Connect with us

Hi, what are you looking for?

DIỄN ĐÀN

Cày cuốc 20 năm mới mua được mảnh đất, tôi nhất định không bán dù nhiều người trả giá gấp 5 lần 

Làm lụng 20 năm mới tích cóp đủ tiền mua được mảnh đất vườn với giá ‘F0’, nhưng tôi nhất định không bán kiếm lời, không tham gia vào thị trường nhà đất ‘ảo’.

Tôi đi làm công ăn lương suốt hơn 20 năm. Tôi chỉ làm thuê thuần túy, thanh xuân cũng đã dành để “cày cuốc” mướt mải mong kiếm thu nhập và đóng thuế. Tôi cũng cố gắng dành dụm, không du lịch (chỉ tranh thủ kết hợp khi đi công tác), không tiệc tùng (tuyệt đối không đi đám cưới), không sắm sửa, bày vẽ (chỉ mua một chiếc xe máy để đi làm suốt bao năm), không xài đồ xịn, đồ hiệu (đến giờ vẫn dùng iPhone 8)… Và nhờ may mắn không bị bệnh tật gì, người thân cũng ổn, nên năm kia, tôi mới mua được mảnh đất vườn bằng tiền của mình.

Tôi cũng từng suy nghĩ về tận gốc giá trị của một miếng đất, giữa việc mua đi bán lại dễ kiếm lời trong một năm bằng canh tác, sản xuất trong 50 năm, nên không bao giờ cho phép giá trị một lô đất tới cái mức ngần ấy năm mới lấy lại được vốn, vì nó thật sự quá vô lý. Bản thân tôi mua được mảnh đất vườn với giá “F0” từ người nông dân đã làm nghề gần 30 năm. Ngay sau đó, nhiều người vào trả giá cao gấp bốn, năm lần, nhưng tôi vẫn “bình chân như vại”, nhất định không bán, không tham gia vào thị trường “ảo” đó.

Tôi quan niệm, còn giữ miếng đất là mình còn sống khỏe nhờ đất. Tôi dựng được một cái nhà nhỏ trong phần thổ cư được phép; trồng rau, củ, quả tự cung tự cấp trên phần đất còn tốt; nuôi thêm gà, vịt để lấy trứng, đủ dinh dưỡng cho bữa ăn… Còn chuyện làm nông dân canh tác thì tôi xác định mình là dân văn phòng “tay ngang”, không có khả năng nên không đua đòi.

Ảnh minh họa

Tôi chỉ nghĩ đơn giản, nếu làm nông mà kiếm được nhiều tiền thì nông dân đã không bán đất cho dân thành thị để “bỏ phố về vườn”. Làm nông nghiệp hữu cơ “tay ngang” lại càng nhiều thử thách và rủi ro. Thế nên, tôi xác định phải “cày cuốc” ở thành thị để dành đủ tiền sống, đồng thời lắng nghe bản thân để điều chỉnh lối sống thành tối giản, không phụ thuộc nhiều vào việc mua sắm vật chất, tập luyện sức khoẻ bền vững chút, rồi mới về vườn.

Khi về vườn, tôi xác định có nuôi trồng gì cũng chỉ để đủ tự cung tự cấp mà thôi (nếu may mắn), chứ kinh doanh thì lại là một vấn đề đau đầu khác. Đã bỏ phố về quê (rừng, vườn) để sống đời nhẹ nhàng, mà ôm thêm cái lo mua bán lời lỗ vào thì khó mà có sự thanh nhẹ thoải mái được…

Nghĩ vậy nên tôi cứ để người chủ đất cũ họ thuê lại để canh tác với giá rất rẻ (vì tôi nghĩ phải để họ còn kiếm được chút tiền lời, chứ cả năm canh tác một ha cà phê mà người thuê đất của tôi chỉ thu được có 80 triệu tiền lãi thôi, coi như họ lấy công làm lời chứ đâu có sung sướng gì).

Tôi coi như vừa cho thuê vừa giúp để họ có chút vốn cho con cháu học hành đến nơi đến chốn, một phần khác xem như họ vẫn giữ đất xanh tươi cho mình là được. Sau nay, tôi được sống ở một nơi có màu xanh thiên nhiên, không khí mát mẻ, đấy chính là cách “chốt lời” đất của tôi.

VNE

 

Click to comment

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

You May Also Like

DIỄN ĐÀN

Dù mới chỉ rục rịch lên thành phố nhưng giá đất huyện Bình Chánh đã chạm ngưỡng 300 triệu đồng/m2. Hứa hẹn là nơi...

DIỄN ĐÀN

Lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng liên tục tăng cao khiến nhiều người thi nhau đi gửi  nhưng quên mất là điều này...

DIỄN ĐÀN

Sau khi đóng hơn 15 tỷ đồng tiền cọc đấu giá đất ở huyện Diễn Châu (Nghệ An), 73 khách hàng trúng đấu giá...

DIỄN ĐÀN

Từ lâu suy nghĩ cho rằng bất động sản là kênh trú ẩn an toàn cùng với vàng, chứng khoán khi vật giá tăng,...

Advertisement

Copyright © 2023 Cafeland