Connect with us

Hi, what are you looking for?

NGƯỜI THÀNH CÔNG

Chân dung những doanh nhân “nghìn tỷ” chưa 1 ngày học đại học: Người thi 4 lần không đỗ, người từ chối thẳng để khởi nghiệp

Xưa nay chúng ta vẫn nghĩ rằng phải có tấm bằng cử nhân đại học thì mới dễ kiếm tiền, nhưng ít ai biết rằng ở Việt Nam có 7 vị đại gia kiếm tiền cực giỏi dù chưa từng học qua đại học.

Thực tế chứng minh, nhiều tỷ phú đình đám trên thế giới như Bill Gates hay Mark Zuckerberg cũng bỏ dở đại học để theo đuổi con đường riêng, rồi trở thành những người giàu nhất thế giới.

Việt Nam ta cũng có những người như vậy:

Đoàn Nguyên Đức (Bầu Đức)

Chủ tịch Tập đoàn Hoàng Anh – Gia Lai sinh năm 1962 tại Bình Định. Ông từng là đại gia giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam năm 2008, nổi tiếng nhờ kiên trì đầu tư hơn 2.000 tỷ VNĐ cho bóng đá nước nhà suốt 20 năm qua.

Năm 20 tuổi, ông vào Sài Gòn thi đại học nhưng không thành công. Không nản chí, bầu Đức vừa ôn thi vừa đi làm trong thời gian chờ, nhưng vẫn trượt cả 4 lần thi lại sau đó.

“Con đường học vấn không mỉm cười với mình thì nên chọn con đường khác. Mọi con sông đều dẫn ra biển lớn, mọi con đường đều chia ra những lối rẽ riêng”, ông nói.

Năm 1990, bầu Đức thành lập Xí nghiệp tư nhân Hoàng Anh chuyên đóng bàn ghế cho học sinh. Nhờ sự tài giỏi của mình, ông đã biến phân xưởng nhỏ này thành một doanh nghiệp lớn, làm ăn phát đạt trên nhiều lĩnh vực.

“Tôi không có bằng đại học nhưng có khoảng 10.000 cử nhân đã làm việc cho tôi. Có những người học ở Mỹ tốt nghiệp đại học loại xuất sắc…”, ông chia sẻ.

Đào Hồng Tuyển

Con đường học vấn của ông Tuyển dừng lại từ khá sớm. Năm 15 tuổi, ông rời ghế nhà trường để ra chiến trường, quyết tâm bảo vệ tổ quốc. Sau khi xuất ngũ, vị doanh nhân này đã “ngụp lặn” trong nhiều lĩnh vực khác nhau như giải khát, bánh kéo, phân bón, xuất nhập khẩu…

Ông được mệnh danh là “Chúa đảo tuần châu” (Ảnh: Internet)

 Sau đó, ông Tuyển về Quảng Ninh và thành lập Công ty TNHH Âu Lạc, phát triển doanh nghiệp này thành một hệ sinh thái lớn mạnh trên toàn quốc. 1 năm sau đó, ông đã xây dựng đảo Tuần Châu – thiên đường du lịch mang tầm cỡ quốc tế cho đến tận bây giờ.

Vị doanh nhân này luôn “gây bão” dư luận với những phi vụ đầu tư táo bạo, cùng các khoản từ thiện hết sức hào phóng (mua thiệp 600 triệu VNĐ, bán biệt thự 12 tỷ và Rolls-Royce Phantom để ủng hộ nạn nhân bão lũ,…)

Huỳnh Uy Dũng

Cái tên này chắc không còn xa lạ gì với nhiều bạn trẻ. Ông hiện là Chủ tịch Công ty cổ phần Đại Nam, được biết đến nhiều nhờ tích cực làm việc thiện.

Giống như “Chúa đảo Tuần Châu”, vị doanh nhân sinh năm 1961 này đi bộ đội từ khi còn chưa hoàn thành hết chương trình lớp 12.

