Connect with us

Hi, what are you looking for?

DIỄN ĐÀN

Cả xã hội dồn tiền cho bất động sản: Buôn đất dễ giàu khiến dân mình lười phấn đấu

Những người học tập, làm việc chăm chỉ nhưng kết quả thu về ít giá trị hơn nhiều so với việc mua đất chờ thời. 

Độc giả Tran Phong nhìn vấn đề “buôn đất” từ góc độ tổng thể chia sẻ:

Trong một xã hội có nhiều người làm nhiều ngành nghề khác nhau, được phân chia kết quả khác nhau. Sẽ có những người làm ra của cải vật chất, làm giàu cho xã hội, có người làm dịch vụ, có người phục vụ trong lĩnh vực công.

Hiện nay những người làm ra của cải như sản xuất, hay làm những dịch vụ như y tế, giáo dục nhận được thu nhập tăng rất ít trong nhiều năm. Trong khi cả xã hội lại dồn tiền cho bất động sản. Kết quả là một số ít hưởng lợi.

Nhưng rồi những người khác thấy mình cố gắng phấn đấu mà không bằng người khác thì cũng sẽ giảm ý chí. Thế hệ trẻ thấy đi học hành những ngành kỹ thuật khó khăn, đi làm vất vả nên cũng chẳng cố gắng làm gì, chỉ mong vay mượn đầu tư đất chờ vận may.

Càng buôn đất thì càng kiếm được nhiều tiền, nhưng tiền ấy chỉ làm lợi cho mình không làm lợi cho xã hội. (Ảnh: Internet)

Mà nếu chỉ phân lô rồi để không thì đất không tạo ra giá trị gì cho xã hội. Nếu ai cũng không muốn làm ra của cải thì xã hội sẽ thua kém các nước khác, nơi mà bất động sản bị đánh thuế để phục vụ lại xã hội, nơi mà mọi người được nhận lại tương ứng với công sức bỏ ra.

Xã hội chậm chạp, có vài kiểu kinh doanh làm đi làm lại hoài thì kiếm tiền sẽ ngày càng khó khăn. Nhiều người chen vào lĩnh vực cũ vì không biết phải đầu tư vào đâu. Nhìn ra nước ngoài, ít thấy nơi nào buôn đất như Việt Nam.

Nếu bây giờ Việt Nam cấm buôn đất nền và đánh thuế đất bỏ hoang thì sao? Người thiệt là người có nhiều đất nền chứ chỉ vài cái gọi là “chuẩn bị cho con cái sau này” thì tiền thuế ấy thấm vào đâu. Dòng tiền đầu tư sẽ đi đúng hướng của nó – tạo lập tài sản trên đất.

Càng buôn đất thì càng kiếm được nhiều tiền. Nhưng tiền ấy chỉ làm lợi cho mình không làm lợi cho xã hội. Mình phải nhìn vào lợi ích chung của xã hội trước. Xã hội có tiến bộ thì các loại hình kinh doanh mới sẽ mở ra nhiều hơn, càng kiếm được nhiều tiền hơn.

Click to comment

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

You May Also Like

DIỄN ĐÀN

Dù mới chỉ rục rịch lên thành phố nhưng giá đất huyện Bình Chánh đã chạm ngưỡng 300 triệu đồng/m2. Hứa hẹn là nơi...

DIỄN ĐÀN

Lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng liên tục tăng cao khiến nhiều người thi nhau đi gửi  nhưng quên mất là điều này...

DIỄN ĐÀN

Sau khi đóng hơn 15 tỷ đồng tiền cọc đấu giá đất ở huyện Diễn Châu (Nghệ An), 73 khách hàng trúng đấu giá...

DIỄN ĐÀN

Từ lâu suy nghĩ cho rằng bất động sản là kênh trú ẩn an toàn cùng với vàng, chứng khoán khi vật giá tăng,...

Advertisement

Copyright © 2023 Cafeland