Connect with us

Hi, what are you looking for?

DIỄN ĐÀN

Cầm cố sổ đỏ nhà đất để cho con vay tiền thực chất là hại con chứ không phải thương con

Khi thấy bài “Am Anh Tuoi Gia” trên trang báo Tuổi Trẻ, tôi lại thấy chạnh lòng khi nhớ về câu chuyện giống với chữ hiếu hiện nay.

Vào lúc khoảng 10 năm trước, khi đó tôi là trưởng phòng tín dụng của một ngân hàng. Một buổi sáng, tôi có tiếp một gia đình gồm có người mẹ già, con gái và chàng rể. Người mẹ trình bày mong muốn cầm cố ngôi nhà mặt tiền ở quận 5, TP.HCM để có 3 tỷ đồng cho vợ chồng con gái muốn mở nhà hàng.

Khi tôi xem sổ hồng, thì chỉ thấy có một mình bà là đứng tên. Chồng của bà ‘ra đi sớm’, một mình bà ở vậy nuôi đứa con gái duy nhất từ lúc nó mới biết đi cho đến giờ bằng tiền thuê phía của căn nhà này – là ngôi nhà duy nhất bà có.

Nói về phương án kinh doanh thì chàng rể thao thao bất tuyệt về số lợi nhuận khi mở nhà hàng, cũng không chứng minh mình sẽ kiếm lời từ cách nào và dùng 3 tỷ đó cho việc gì…

Tôi thấy thế nên tế nhị mời người mẹ vào phòng làm việc riêng, tôi đề nghị bà không trực tiếp đứng tên vay mà chỉ bảo lãnh bằng tài sản là căn nhà cho vợ chồng của người con gái vay và họ phải đưa ra phương án kinh doanh hợp lí.

Ảnh minh họa: Internet

Tôi nói cho bà hiểu rằng nếu để vợ chồng con gái đứng tên vay, khi đến hạn trả không được nợ, dù có phải bán nhà để trả thì bà vẫn có cơ sở về quyền sở hữu để yêu cầu vợ chồng con gái có nghĩa vụ trả lại tiền cho bà.

Nếu như để một mình bà đứng tên vay rồi đưa cho cho con rể, mà con rể không chịu trả là coi như bà mất hết căn nhà và có thể là mất luôn tình mẹ con với đứa con gái, con rể mà cứ đòi, nếu tuổi này bà làm gì ra tiền để trả khi mất đi nguồn thu nhập duy nhất từ căn nhà.

Người mẹ ngồi im một lúc rồi suy nghĩ lại. Sau hai hôm, tôi nhận cuộc gọi đến của bà. Giọng bà cứ nghèn nghẹn khi kể về lúc bà mới ướm lời là chỉ bảo lãnh vay thì cả hai lớn tiếng không đồng ý.

Đau lòng hơn là khi con rể lớn giọng lên án bà là đồ tráo trở, lúc đầu đồng ý đi vay để đưa tiền cho họ làm ăn rồi giờ “lật lọng”… thì con gái bà – đứa con mà hơn 20 năm qua bà cưng như trứng mỏng – lại a dua theo chồng.

Ảnh minh họa: Internet

Bà cảm ơn tôi đã giúp bà có cơ hội “sáng mắt” và cho biết sẽ không vay tiền hay bảo lãnh gì cho vợ chồng con gái vay tiền khi thấy trước cái viễn cảnh không mấy sáng sủa.

Làm ngân hàng, tối kỵ nhất là chuyện “xiết nhà” khi con nợ không trả được tiền. Có gì đó bất nhẫn và thất đức.

Mỗi một món vay là một số phận con người, vậy nên cần phải cân nhắc vì tiền vay được có thể sẽ giúp ai đó khấm khá lên nhưng cũng có thể gây nên một thảm cảnh gia đình – nhất là trong thời buổi chữ hiếu ngày nay đang lắm điều phải bàn – để các bậc làm cha làm mẹ không gặp thảm cảnh ở cái tuổi ngày càng gần đất xa trời.

Click to comment

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

You May Also Like

DIỄN ĐÀN

Dù mới chỉ rục rịch lên thành phố nhưng giá đất huyện Bình Chánh đã chạm ngưỡng 300 triệu đồng/m2. Hứa hẹn là nơi...

DIỄN ĐÀN

Lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng liên tục tăng cao khiến nhiều người thi nhau đi gửi  nhưng quên mất là điều này...

DIỄN ĐÀN

Sau khi đóng hơn 15 tỷ đồng tiền cọc đấu giá đất ở huyện Diễn Châu (Nghệ An), 73 khách hàng trúng đấu giá...

DIỄN ĐÀN

Từ lâu suy nghĩ cho rằng bất động sản là kênh trú ẩn an toàn cùng với vàng, chứng khoán khi vật giá tăng,...

Advertisement

Copyright © 2023 Cafeland