Ông phụ trách công tác hậu cần ở chiến trường Tây Nam. Chiến tranh kết thúc, ông Dũng đã chuyển sang kinh doanh lò vôi và bột công nghiệp để thoát khỏi cuộc sống kham khổ. Đây chính là nguồn gốc cho biệt danh Dũng “lò vôi” của ông sau này.

Lê Phước Vũ

Ông Lê Phước Vũ sinh năm 1963, trong một gia đình nghèo ở Bình Định. Khởi nghiệp năm 31 tuổi, vị doanh nhân này đã biến một cơ sở bán tôn nhỏ lẻ thành một công ty lớn mạnh chỉ sau 7 năm tích lũy vốn và kinh nghiệm.

Ông Lê Phước Vũ sinh năm 1963, trong một gia đình nghèo ở Bình Định

Khó ai có thể tưởng tượng ông Vũ lại chưa từng một ngày học tại đại học. Sau khi tốt nghiệp cấp 3, ông học trung cấp vận tải ô tô, rồi vào Nam kiếm tiền bằng đủ thứ nghề như lái xe, làm đội xe khoán cắt tôn thuê, đòi nợ,…

Nguyễn Thị Như Loan

Bà Nguyễn Thị Như Loan sinh năm 1960 tại Phú Yên, thường được biết tới là mẹ của doanh nhân Nguyễn Quốc Cường (Cường Đô La). Bà là một trong hai đại gia buôn gỗ nổi tiếng nhất Gia Lai, hiện đang là Chủ tịch HĐQT của Quốc Cường Gia Lai.

Bà Nguyễn Thị Như Loan 

Là nữ tướng bản lĩnh có thừa trên thương trường nhưng bà Loan mới chỉ học hết lớp 12, cũng chưa từng bước chân tới giảng đường đại học ngày nào.

Dương Ngọc Minh

Ông được mọi người biết đến với tên “vua xuất khẩu cá tra”, từng có tên trong danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam, ông Dương Ngọc Minh lại mới chỉ tốt nghiệp trung học phổ thông, chuyên ngành nuôi trồng thủy sản.

Năm 30 tuổi, ông Minh tuyên bố phá sản, rơi vào vòng lao lý. Sau khi ra tù, ông quyết tâm khởi nghiệp với cá tra từ hai bàn tay trắng. Những nỗ lực của vị đại gia này đã được đền đáp khi doanh nghiệp thủy sản của ông ngày càng lớn mạnh, doanh thu lên đến cả chục nghìn tỷ mỗi năm.

Trần Thị Lâm

Bà là Chủ tịch Tập đoàn Hoa Lâm, nổi tiếng với những thư vụ đầu tư vào ngân hàng VietBank và dự án Bệnh viện Đa khoa Đông Đô. Tuy nhiên, ít ai biết rằng bà Trần Thị Lâm xuất thân từ một vùng quê nghèo khó ở Quảng Bình, do hoàn cảnh gia đình nên chỉ được học hết lớp 5.

Bà từng buôn trầm thất bại, sau đó chuyển sang bán xe máy. Từ một cửa hàng nhỏ, nữ doanh nhân xây dựng thành công Công ty TNHH Thương mại dịch vụ vận tải Nhất Nguyên – tiền thân của Tập đoàn Hoa Lâm.

Click to comment

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

You May Also Like

DIỄN ĐÀN

Dù mới chỉ rục rịch lên thành phố nhưng giá đất huyện Bình Chánh đã chạm ngưỡng 300 triệu đồng/m2. Hứa hẹn là nơi...

DIỄN ĐÀN

Lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng liên tục tăng cao khiến nhiều người thi nhau đi gửi  nhưng quên mất là điều này...

DIỄN ĐÀN

Sau khi đóng hơn 15 tỷ đồng tiền cọc đấu giá đất ở huyện Diễn Châu (Nghệ An), 73 khách hàng trúng đấu giá...

DIỄN ĐÀN

Từ lâu suy nghĩ cho rằng bất động sản là kênh trú ẩn an toàn cùng với vàng, chứng khoán khi vật giá tăng,...

Advertisement

Copyright © 2023 Cafeland