Connect with us

Hi, what are you looking for?

DIỄN ĐÀN

Bỏ cả đống tiền ra mua nhà ở hình thành trong tương lai, người dân có nguy cơ mất trắng

Bỏ hàng tỷ đồng ra mua nhà ở hình thành trong tương lai, đùng một cái có thông báo dự án vướng vào pháp lý, đang phải chờ đợi để tháo gỡ, người dân lúc này mới tá hỏa vì có nguy cơ mất trắng.

Chị Minh (TP.HCM) mua căn chung cư qua đơn vị môi giới năm 2020 với mức giá hơn 2 tỷ đồng, trả tiền theo tiến độ. Đến nay, chị Minh đã đóng tới gần 2 tỷ đồng nhưng vẫn chưa nhận được nhà ở.

Dự án mà chị mua từng bị dừng thi công do thời điểm dịch Covid-19 bùng phát. Nhưng tình trạng bị trì hoãn hoàn thành công trình vẫn kéo dài đến hiện tại. Đây là một trong dự án nằm trong danh sách công trình không đáp ứng đúng điều kiện làm nhà ở thương mại. Nếu trường hợp dự án không nằm trong diện xử lý thì chị Minh có nguy cơ mất trắng tiền tỷ.

Mặt khác, chủ đầu tư không có đủ năng lực tài chính để hoàn thiện công trình. Nếu như vậy, chị Minh và rất nhiều người mua căn hộ trên giấy tại dự án này có thể sẽ phải mòn mỏi đợi chờ hoặc chấp nhận mất số tiền đã bỏ ra mua nhà ban đầu.

Cũng rơi vào trường hợp tương tự, chị Ngọc Anh (đến từ Hà Nội) khi cũng bỏ ra hơn 3 tỷ đồng để mua căn shophouse tại một dự án được quảng cáo là “khu đô thị thị thịnh vượng, sầm uất”. Năm 2019, trong chuyến công tác tại TP.HCM, chị được môi giới chào bán căn shophouse nằm trong khu đô thị lung linh.

Ảnh minh họa

Trên ảnh 3D quảng cáo và thông tin bản vẽ quy hoạch, chị Ngọc Anh khá ưng ý vì thấy tiềm năng tăng giá, và phù hợp với lựa chọn ở. Theo môi giới, nếu ký hợp đồng mua bán sớm, chị sẽ được mua với giá rẻ, nhiều ưu đãi. Dự án cam kết 18 tháng hoàn thành. Nhưng, đến nay, dù bỏ ra hơn 3 tỷ đồng cho 85% giá trị căn shophouse, chị Ngọc Anh vẫn chưa nhận được nhà và cũng chưa được bàn giao sổ.

Nói về vấn đề này, luật sư Lê Văn Hồi, Giám đốc Công ty Luật My Way, không ít người dân thích mua nhà ở hình thành trong tương lai xuất phát từ lý do tài chính. Bởi khi mua dự án hình thành trong tương lai, khách hàng sẽ được trả số tiền ít hơn, trong khoảng thời gian dài hơn, được ưu đãi lãi suất cho đến khi nhận nhà. Đó là lý do người dân vẫn chọn cách mua nhà ở hình thành trong tương lai.

Luật sư Hồi cũng cho rằng, đa phần các dự án bắt đầu triển khai sẽ có giá khởi điểm thấp hơn so với khi dự án hoàn thiện rồi. Nhiều người mua để đầu tư hơn là để ở. Chưa kể, thời hạn thi công thông thường kéo dài khoảng 2 năm. Nhưng nếu vướng ở bất kì đâu như năng lực chủ đầu tư, nguồn vốn có vấn đề thì tiến độ có thể kéo dài, có dự án kéo dài cả chục năm trời.

Tuy nhiên, các dự án này đều tiềm ẩn nhiều rủi ro pháp lý rất lớn. Bởi với một dự án hoàn thiện, đủ điều kiện được xác nhận bởi Sở Xây dựng cấp phép mới có thể bàn giao và đi vào hoạt động. Những dự án mới bước đầu được cấp chủ trương đầu tư dự án, thì chúng ta không thể biết rằng chủ đầu tư có triển khai được dự án trên thực tế hay không. Rủi ro nếu chủ đầu tư không thực hiện được dự án, khách hàng có nguy cơ không kí được hợp đồng và mất trắng số tiền đã đặt cọc.

Click to comment

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

You May Also Like

DIỄN ĐÀN

Dù mới chỉ rục rịch lên thành phố nhưng giá đất huyện Bình Chánh đã chạm ngưỡng 300 triệu đồng/m2. Hứa hẹn là nơi...

DIỄN ĐÀN

Lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng liên tục tăng cao khiến nhiều người thi nhau đi gửi  nhưng quên mất là điều này...

DIỄN ĐÀN

Sau khi đóng hơn 15 tỷ đồng tiền cọc đấu giá đất ở huyện Diễn Châu (Nghệ An), 73 khách hàng trúng đấu giá...

DIỄN ĐÀN

Từ lâu suy nghĩ cho rằng bất động sản là kênh trú ẩn an toàn cùng với vàng, chứng khoán khi vật giá tăng,...

Advertisement

Copyright © 2023 Cafeland