Connect with us

Hi, what are you looking for?

DIỄN ĐÀN

Bất động sản tạo giá trị cho xã hội, nhưng vẫn quá nhỏ so với những hệ lụy từ đầu cơ nhà, đất

Không thể phủ nhận một điều rằng bất động sản tạo công ăn việc làm cho một bộ phận không nhỏ người trong xã hội. Nhưng thực tế giá trị đó là quá nhỏ so với những hệ lụy từ việc bùng nổ đầu cơ nhà, đất. Mà những người gánh chịu hậu quả đó không ai khác là chính chúng ta.

Rất nhiều người bảo rằng: “Tiền trong ngân hàng, cho đối tượng nào vay mà chẳng lấy tiền lãi về, sao lại kìm hãm bên bất động sản vậy? Thậm chí lãi suất cho vay mua nhà cao hơn cũng được, miễn là cho họ vay dễ dàng như xưa”.

Nhưng điều mà họ chưa biết đó là dòng tiền ấy nếu không đổ vào bất động sản thì sẽ được đưa qua các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh khác. Chắc chắn sẽ có người thắc mắc rằng, nếu không cho dân đầu tư bất động sản vay thì ngân hàng thừa tiền phải làm sao? Không sao cả, tiền cho vay không hết, tức là cung nhiều hơn cầu, lãi suất cho vay ắt sẽ giảm.

Khi đó sẽ kéo theo giảm lãi suất huy động, giảm nguồn tiền vào (không lo dư tiền để cho vay). Và tiền nhàn rỗi trong dân sẽ được người dân mang đi đầu tư, sản xuất… Thành quả là kìm chế được lạm phát. Đó là cách mà người Nhật đã áp dụng và rất thành công trong những năm qua.

Ảnh minh hoạ

Thực tế hiện nay đã thể hiện rất rõ những bất cập. Trong khi 20-30 năm trước, người lao động làm việc, dành dụm chỉ khoảng 5-10 năm là mua được nhà (hoặc mua đất rồi cất nhà).

Chưa kể, công ty nước ngoài vào đầu tư khoảng 20-25 năm trước cũng chỉ phải bỏ ra khoảng 900 triệu đồng cho xây dựng nhà xưởng, máy móc… và 100 triệu đồng cho việc thuê đất, mua đất. Nhưng bây giờ, họ phải bỏ ra tận 500 triệu chỉ riêng cho việc mua hoặc thuê đất.

Chính vì đội vốn, lợi nhuận đều đưa vào vốn và các chi phí khác…nên hậu quả là lương thưởng của người lao động không tăng, kèm theo nộp thuế ít hoặc bằng “0” (vì chưa có lợi nhuận làm sao nộp thuế?)

Chính việc giá đất tăng chóng mặt như thế đã dẫn đến thực trạng nhân viên văn phòng, công nhân… đang trong giờ làm việc, nhưng cứ ngóng thông tin về mảnh đất mình đã, sắp hoặc sẽ mua. Cũng từ “sốt đất” mà người người giàu lên nhanh chóng, sở hữu vài bất động sản nhưng vẫn để hoang chờ lên giá kiếm lời, dù họ chỉ lương “ba cọc ba đồng”. Đó là một thực tế đáng lo ngại.

Vẫn biết rằng bất động sản cũng tạo công ăn việc làm cho một bộ phận không nhỏ người trong xã hội. Nhưng giá trị đó là quá nhỏ so với những hệ lụy từ việc bùng nổ đầu cơ nhà, đất.

 

Click to comment

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

You May Also Like

DIỄN ĐÀN

Dù mới chỉ rục rịch lên thành phố nhưng giá đất huyện Bình Chánh đã chạm ngưỡng 300 triệu đồng/m2. Hứa hẹn là nơi...

DIỄN ĐÀN

Lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng liên tục tăng cao khiến nhiều người thi nhau đi gửi  nhưng quên mất là điều này...

DIỄN ĐÀN

Sau khi đóng hơn 15 tỷ đồng tiền cọc đấu giá đất ở huyện Diễn Châu (Nghệ An), 73 khách hàng trúng đấu giá...

DIỄN ĐÀN

Từ lâu suy nghĩ cho rằng bất động sản là kênh trú ẩn an toàn cùng với vàng, chứng khoán khi vật giá tăng,...

Advertisement

Copyright © 2023 Cafeland