Connect with us

Hi, what are you looking for?

DIỄN ĐÀN

Chuyên gia kinh tế Huỳnh Thanh Điền: Người nợ càng nhiều càng uy tín, không nợ thì làm sao mà giàu

Chuyên gia kinh tế Huỳnh Thanh Điền cho rằng: Càng nợ nhiều  càng uy tín, người nợ càng nhiều càng uy tín, không có gì xấu hổ khi nợ. Liệu quan điểm này có đúng?

Nhắc đến nợ nần, rất  nhiều người thường cảm thấy áp lực và mệt mỏi, vì  vậy thường họ sẽ hạn chế tối đa việc vay nợ. Nói  về điều này, chuyên gia kinh tế Huỳnh Thanh  Điền lại cho rằng nếu làm  đúng cách, vay để làm ăn thì không những trả được nợ mà còn giúp “tiền đẻ ra tiền”.

Đừng thấy một người suốt ngày đi vay mượn tiền  bạc đã vội cho rằng họ “ham chơi, biếng làm”, mượn nợ cũng là một kĩ năng bởi nếu bạn không có được uy tín thì mượn ngân hàng cũng không được, mượn người quen cũng chẳng xong. Mới đây chuyên gia kinh tế Huỳnh Thanh Điền đã có phát ngôn gây ra nhiều quan điểm trái chiều.

Chuyên gia kinh tế Huỳnh Thanh Điền  ( Ảnh: Internet) 

Chuyên gia kinh tế Huỳnh Thanh Điền cho biết: “Không nợ làm sao mà giàu. Nợ thì chứng tỏ anh uy tín, anh đi vay được ngân hàng, người nợ càng nhiều càng uy tín, không có gì phải xấu hổ khi nợ”.

Ông có dẫn chứng những người trẻ mới đi làm muốn sở hữu một căn nhà riêng hay một chung cư nhưng ngặt nỗi lương chỉ 20 triệu đồng/tháng đành phải gác lại ước mơ mua nhà chờ đến khi có đủ tiền. Thế nhưng với kinh nghiệm của mình, ông Điền chia sẻ:

“5 năm là dư sức mua được! Ví dụ một căn hộ chung cư giá 2 tỷ cần có bao nhiêu tiền để mua được? Nếu chỉ  tiết  kiệm  kiểu thì 20-30 năm sau mới đủ 2 tỷ để mua. Nếu nghĩ như vậy thì theo tôi không bao giờ mua được. Nhưng nếu tôi tiết kiệm được 300 triệu đồng thì tôi mua được chứ. Tôi đi vay thêm 1 ít”. 

Và hiện tại, nhiều người trẻ vẫn áp dụng cách đó bởi giá nhà thì ngày càng leo thang, nếu cứ ki cóp tiền thì đến khi đủ căn nhà mơ ước của bạn đã bị bán cho người khác.

Lý do khiến nhiều người chọn bán nhà qua môi giới

Vay nợ ở đây được xem là vay ở ngân hàng, không phải vay nóng và sắp xếp được nguồn tiền để trả. Những đối tượng được ngân hàng cho vay thường có năng lực, đảm bảo được khả năng trả nợ hoặc có tài sản để thế chấp. Lợi dụng điều đó, nhiều người đã đi vay tiền để thực hiện ước mơ mua nhà, làm giàu của mình.

Hơn thế nữa, việc mang nợ trên đầu sẽ giúp bạn có động lực để làm việc, kiếm tiền và trả nợ, nỗ lực gấp nhiều lần trong cuộc sống. Đừng nghĩ người giàu là nhiều tiền còn người nghèo là ít tiền, sự khác biệt của hai đối tượng này là làm thế nào để sử dụng tiền phục vụ cho mình, đặc biệt người giàu luôn biết cách dùng tiền của người khác để giúp bản thân trở nên giàu có hơn.

Quan niệm tiền bạc của người nghèo: Chăm chỉ làm việc – nhận lương – tiết kiệm – tiêu tiền. Tiền còn lại vẫn thường nằm một chỗ không “sinh sôi nảy nở”. Còn ngược lại người giàu thì: nỗ lực làm việc – có thu nhập – vay tiền – làm giàu – trả nợ – trở nên giàu có. Họ không ngại ngần đặt 2 chữ “nợ nần” trên đầu. Ngoài việc nỗ lực làm việc, tiết kiệm, mà cần phải can đảm vay nợ, nghiên cứu đầu tư thì cuộc sống mới thay đổi được.

