Connect with us

Hi, what are you looking for?

NGƯỜI THÀNH CÔNG

Cặp vợ chồng làm nên cơ nghiệp từ xơ mướp: Làm đủ nghề để có vốn kinh doanh, sản phẩm bị cười nhạo là “hàng mã”, cuối cùng được khách nước ngoài cực ưa chuộng

Để kiếm sống cũng như tiết kiệm vốn khởi nghiệp, anh Nhân đã phải làm rất nhiều việc cùng lúc như thợ mộc, thợ hàn, xe ôm…Những ngày đầu,không nhớ là đã làm hư bao nhiêu quả, tay bị kim đâm ứa máu bao nhiêu lần. Cuối cùng, vợ chồng anh đã làm nên cơ nghiệp khiến nhiều người ngưỡng mộ. 

Anh Mạc Như Nhân – Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Vinhands (Q.12, TP.HCM), chuyên sản xuất một số sản phẩm từ xơ mướp như miếng rửa chén, bông tắm, giày dép, túi xách,…cho biết, sinh ra và lớn lên ở quê, quả mướp đã gắn bó với anh từ nhỏ.

Trong một lần phụ mẹ cắt xơ mướp để cọ nồi, nhìn những sợi xơ mướp đan vào nhau rất đều, anh liền nảy ra ý tưởng làm những chiếc kẹp tóc bằng xơ mướp. Ban đầu chỉ tặng bạn, sau rồi nhiều người thích thú đặt anh làm bán.

Khởi nghiệp từ thứ quả vứt đầy vườn, 8x Gia Lai thu về cả trăm triệu đồng/tháng - 1

Những quả mướp khô được anh Nhân “biến hoá” thành những vật dụng có ích cho cuộc sống hàng ngày (Ảnh: Internet).

Ý tưởng khởi nghiệp với xơ mướp của anh bắt đầu từ một lần tặng quà cho vợ.

“Năm 2013, tôi muốn mua 1 chiếc ví để tặng vợ nhưng đi khắp các chợ mà không chọn được chiếc nào ưng ý. Về nhà, tôi quyết định lấy xơ mướp để làm. Khi hoàn thành, vợ tôi nhìn chiếc ví và nói rằng, tại sao tôi không khởi nghiệp từ chính xơ mướp?”, anh Nhân kể.

Khởi nghiệp từ thứ quả vứt đầy vườn, 8x Gia Lai thu về cả trăm triệu đồng/tháng - 3

Chiếc ví xinh xắn được anh Nhân làm từ xơ mướp. (Ảnh: Internet)

Những ngày đầu, anh tự mày mò học lấy, tự thiết kế sản phẩm rồi bắt tay vào làm, mua máy may, xử lý nguyên liệu, tìm kiếm vật tư và tự chế máy móc.

Quả mướp sau khi già và khô tự nhiên sẽ được tiến hành lột vỏ, giũ hạt, giặt, cắt, phân loại, ép, may, cắt chỉ… Những ngày đầu, anh Nhân không nhớ mình đã làm hỏng bao nhiêu chiếc xơ mướp và bị kim đâm chảy máu tay bao nhiêu lần.

Để tiết kiệm tiền khởi nghiệp, anh phải làm rất nhiều nghề , từ anh bán phở, thợ sơn, thợ mộc, thợ hàn. Ngày đi làm, tối về mới mang xơ mướp ra làm, có ngày thức đến 2-3 giờ sáng.

Khi bắt đầu có nhiều khách hàng quen biết đặt hàng, vợ chồng anh Nhân quyết định mang các sản phẩm từ xơ mướp đi giới thiệu cho khách tham quan tại các hội chợ, triển lãm.

“Cú sốc đầu tiên khi khởi nghiệp là lần đầu tiên ra quân, hai vợ chồng nhẩm tính, hội chợ có khoảng 1.000 người tham gia, chẳng lẽ không bán được cái nào. Vậy mà, không bán được cái nào thật”, anh Nhân kể.

