Connect with us

Hi, what are you looking for?

DIỄN ĐÀN

Chia đất cho con thì nên sang tên trước khi lấy vợ, lấy chồng để sau đỡ tranh chấp

Thời gian gần đây những vụ tranh chấp tài sản liên quan đến vấn đề thừa kế, phân chia tài sản giữa cha mẹ và con cái, giữa anh em ruột thịt với nhau có chiều hướng gia tăng.

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tranh chấp tài sản là do giữa cha mẹ và con cái chưa có sự rõ ràng, rạch ròi khi phân chia, thừa kế, hiến tặng tài sản.

Để tránh được tình trạng tranh chấp tài sản, đặc biệt là đất đai. Các chuyên gia khuyên nếu muốn chia đất cho con thì nên sang tên trước khi con cái lập gia đình là tốt nhất.

Cha mẹ có tài sản, đặc biệt là tài sản lớn như nhà cửa, đất đai nên thực hiện phân chia cho hợp tình, hợp lý và rõ ràng, nhất là đối với những gia đình có nhiều dòng con và nên thực hiện bằng cách sang tên tài sản cho con.

Việc sang tên đất cho con trước khi lập gia đình còn tránh được những tranh chấp phát sinh trong mối quan hệ hôn nhân gia đình. Bởi vì, các tài sản đã có trước khi kết hôn mà ở đây là mảnh đất hoặc căn nhà thuộc sở hữu riêng (được bố mẹ sang tên trước khi lập gia đình) chỉ cần lưu giữ giấy tờ chứng minh đó là tài sản có trước khi kết hôn để tránh các tranh chấp phất sinh không cần thiết.

Ảnh minh họa: internet

Trường hợp bố mẹ tặng cho đất riêng cho con cái của mình trước thời kỳ đăng ký kết hôn của người đó thì theo quy định của luật hôn nhân và gia đình đây sẽ được xác định là tài sản riêng của bản thân người đó.

Lúc này khi vợ chồng có l.y h.ôn thì theo nguyên tắc giải quyết tài sản của vợ chồng khi l.y h.ôn quy định tại khoản 4 Điều 59 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 thì vẫn là của người đó mà vợ hoặc chồng của họ sẽ không được phân chia.

Theo quy định tại Điều 32 Luật Hôn nhân và Gia đình thì “Tài sản riêng của vợ, chồng gồm tài sản mà mỗi người có trước khi kết hôn; tài sản được thừa kế riêng, được tặng cho riêng trong thời kỳ hôn nhân”, “Vợ, chồng có quyền nhập hoặc không nhập tài sản riêng vào khối tài sản chung”.

Như vậy, nếu bố mẹ muốn chia đất thì việc sang tên cho con cái trước khi chúng lập gia đình là tốt nhất. Rõ ràng, rành mạch như vậy sẽ giảm thiểu tối đa các tranh chấp phát sinh sau này.

Thế nhưng, cũng không nên chia hết tài sản cho con rồi đi ở với một người con trong số đó. Bởi, nếu là các con hiếu thảo thì tuổi già cha mẹ sẽ được bình yên, nhưng với gia đình coi trọng vật chất, khi không còn tài sản, tiền của thì cha mẹ sẽ bị xem là người vô dụng, ăn bám, bị hắt hủi, coi thường.

 

Click to comment

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

You May Also Like

DIỄN ĐÀN

Dù mới chỉ rục rịch lên thành phố nhưng giá đất huyện Bình Chánh đã chạm ngưỡng 300 triệu đồng/m2. Hứa hẹn là nơi...

DIỄN ĐÀN

Lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng liên tục tăng cao khiến nhiều người thi nhau đi gửi  nhưng quên mất là điều này...

DIỄN ĐÀN

Sau khi đóng hơn 15 tỷ đồng tiền cọc đấu giá đất ở huyện Diễn Châu (Nghệ An), 73 khách hàng trúng đấu giá...

DIỄN ĐÀN

Từ lâu suy nghĩ cho rằng bất động sản là kênh trú ẩn an toàn cùng với vàng, chứng khoán khi vật giá tăng,...

Advertisement

Copyright © 2023 Cafeland