 Tuy  nhiên, phát ngôn này của chuyên gia kinh tế Huỳnh Thanh Điền cũng  gặp  phải  nhiều ý kiến trái chiều, người thì tin rằng, có vay nợ ắt có thành công nhưng có người lại cho rằng mình đã quá thừa “uy tín” mà vẫn chưa thấy giàu đâu cả.

Chúng ta có thói quen tiêu tiền của quá khứ, nhưng nhiều người có thói quen tiêu tiền của tương lai. Họ sẵn sàng dùng trước trả tiền sau.

Tại sao những người càng thành đạt càng thích “vay mượn”?

Một ví dụ điển hình như Mark Zuckerberg – tỷ phú nắm trùm “đế chế” Facebook với khối tài sản đứng top thế giới cũng là một dân thích vay mượn. Năm 2012, khi mua căn hộ 6 triệu đô ở California, vị đại gia này đã chọn hình thức vay thế chấp trong 30 năm để thanh toán.

Với số tài sản gấp trăm ngàn lần giá trị căn nhà, búng tay một phát là mua đứt được ngay, tại sao Mark Zuckerberg phải chọn ôm nợ 30 năm? Thật ra đây lại là “mánh khóe” giúp cho Mark Zuckerberg ngày càng giàu hơn.

Càng vay nợ nhiều chứng tỏ bạn càng giàu có?

Làm thế nào để vay nợ mà“tiền đẻ ra tiền”?

Để làm được điều này, trước tiên bạn  cần phải phân biệt rõ ràng 2 loại nợ là nợ tốt và nợ xấu.

Nợ xấu có thể hiểu là những khoản vay vượt quá khả năng thanh toán, không tạo ra giá trị hay đẻ ra tiền mà còn khiến người mượn khổ sở thắt eo buộc bụng gồng lãi. Còn khoản nợ xấu hay gặp nhất là nợ mua sắm, nợ tín dụng, nợ chi tiêu cá nhân…

Về phần nợ tốt, đây cũng là tiền vay mượn phải trả lãi nhưng là loại có thể đẻ ra tiền, giúp bạn nhân số dư tài khoản lên nhanh chóng. Các khoản nợ tốt thông dụng nhất có thể kể đến nợ mua nhà, nợ đầu tư, nợ đòn bẩy cho việc kinh doanh…

Về bản chất, dù là nợ tốt hay nợ xấu thì đều là tiền vay mượn, có lãi suất. Sự khác biệt của 2 loại nợ này không nằm ở bản chất của chúng mà là ở tư duy người vay tiền.

Nếu những người mắc phải nợ xấu thường là các con nghiện mua sắm, tiêu nhiều hơn kiếm và luôn trong tình trạng túng thiếu, vay bên này đắp bên kia để qua bữa thì những người có nợ tốt lại thuộc đối tượng ngược lại. Họ đa phần đều là người giàu có, tài sản tích lũy khổng lồ và có việc làm ăn, kinh doanh, đầu tư vững chắc. Chính vì  vậy mà khoản vay của họ sẽ khiến “tiền đẻ ra tiền”,

Cứ thế, dòng  tiền của họ hình thành một chu kì khép kín và không ngừng tạo ra của cải. Lãi ngân hàng lúc này chẳng còn đáng là bao so với số dư liên tục tăng lên gấp nhiều lần của họ.

Tóm lại,  nếu bạn có tư duy đầu tư, có trách nhiệm với  tài  chính  của mình, bạn hoàn toàn có thể bắt đầu vay mượn để tạo ra nhiều của cải, tiến dần đến tự do tài chính. Còn nếu bạn không có kiến thức, chỉ muốn có tiền thỏa mãn các thú vui hay sĩ diện của bản thân, hãy cẩn trọng với các khoản nợ.

 

Click to comment

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

You May Also Like

DIỄN ĐÀN

Dù mới chỉ rục rịch lên thành phố nhưng giá đất huyện Bình Chánh đã chạm ngưỡng 300 triệu đồng/m2. Hứa hẹn là nơi...

DIỄN ĐÀN

Lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng liên tục tăng cao khiến nhiều người thi nhau đi gửi  nhưng quên mất là điều này...

DIỄN ĐÀN

Sau khi đóng hơn 15 tỷ đồng tiền cọc đấu giá đất ở huyện Diễn Châu (Nghệ An), 73 khách hàng trúng đấu giá...

DIỄN ĐÀN

Từ lâu suy nghĩ cho rằng bất động sản là kênh trú ẩn an toàn cùng với vàng, chứng khoán khi vật giá tăng,...

Advertisement

Copyright © 2023 Cafeland