghe đồn một khu đất ruộng ở xã Thanh Cao có khả năng sẽ được chuyển thành đất giãn dân nên vợ chồng chị đã bán căn chung cư tại Linh Đàm (Hoàng Mai) với giá 900 triệu đồng để mua 4 sào ruộng với giá 800 triệu đồng.

Mua xong, hai vợ chồng chị Mai thấp thỏm đợi ngày đất được chuyển đổi mục đích sử dụng nhưng đợi mãi vẫn chưa thấy gì. Mới đây, nhiều người lại kháo nhau thông tin chuyển đất ruộng thành đất giãn dân chỉ là tin đồn thì vợ chồng chị Mai như ngồi trên đống lửa.

Ảnh minh họa

Tương tự chi Mai, anh Trần Văn Tám (Lương Sơn, Hoà Bình) làm công nhân cơ khí, vợ làm giáo viên mầm non. Hai vợ chồng anh sau hơn 10 năm tích lũy mới mua được một căn hộ chung cư hơn 2 tỷ đồng tại quận Hoàng Mai (Hà Nội).

Với tổng thu nhập chỉ 15 – 20 triệu đồng/tháng, vợ chồng anh gần như chỉ đủ chi tiêu gia đình và nuôi 2 con ăn học. Vì vậy, tiền tích luỹ và tiết kiệm hàng tháng không đáng bao nhiêu. Năm 2015, vợ chồng anh Tám quyết định làm giàu.

Anh bán căn chung cư được 2,5 tỷ đồng, vay mượn thêm người thân hơn 1 tỷ đồng làm vốn lên xã Nhuận Trạch mua đất đầu tư. Vì ở đây có một dự án khu du lịch sinh thái sắp được triển khai xây dựng, đất trồng cây lâu năm tại đây được nhiều người tìm mua.

Sau khi gom được hơn chục ha đất trồng cây lâu năm của bà con, anh Sơn cho quây rào bằng dây thép gai khu đất mình đã mua. Sau khi mua được 3 tháng, có nhiều người hỏi mua lại, bán đi anh có thể lãi vài trăm triệu đồng. Nhưng nghĩ giá đất ngày càng có xu hướng tăng nên anh tiếc nuối giữ lại.

Nhưng suốt một thời gian dài, dự án nghỉ dưỡng này vẫn bất động, giá đất bắt đầu chững lại, anh Tám sốt ruột gọi người để bán. Tuy nhiên, việc tìm người mua là không hề dễ dàng, nhiều người đến xem đất rồi lại đi, hoặc trả thấp hơn giá anh mua.

Hỏi ra mới biết, những nhà đầu tư chuyên cũng ôm đất đợi ăn theo dự án khi đó đã có thông tin và bán tháo hết.

Số tiền hơn 2 tỷ đồng chôn vào đất nhiều năm nay chưa lấy lại được, hai vợ chồng anh Tám phải đi ở thuê và cố gắng làm thêm để chi trả tiền nhà. Đến giờ thì đất bỏ không, còn người thì đi ở trọ.

Theo các chuyên gia bất động sản, theo quy định của nhiều địa phương, việc chuyển đổi sử dụng đất nông nghiệp sang đất thổ cư phải nằm trong kế hoạch phát triển chung của tỉnh đó. Và sẽ rất khó cho những nhà đầu tư nhỏ lẻ chuyển đổi mục đích sử dụng đơn lẻ.

Như vậy, nếu đã đầu tư vào đất nông nghiệp như không thể chuyển đổi mục đích sử dụng sang đất thổ cư thì rủi ro về thanh khoản sẽ là rất lớn cho các nhà đầu tư. Điều này đặc biệt rủi ro với những nhà đầu tư vay nợ ngân hàng để mua đất mong làm giàu.

 

Click to comment

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

You May Also Like

DIỄN ĐÀN

Dù mới chỉ rục rịch lên thành phố nhưng giá đất huyện Bình Chánh đã chạm ngưỡng 300 triệu đồng/m2. Hứa hẹn là nơi...

DIỄN ĐÀN

Lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng liên tục tăng cao khiến nhiều người thi nhau đi gửi  nhưng quên mất là điều này...

DIỄN ĐÀN

Sau khi đóng hơn 15 tỷ đồng tiền cọc đấu giá đất ở huyện Diễn Châu (Nghệ An), 73 khách hàng trúng đấu giá...

DIỄN ĐÀN

Từ lâu suy nghĩ cho rằng bất động sản là kênh trú ẩn an toàn cùng với vàng, chứng khoán khi vật giá tăng,...

Advertisement

Copyright © 2023 Cafeland