Connect with us

Hi, what are you looking for?

DIỄN ĐÀN

‘Bất động sản đang méo mó giống hệt 10 năm trước, chỉ kích thích đầu cơ, nhà ở vừa túi tiền lại thiếu’

Tại hội thảo “Vực dậy bất động sản, thúc đẩy phục hồi kinh tế”  TS.Trần Du Lịch cho rằng: thị trường bất động sản đang lặp lại như 10 năm trước. Dư thừa các sản phẩm kích thích đầu cơ, trong khi nhà ở vừa túi tiền lại thiếu.

Riêng tại TP.HCM, BĐS đứng 4/9 nhóm ngành dịch vụ chủ lực. Tăng trưởng kinh tế quý I/2023 của TP.HCM chỉ đạt 0,7%. Trong nhóm ngành công nghiệp xây dựng, ngành công nghiệp giảm nhẹ, khoảng 0,8%, còn ngành xây dựng âm gần 20%. Nguyên nhân do BĐS tăng trưởng âm hơn 16%.

Nhìn lại giai đoạn 2010 – 2011, TS.Trần Du Lịch cho hay, chỉ có 2 phân khúc “đóng băng” là dự án dang dở và cao cấp ít người mua. Còn phân khúc nhà ở vừa túi tiền lại thiếu nguồn cung.

Hiện nay tình trạng đó lại diễn ra, khi thị trường vẫn đang méo mó, kích thích đầu cơ. Phân khúc nhà ở có giá bán phù hợp khả năng chi trả của đại đa số người dân lại thiếu. Trong khi đó, hầu hết các dự án nghỉ dưỡng đã bán cho giới đầu cơ, đang bị bỏ hoang.

Ảnh minh họa

Ông phân tích, thời gian qua, các nhà kinh doanh BĐS sử dụng vốn vay thái quá và không kiểm soát được rủi ro nên đã gây ra hệ quả như ngày hôm nay. Từ quý IV/2022, các doanh nghiệp đã gặp khó khăn về vay vốn, phát hành trái phiếu, người mua thì không có khả năng thanh toán… thì làm sao phát triển, dự án đình trệ là điều khó tránh khỏi.

Đồng thời TS. Trần Du Lịch cũng cho rằng những chính sách do Chính phủ ban hành để tháo gỡ khó khăn về tín dụng và thị trường trái phiếu vô cùng thiết thưc. Các doanh nghiệp không thể đòi hỏi gì hơn. Dự báo đến hết quý I/2024, thị trường sẽ phục hồi.

Theo TS.Huỳnh Thanh Điền (Trường Đại học Nguyễn Tất Thành), những năm qua, dòng vốn đổ vào BĐS quá nhiều, giao dịch mạnh. Nhiều người tham gia thị trường khi chỉ có ít tiền, sau đó vay thêm ngân hàng để mua BĐS rồi chờ tăng giá để bán kiếm lời. Đây là nguyên nhân làm cho giá BĐS bị đẩy lên cao.

Đơn cử như tại một dự án, các doanh nghiệp chia ra nhiều giai đoạn bán hàng, giá bán đợt sau luôn cao hơn đợt trước. Dòng vốn đổ vào thị trường nhiều, giao dịch mạnh nên các doanh nghiệp đua nhau phát triển nhiều dự án, trong khi tài chính không đủ mạnh.

Theo ông Trần Quốc Dũng, Phó TGĐ Hưng Thịnh Corp , giá BĐS bị đẩy lên cao là do nhà đầu tư thứ cấp thu được lợi nhuận lớn. Do vậy, cần có công cụ kiểm soát những trường hợp này để đảm bảo lợi nhuận giao dịch thứ cấp ở mức vừa phải, giá trị BĐS đáp ứng nhu cầu thực của nhiều người. Các doanh nghiệp cần phải tái cấu trúc hoạt động, đưa ra mức giá bán tiệm cận với mong muốn của nhiều người, để qua đó khôi phục lại niềm tin của người mua.

 

 

Click to comment

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

You May Also Like

DIỄN ĐÀN

Dù mới chỉ rục rịch lên thành phố nhưng giá đất huyện Bình Chánh đã chạm ngưỡng 300 triệu đồng/m2. Hứa hẹn là nơi...

DIỄN ĐÀN

Lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng liên tục tăng cao khiến nhiều người thi nhau đi gửi  nhưng quên mất là điều này...

DIỄN ĐÀN

Sau khi đóng hơn 15 tỷ đồng tiền cọc đấu giá đất ở huyện Diễn Châu (Nghệ An), 73 khách hàng trúng đấu giá...

DIỄN ĐÀN

Từ lâu suy nghĩ cho rằng bất động sản là kênh trú ẩn an toàn cùng với vàng, chứng khoán khi vật giá tăng,...

Advertisement

Copyright © 2023 Cafeland