Rất nhiều khách tham quan dù rất thích thú với những sản phẩm này nhưng vẫn cho rằng, đó cũng chỉ là những sản phẩm thủ công làm chơi. Cầm những đôi giày, dép bằng xơ mướp trông chẳng khác hàng mã, ai cũng hỏi anh: “Chúng có đi được không, đi được bao lâu?”

Khởi nghiệp từ thứ quả vứt đầy vườn, 8x Gia Lai thu về cả trăm triệu đồng/tháng - 4

Xơ mướp được phân loại để làm ra các sản phẩm khác nhau

Dần dần, bằng sự kiên trì tham gia các hội chợ, hội thảo kết nối giao thương, giới thiệu sản phẩm nên anh đã nhận được những đơn hàng lớn, nhất là những đơn hàng phục vụ xuất khẩu. Sản phẩm chủ yếu là đồ gia dụng như miếng rửa chén, cọ ly, cọ nồi; sản phẩm sử dụng trong phòng tắm như bông tắm, chà lưng, tẩy tế bào chết.

Cặp vợ chồng khởi nghiệp từ xơ mướp: Bôn ba đủ nghề để có vốn kinh doanh, sản phẩm bị cười nhạo là “hàng mã”, cuối cùng được khách Mỹ, Nhật, Hàn cực ưa chuộng - Ảnh 3.

Thời gian đầu, những sản phẩm của anh đều làm thủ công (Ảnh: Internet)

Để có đủ sản phẩm xuất khẩu, thay vì làm hoàn toàn bằng tay như trước kia, anh Nhân bắt đầu sử dụng máy móc để sản xuất bán thủ công, làm nhà xưởng và liên kết với bà con nông dân ở một số địa phương để chủ động nguồn nguyên liệu.

Hiện tại, anh Nhân đã có xưởng sản xuất rộng 700m2, tạo công ăn việc làm cho 15 lao động địa phương với mức lương từ 6-9 triệu đồng/người/tháng. Mỗi tháng, xưởng sản xuất của anh cho ra đời khoảng 50 nghìn sản phẩm với 13 mẫu. Sản phẩm của anh cũng đã có mặt tại nhiều nước, trong đó, thị trường lớn nhất là Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ.

Khởi nghiệp từ thứ quả vứt đầy vườn, 8x Gia Lai thu về cả trăm triệu đồng/tháng - 7

Dép và miếng lót giầy được làm từ xơ mướp.

Đến nay, trải qua nhiều khó khăn, mỗi tháng, xưởng sản xuất xơ mướp của vợ chồng anh mang về doanh thu khoảng 500 triệu đồng/tháng.

Anh Nhân tự nhận bản thân không biết gì về marketing, tiếp thị, bán hàng. Sản phẩm làm ra chỉ đem chào bán cho các cửa hàng, đầu mối. Ấy vậy mà lại có những vị khách từ Hàn Quốc, Úc hay châu Âu… bản thân họ lúc đầu cũng là tình cờ mua hàng của anh, nhưng rồi dùng thấy thích quá nên đã đi giới thiệu cho người quen bạn bè.

Anh vui nhất là họ giữ nguyên nhãn mác, nguồn gốc sản phẩm chứ không yêu cầu phải thay đổi, có sản phẩm nào mới, họ cũng đặt mua.

 

Click to comment

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

You May Also Like

DIỄN ĐÀN

Dù mới chỉ rục rịch lên thành phố nhưng giá đất huyện Bình Chánh đã chạm ngưỡng 300 triệu đồng/m2. Hứa hẹn là nơi...

DIỄN ĐÀN

Lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng liên tục tăng cao khiến nhiều người thi nhau đi gửi  nhưng quên mất là điều này...

DIỄN ĐÀN

Sau khi đóng hơn 15 tỷ đồng tiền cọc đấu giá đất ở huyện Diễn Châu (Nghệ An), 73 khách hàng trúng đấu giá...

DIỄN ĐÀN

Từ lâu suy nghĩ cho rằng bất động sản là kênh trú ẩn an toàn cùng với vàng, chứng khoán khi vật giá tăng,...

Advertisement

Copyright © 2023 Cafeland